Thursday, November 21, 2013

ALS A & E 2013 Test Results

After the examinations this year, test takers of the recently concluded Alternative Learning System (ALS) Accreditation and Equivalency are now hoping to see their names in the 2013 ALS A&E list of passers in the Elementary and High School category. Unfortunately, unlike PRC's professional examinations results which are released within days, ALS A&E 2013 results will be released in March or April 2014 like the previous years. This scenario puts a lot of tension and hopelessness for the test takers.

At any rate. good luck to all!

See the list here http://alternativelearningsystem.blogspot.com/

46 comments:

Anonymous said...

Question po pag po ba als passer absulute n nakalagay yung name dun sa list of passer for any reason nman po na wala meron po bang pag kakataon na yung isang tao na wala yung name sa list pero merong deploma at card na nkalagay na passed...

Jenny Lyn G. said...

Kung sino lang po yung nakalagay sa list, sila lang po ang nakapasa.
Kung sino lang po ang nkapasa, sila lang ang mabibigyan ng diploma at Certificate of Rating (COR) na PASSED ang nkalagay.

Para nman po sa mga bumagsak, magkakaroon pa rin sila ng COR pero FAILED na po ang nkalagay. Wala na po silang makukuhang diploma.

Text nyo nlang po ako pag may tanong pa kayo tungkol sa ALS.
09123870002
- Jenny Lyn G.

Anonymous said...

Accdg to DepEd Memo 108, s. 2013 dtd 18 Jun 2013 "The List of Passers shall be known to public through the DepEd Website(www.deped.gov.ph)by November 2013You can find it on page 9 under "TEST CERTIFICATION". Bakit Pebrero pa?

Anonymous said...

lumabas na po ba ung result ng exam ?

Jenny Lyn G. said...

Hindi pa.
Mga March 2014 pa lalabas yung result.
Pero expect delays na rin kung minsan.

Text nyo nlang po ako pag may tanong pa kayo tungkol sa ALS.
09123870002
- Jenny Lyn G.

Anonymous said...

kailan po talaga namin malalaman yong resulta??

Anonymous said...

For those failed takers this year po ba, will they be given another chance to re-take the exam next year???

Jenny Lyn G. said...

Oo, pwedeng mag re-take.
Kahit ilang beses kpang mag re-take hnggang sa mkapasa kna, ok lang.
Walang limit yung number of re-take. Try lang ng try hanggang sa mkapasa.

Text nyo nlang po ako pag may tanong pa kayo tungkol sa ALS.
09123870002
- Jenny Lyn G.

Anonymous said...

hindi pa po ba kumpleto ung list ng passers?

Anonymous said...

Hanggang when po ba matatapos ang als?

Unknown said...

question po.. ksi nung kumuha aqoh ng exam. eh merong error sa pagpasa ng mga essay form.. meron ksing dumoble ang natanggap na form sa essay.. ehh hndi nya poh ipinaalam sa teacher na nag eexamine sa amin.. ehh nakasulat na po kming lahat ng aming essay. pano po ba yun? ok lg po ba yun ? bka po hndi kmi makapasa dahil sa pagkakamaling yun..?

Anonymous said...

Sana i-release na nila ang results as soon as Feb. kasi kung makapasa man kami, pwede na kaagad mag-enroll sa college for 1st sem, concern ko lang kasi baka magclose na yung enrollment. Please sana irelease na nila.

Anonymous said...

Georgette D. Carable

Sana po in this february marelease na ung result para mapaghandaan ko po ung pagcollege ko, accounting pa naman kukunin ko. Thanks.

Anonymous said...

Georgette D. Carable

Sana po in this february marelease na ung result para mapaghandaan ko po ung pagcollege ko, accounting pa naman kukunin ko. Thanks.

Anonymous said...

sobrang nakakainip talaga ang paghihintay ng result, pero super sulit naman kung pumasa ka. hehe katulad ako nun, talagang oras oras ko tinitignan yung site na to para malaman ko kung may update na.. btw, kasama po ako sa mga pumasa and top notcher pa.. thanks god! be patient lang guys.. goodluck:)

Anonymous said...

Sana po may result na po. Para kung nakapasa po kami. Makaka enroll agad kami ng college.

Anonymous said...

Etong result ng mga passers sa als ngaung 2014 eh yan ba yung nag exam nung 2013?,,, oct 20 kc ko nag take nun,, ask lng po...

Unknown said...

pag nakapasa po ba sa als owede na po ba itong gmiting png apply g work??

Anonymous said...

answer me please pag ba nkapasa pwede n mka pag apply ng work??

Anonymous said...

sana po ilabas na ang resulta this feb..we badly need it po..millions of takers like me are hoping and waiting for the results..hopefully were all passed..TO GOD BE THE GLORY :-)

Anonymous said...

Yes po ung results this 2014 ay resulta po ng 2013 examination..@yappp po pwede nga pang apply sa work..sabi nga ng mga ALS TEACHER pag nagkapasa ka po dito eh isa ka nang ganap na high school graduate..Kung makikita mo ang COR ng isang als passer, nakalagay dun na: He/She has the competencies comparable to that of a high school graduate in the formal school system

Anonymous said...

yong mga hindi nakapasa kung sakali sa als ay maari pa ring magretake ng exam... im glad na isa ako sa mga nakapasa last year kaya heto pinagpatuloy ko pagaaral ko hanggang college

Anonymous said...

maari pa rin kayo magretake exam f hindi kayo makapasa pumunta ulit kayo sa dati nyong pinapasukan na may als para magpalista ulit.

Anonymous said...

Makakapag Enroll po ba sa kahit saang college pag graduate ka ng ALS?

Anonymous said...

Good day po. :) Ahm, sana mai-post na po this month or on march para alam na po nmin kung pasado po ba kame or not, kasi para if incase na hndi kame or specifically ako na nakapasa, hndi ko na ire-ready ang mga kak-kailanganin ko for the college entrance test.. Sana, hndi rin po ma-delay ang resulta kc, im from zamboanga city and we took the A&E exam nung december na po b'cos of the conflict here in our place last september. God bless and thank you for this program. :)

Anonymous said...

Ilabas nyo na po Yung result...parang awa nyo po! May sabi2x na meron na pong results pero Hindi nyo pa po Ito pinapaalam Sa publiko. Ilabas nyo na po yan... Pa galawin nyo nga kamay nyo, wag masyado tamad2x...

Anonymous said...

Sana mailabas n ang result as early as possible pra malaman naming mga magulang kung pwede na mag enroll ng college ang anak namin :(

Anonymous said...

kakainip nman 2ng pg aabang ng ALS result,,but i am so glad dhil myrun als na mgbbgay ng katuparan ng dreams ko ,,,i declare that i am 1 of the passers. in JESUS name ,,,

Unknown said...

Kailan po labas ng result? Ask ko din po kung sakaling maka pasa po ano-ano po ba ang pwede kunin na course sa college?

Unknown said...

Kailan po labas ng result? Ask ko din po kung sakaling maka pasa po ano-ano po ba ang pwede kunin na course sa college?

Anonymous said...

kailan po ilalabas ung result ng exam ng als pra z mga nag exam nung last nov.10,2013?

Anonymous said...

hi po, ako po si ronald abellera nag take ng exam last october 2013. ako po ay bulag, merun po bang scholarship or kung may mag sponsor kung skaling gusto kong mag enroll college?
anu pong mga kurso ang pwede kong kunin at kung skali po ba kung mkagraduate ako, may mga mpapasukan po bang pwedeng tumanggap sa amin ?

Anonymous said...

hi po, ako po si ronald abellera nag take ng exam last october 2013. ako po ay bulag, merun po bang scholarship or kung may mag sponsor kung skaling gusto kong mag enroll college?
anu pong mga kurso ang pwede kong kunin at kung skali po ba kung mkagraduate ako, may mga mpapasukan po bang pwedeng tumanggap sa amin ?

Anonymous said...

http://www.deped.gov.ph/index.php/news-updates/announcements/487-2013-accreditation-and-equivalency-exam

Unknown said...

bakit elementary lang po ang nkapost? wla pa yung secondary.

Anonymous said...

Hi to everyone,for those who want to know who pass the als exam,u can see the result in ALS deped official sa facebook..im very happy bcoz i passed the exam,i made it..i took the exam october 2013..hope u will see your names there..Good Luck to all of u..

Anonymous said...

Hi,the als exam result is posted in als deped official in facebook,i seen my name there i passed the exam,im from ormoc leyte..i took the als exam october 2013.. Good Luck..

Anonymous said...

Hi,u can see the als exam result in als deped official sa facebook,i seen my name there and i passed the exam..i took the exam october 2013..Goodluck..im from ormoc leyte..

Anonymous said...

sa list kasi nang nakapasa wala yung name ng pamangkin ko kahit mga classmates niya or kahit sino na nagtake ng test sa school nila. Is this possible?

Unknown said...

Hi san makikita yung raw score ng passers?

Unknown said...

Permission to post po. Salamat.
(PAKI-BASA NALANG PO PARA HINDI NA PAULIT-ULIT ANG PAGTATANONG)
Frequently Asked Questions:

1. Saan po makikita yung result pra sa mga nag exam noong 2013?
>> Dito po makikita yung result:
http://www.deped-als.com/2014/03/2013-als-result-per-region.html
I-click mo lang yan tapos hnapin mo yung region mo.
Pinagbukod-bukod yung result na yan base sa region at base sa level ng exam kaya hnapin mo nlang kung saang region o kung anong level ka (elementary level or secondary level).
Kung sino lang ang mga nkalagay ang pangalan dyan, ibig sabihin sila lang ang nkapasa.
Yan pa rin po yung result.
Wala pong nadagdag dyan.
Pinagbukod-bukod lang yan base sa region at base sa level ng exam pero yung mga pangalan dyan ay yun pa rin at wala pa ring nabago/nadagdag.

*Note: Pra sa mga nagpapahanap ng pangalan dyan, kayo nlang po ang tumingin pra sa sarili ninyo.
Hindi maganda yung lagi nlang tayong umaasa sa iba.
Matuto sana tayong tumayo sa sarili nating paa.
Kung gusto, may paraan.
At kung kaya ng iba, kaya mo rin.

2. May karagdagang passers pa po ba o may 2nd batch pa po ba ng result?
Totoo po ba na may 500 pages pa na hindi naiilabas ang DepEd?
>> WALA pong sinasabi sa amin na may karagdagang passers pa at WALA ding sinasabi sa amin na may 2nd batch pa ng result at WALA ding sinasabi sa amin na may 500 pages pa na hindi naiilabas ang DepEd.
Pra mas mkasigurado, hintayin na muna na matapos ang buwan ng Marso.
Pag natapos na ang buwan ng Marso at wala pa ring mga karagdagang passers, ibig sabihin ay FINAL na talaga yang result na yan.
Kunin nyo nlang ang Certificate of Rating (COR) ninyo sa Division Office ng lugar ninyo pra malaman nyo kung saang bhagi ng exam kayo bumagsak.
Nkalagay dun sa COR kung passed or failed.
At kung failed, nkalagay doon kung saang bhagi ng exam kayo bumagsak.

3. Kailan po ang graduation pra sa mga pumasa sa ALS?
>> Ang petsa ng graduation ay depende sa school kaya dun nyo nlang itanong sa school ninyo kung kailan ang graduation sa inyo.

*Note:
Kramihan sa mga school ay nagsisimula na ang practice ng graduation kaya itanong nyo na sa school ninyo kung kailan ang graduation sa inyo at kung kailan ang practice.

4. Kailan po namin makukuha yung card/form 138/COR at yung diploma?
>> Hintayin nyo na muna ang graduation sa school ninyo dahil kramihan sa mga school ay binibigay ito sa mismong araw ng graduation.
Sabihin nyo nlang sa school/college/university na pag eenrollan ninyo na to follow nlang ito kung hinahanap na nila ito.
Maaari nman na kayong mkapag entrance exam sa mga colleges/universities kahit wala pa yung card/form 138/COR nyo.

* Note: Ang mga ALS passers lang po ang mabibigyan ng diploma. Hindi po mabibigyan ng diploma yung mga bumagsak pero mkakakuha pa rin sila ng card/form 138/COR pra malaman nila kung saang bhagi ng exam sila bumagsak.
Nkalagay doon sa card kung passed or failed.

5. Saan po kami mkakakuha ng good moral?
>> Pra sa mga ALS passers, dun kayo makakakuha ng good moral sa school/learning center na pinasukan nyo ng ALS noon. Maaari kayong humingi nito sa mismong graduation o pagkatapos ng graduation nyo.

*Note: Tanging mga ALS passers lang po ang mkakakuha ng good moral.

Unknown said...

6. Anu-ano po ang mga makukuha ng mga ALS passers?
>> Ang mga ALS passers ay mkakakuha ng diploma at card/COR/form 138.
Hintayin na muna ang graduation nyo sa school ninyo dahil kramihan sa mga school ay binibigay ito sa mismong araw ng graduation.
Sabihin nyo nlang sa school/college/university na pag eenrollan ninyo na to follow nlang ito kung hinahanap na nila ito.
Maaari nman na kayong mkapag entrance exam sa mga colleges/universities kahit wala pa yung card/form 138 nyo.

Kung skaling hinahanapan kayo ng good moral sa school/college/university na papasukan nyo, maaari kayong mag request ng good moral sa school/learning center na pinasukan nyo ng ALS noon.
Tanging mga ALS passers lang po ang mkakahingi ng good moral.

7. Anu-ano nman po ang makukuha ng mga bumagsak sa exam?
>> Ang mga bumagsak sa exam ay makakakuha pa rin ng Certificate of Rating (COR)/card/form 138/grades.
Pero nkalagay dun sa COR nila na failed at nkalagay din dun kung saang bhagi ng exam sila bumagsak.
Ito ay pra malaman nila kung saang bhagi ng exam sila bumagsak pra sa susunod na mag eexam ulit sila, alam na nila kung saang bhagi ng exam sila dapat mas mag aral pa.

8. May mga medal, honors, awards din po ba sa ALS?
>> Oo nman meron.
Pero buong lungsod/city ang pinagbabatayan sa pagbibigay ng mga honors and awards.
Halimbawa, sa Quezon City, sa dinadami ng nag exam at pumasa sa Quezon City, kukunin lang dun ang mga may pinakamataas na nakuha sa exam.
Minsan top 10 lang o top 20, depende kung gaano karami ang may pinaka mataas na nakuha sa exam. Sa buong lungsod o sa buong city na yun.
Binibigyan sila ng award sa mismong graduation.
Ang award na ibinibigay ay hindi po pera kundi medal o kaya ay certificate.

9. Ano po ang ibig sabihin ng COR?
>> COR means Certificate of Rating.
Ito ay tinatawag ding card/form 138/grades.
Dito nyo makikita yung rating nyo sa exam.
Nkalagay dito ang mga rating nyo sa bawat bahagi ng exam.
Nkalagay din dun kung passed o failed kayo sa exam.

*Note:
Ang lahat ng mga nag exam ay mkakakuha nito.
Pasado ka man o hindi, mkakakuha kpa rin ng COR.
Nkalagay dun kung passed o failed.
At kung failed, makikita mo doon kung saang bhagi ng exam ka bumagsak.
Kailan makukuha ang COR?
Pra sa mga nkapasa, hintayin nyo na muna ang graduation sa school ninyo dahil kramihan sa mga school ay binibigay ang COR sa mismong araw ng graduation.
Pra nman sa mga bumagsak, kunin nyo nlang ang COR nyo mga 1st week of April.
Kunin nyo nlang ito sa Division Office ng lugar ninyo.

10. Pag bagsak po ba sa exam, pwede pa po bang mag exam ulit?
>> Oo nman, pwedeng pwede.
Try lang ng try hanggang sa mkapasa.
Mag enroll nlang ulit kayo sa isang learning center pra mkapag exam ulit kayo.
Pumasok at magreview ng maayos pra mkapasa na sa susunod na exam.

11. Pwede po bang kumuha ng 4-year course or 5-year course pag nkapasa sa ALS?
>> Oo nman pwede.
Kahit anong course na gusto ninyo, pwede ninyong mkuha.
Pero syempre depende pa rin yun sa score ninyo sa ALS A&E test.
May ibang mga school/college/university kasi na may required na grades bago mkapasok sa school nila.
At depende rin yun sa magiging score nyo sa entrance exam ninyo sa college/university na papasukan ninyo.

.........
Pra sa iba pang mga katanungan, paki-like lang ang facebook page na ito:
www.facebook.com/ALS.Philippines1
Paki-like nlang yan at maaari kayong mag message ng tanong nyo dyan.
Salamat.

me said...

ang sakit sa dibdib hindiako nakapasa. wala na akong pag asang makakuha ng diploma. hangang dito nalang ako tatlong beses na akong nag aaral ng als.una hindi ako tinanggap sa exam kasi wala akong birthcertificate.ikalawa ang hindi ako nakapsa sa als kasi walang pakialam sa klasi ang guro namin gindi mn lang kami tinuruan kung paano sumulat ng essay.ikatlo nakapasa naman ako sa essaypero sa final exam hindi ako nakapsa sa pagsusulit almost 3years na ako nag aaral sa als hindi parin ako pinapalad sa na makapasa ..ang sakit wala pa na man akong absent sa klase ang sakit talaga ..gusto kong makapasa para makatrabaho ako ng mabuting trabaho.hindi ko naman pinangarap na makapag aralna als ang sa akin lang makapagtrabaho ng pormal na trabahokasi isa akong single mother...sana tulongan nyo ako.

me said...

pls contact me kung may maitutulong kayo sa akin.kailangan ko talaga ng tulong.09297991912

Unknown said...

Magtatanung lang po sana ako if makukuha ko pa po yung certificate ko last year 2013 di ko po kasi nakuha

Unknown said...

Hello po nakapasa po ako ng als pero nasama po sa baha Yung diploma ko at ratings, nakapagrequest na po ulit at nbigyan ako ng adviser ko ng diploma po ulit, pwede po ba ulit akong makapag request ng goodmoral and ratings? Paano po SAbi po ksi ng adviser ko ay diploma lang daw po ang ibbgay nya sa akin kailangan ko po KAsi mageenroll po ako ng caregiver at requirements po ang goodmoral at form 137 Salamat po