Thursday, June 24, 2021

ALS Module 8 - Exploring Entrepreneurship - Activity 4

Module 8: Exploring Entrepreneurship

“Ang taong masipag sa buhay ay umaani ng tagumpay.”

                                          A person who is hardworking will reap success.

 SESSION 1: BASIC BUSINESS CYCLE

Activity 4: Decisions to Make in a Business Cycle

For this activity, ask for help from a family member. You are going to play a game. You will pretend that you are running a business and will need to work together to make some business decisions. This activity will help you learn how to use the money wisely and make good decisions about how to use the money that you have. (Para sa aktibidad na ito, humingi ng tulong mula sa isang miyembro ng pamilya. Maglalaro ka. Magpapanggap ka na nagpapatakbo ng isang negosyo at kakailanganin na magtulungan upang makagawa ng ilang mga desisyon sa negosyo. Tutulungan ka ng aktibidad na ito na malaman kung paano gamitin nang matalino ang pera at gumawa ng magagandang desisyon tungkol sa kung paano gamitin ang pera na mayroon ka.) 

You will need to make decisions based on the resources and responsibilities that you have. Look through the calendar in 8.3: Entrepreneur’s Activity Chart and follow the instructions to plot tasks that you need to accomplish based on the calendar headings. (Kakailanganin mong magpasya batay sa mga mapagkukunan at responsibilidad na mayroon ka. Tumingin sa kalendaryo sa 8.3: Tsart ng Aktibidad ng Negosyante at sundin ang mga tagubilin upang magbalangkas ng mga gawain na kailangan mong magawa batay sa mga heading ng kalendaryo.)

The objective of this activity is that during a given period, you must run your business to make money while also paying for your family’s personal expenses, and repaying your debt. (Ang layunin ng aktibidad na ito, sa loob ng panahong ibinigay, ay dapat mong patakbuhin ang iyong negosyo upang kumita ng pera habang nagbabayad din para sa mga personal na gastos ng iyong pamilya, at pagbabayad ng iyong utang.)

 

            8.4: Our Income for the Week

 

WEEK 1

Amount

 

 

Sales (What we sold):

 

Cakes

5,900.00

Breads & Pastries

14,500.00

Pizzas & Pies

3,750.00

Total Sales

24,150.00

Expenses (Materials we bought):

 

Baking Materials

4,500.00

Packing Materials

1,570.00

Labor

4,000.00

Other expenses

2,300.00

Total expenses

12,370.00

Income for the week

11,780.00

Less: Allocation for materials next week (Negosyo)

3,400.00

Allocation for personal expenses (Pansariling gastusin)

2,700.00

Allocation for savings (Ipon)

3,000.00

Remaining money

2,680.00


1.     What did you learn about the cycle of a business? What did you learn about buying, adding value, selling? (Ano ang natutunan tungkol sa ikot ng isang negosyo? Ano ang natutunan tungkol sa pagbili, pagdaragdag ng halaga, pagbebenta?)

 

Sa ikot ng negosyo, natutunan ko ang pagtatala ng mga kita, gastusin, at ipon. Sa pagbili ng mga materyales, dapat ay bilhin ang mga de-kalidad subali’t hindi kamahalan. Maging masinop sa pagdaragdag ng halaga sa mga materyales na binili. Dapat ay maging de-kalidad din ang iyong mga produkto sa makabuluhang presyo.

2.2. What is the significance of having good relationships when running a business? (Ano ang kahalagahan ng pagkakaroon ng mabuting ugnayan kapag nagpapatakbo ng isang negosyo?

    Kailangan ang mabuting ugnayan sa mga supplier at mga mamimili upang maging maayos ang negosyo. Ang magandang ugnayan sa mga supplier ay mahalaga upang makabili ng mga de-kalidad na materyales sa mababang halaga. Mahalaga ang mabuting ugnayan sa mga mamimili upang maging loyal ang mga ito at bumalik-balik sa iyong tindahan.   

3.3. Why is it important to keep personal and business spending separate? How do you strike a balance between the two? (Bakit mahalaga na panatilihing magkahiwalay ang panggastos ng personal at negosyo? Paano ka makakakuha ng balanse sa pagitan ng dalawa?)

Dapat magkahiwalay ang panggastos ng personal at Negosyo upang ma-monitor mo nang tama ang mga gastusing ito. Mahalaga rin ito upang makapag-budget ka at maglaan ng tamang halaga sa dalawang gastusin.

4. 4. What should you do when your sales are lower than your expenses for the week? (Ano ang dapat mong gawin kapag ang iyong mga benta ay mas mababa kaysa sa iyong mga gastos para sa isang linggo?)

    Kung ang mga gastos ay mas mataas kasya sa benta, kailangan mong pag-aralan kung ano ang mga dahilan. Kung mahina ang benta, mag-isip ng mga paraan upang maakit ang mga parukyano o mag-imbento ng panibagong produktong kakagatin ng mga mamimili. Kapag mataas pa rin ang mga gastusin, gumawa ng mga paraan ng mga pagtitipid na hindi makaaapekto sa produkto. Analisahin kung anong gastusin ang mataas, personal ba o negosyo, at iayon ang solusyon. Tanungin ang sarili kung kailangan bang bilhin ang mga personal na gastusin at hindi luho lamang.