Monday, August 23, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 14 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”

A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.



SESSION 5: COMMUNITY SERVICE PROJECT

 

When writing a plan to implement a community service project, you should include: (Kapag sumusulat ng isang plano upang magpatupad ng isang serbisyong proyekto  sa pamayanan, dapat mong isama ang:)

 

a.           Identify a community need

(Tukuyin ang isang pangangailangan sa pamayanan)

b.           Write down a plan

(Isulat ang plano)

c.           Prepare your project implementation

(Ihanda ang pagpapatupad ng iyong proyekto)

d.           Implement the project

(Ipatupad ang proyekto)

e.           Reflect and celebrate

(Magnilay at magdiwang)

 

An important part of the planning process is thinking about your timeline. This will help you think through the steps to reach your goal and develop targets for when each step will happen. (Ang isang mahalagang bahagi ng proseso ng pagpaplano ay ang pag-iisip tungkol sa iyong timeline. Tutulungan ka nitong mag-isip  ng mga hakbang upang maabot ang iyong layunin at bumuo ng mga target kung kailan mangyayari ang bawat hakbang.)

 

After you implement your project, be sure to reflect on the experience! (Matapos mong maipatupad ang iyong proyekto, tiyaking magnilay  sa karanasan!)

 

Activity 14: Introducing the Community Service Project

 

Remember what we learned earlier about prioritizing community needs: (Tandaan kung ano ang ating natutunan nang mas maaga tungkol sa pag-prioritize ng mga pangangailangan sa komunidad:)

 

•            the importance of consulting with different groups in the community to identify and prioritize needs (ang kahalagahan ng pagkonsulta sa iba`t ibang mga pangkat sa pamayanan upang makilala at unahin ang mga pangangailangan)

 

•            how to prioritize needs from a long list (kung paano unahin ang mga pangangailangan mula sa isang mahabang listahan)

 

•            how to choose criteria to prioritize needs (kung paano pumili ng pamantayan upang unahin ang mga pangangailangan)

 

The next few activities will set you up for your culminating exercise: putting together an actual community service project. This session is going to focus on steps that you will take to participate in responding to an actual need in your communities. (Ang susunod na ilang mga aktibidad ay magtatakda sa iyo para sa iyong pinakahuling ehersisyo: pagsasama-sama ng isang aktwal na serbisyong proyekto sa pamayanan. Ang sesyon na ito ay magtutuon sa mga hakbang na iyong gagawin upang lumahok sa pagtugon sa isang tunay na pangangailangan sa iyong mga komunidad.)

 

Go back to Let’s Apply: Summary of Responses of Government Offices and Community Organizations, and take note of the 2 needs you highlighted after conducting your interviews (Balikan ang  Let’s Apply: Summary of Responses of Government Offices and Community Organizations, at tandaan ang 2 pangangailangan na iyong  ini-highlight  matapos gawin ang iyong mga panayam)

 

1. Trabaho sa mga kabarangay

2. Tulong sa mga nangangailangan

 

Using the 2 needs identified, fill out Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options. The worksheet is duplicated so you can complete it in full for each of the 2 needs. (Gamit ang natukoy na 2 mga pangangailangan, punan  ang Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options. Ang worksheet ay dinoble upang makumpleto mo ito nang buo para sa bawat isa sa 2 mga pangangailangan.)

 

Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options

 

Community Need # 1

Trabaho sa mga kabarangay

What can we do to address this community need?

 

Ano ang aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?

 

Write as many answers as you can to this question. (Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)

 

1. Tukuyin ang mga kasanayan at pinag-aralan na mayroon ang mga walang trabaho.

2. Ilahok sa ALS Program ang mga hindi nakatapos ng elementarya at highschool.

3. Ilahok sa pagsasanay ng TESDA ang mga nakatapos ng highschool o kolehiyo.

4. Kausapin ang mga may-ari ng negosyo sa pamayanan upang tanggapin bilang mga apprentice o on-the-job trainees ang mga may kasanayan at pinag-aralan.

5. Turuan ang mga walang trabaho na gumawa ng magandang biodata at mahusay na application letter.

6. Mag-imbita ng mga matagumpay na negosyante upang gawing speakers sa mga idaraos na miting at simposium.

7. Magbigay ng mga impormasyon kung paano magiging entrepreneur o negosyante.

8. Gumawa ng isang Facebook Group na naglalahad ng mga kasanayan at pinag-aralan ng mga kabarangay upang makita ng mga prospective business owners and employers.

9. Mag-imbita ng mga vocational teachers at maliliit na negosyante upang magbigay kasanayan.

10. Turuan silang magtanim ng mga gulay o mag-alaga ng mga hayop habang naghihintay ng trabaho.

11. Magtatag ng isang kooperatiba sa pag-iimpok at pagpapautang upang makakuha ng puhunan ang nais magnegosyo.

12. Magtayo ng maliit na negosyo na kayang pamuhunan at pamahalaan ng mga residente.

 

Who will benefit?

Sino ang makikinabang?

 

þYouth

þ Parents

o Some residents

þ Teachers and students

þ Barangay officials

þ Many residents

 

þ Others

     Out-of-school youth

 

 

 

Community Need # 2

Tulong para sa mga nangangailangan

What can we do to address this community need?

 

Ano ang aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?

 

Write as many answers as you can to this question. (Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)

 

1. Bumuo ng isang community pantry kung saan maaaring magbigay ng pagkain ang maykaya sa buhay at ibahagi sa mga nangangailangan.

2. Tulungan mag-fill up ng forms ng MSWD ang mga mahihirap na residente upang mabigyan ng tulong ng pamahalaan.

3. Mangalap ng donasyon mula sa mga bahay-kalakal at mga maykaya sa pamayanan.

4. Humingi ng tulong sa mga OFW na naninirahan sa barangay.

5. Humingi ng donasyon mula sa lokal na pamahalaan, senator at congressman, gayundin sa mga NGOs o foundations.

6. Magbigay ng mga binhi at turuang magtanim ang mga nangangailangan ng tulong.

7. Bigyan ng puhunan na may maliit na interes ang naghihirap na kabarangay.

Who will benefit?

Sino ang makikinabang?

 

þ Youth

þ Parents

þ Some residents

o Teachers and students

o Barangay officials

o Many residents

 

þ Others

     Senior citizens

    PWDs

 

 

Read and study 9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project. You will use this information to plan your very own Community Service Project. (Basahin at pag-aral ang 9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project. Gagamitin mo ang impormasyong ito upang planuhin ang iyong sariling Serbisyong  Proyekto sa Komunidad.)

 

You may ask for help from your family members on this. You are encouraged to use one of the 2 needs you identified based on your interviews, or you may select a different community need that you identified in the prior activities. (Maaari kang humingi ng tulong mula sa mga miyembro ng iyong pamilya tungkol dito. Hinihikayat kang gamitin ang isa sa dalawang mga pangangailangan na iyong natukoy batay sa iyong mga panayam, o maaari kang pumili ng ibang pangangailangan sa pamayanan na iyong natukoy sa mga naunang gawain.)

 

9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project

 

1. Identify a community need:

(from your own observations or experience; by consulting local officials or agencies, existing organizations, other community members; gather basic information on the background or cause of the need or problem; the type of assistance that community members are suggesting; how many will benefit)

 

2. Write down a plan:

(a community project should benefit as many people as possible; be doable, and not too costly)

 

3. Prepare your project implementation:

(assemble materials, meet with all involved, set the date with the recipients or beneficiaries)

 

4. Let’s do it!:

(have fun and enjoy carrying out your project)

 

5. Reflect and celebrate:

(find time to get together with your class to share your experiences and recognize the team effort that made the project implementation a success.)

 

 

It is important that the community service project meets the following criteria: (Mahalaga na ang proyekto sa serbisyo sa pamayanan ay nakakatugon sa mga sumusunod na pamantayan:)

 

•            The activity responds to any of the priority community needs identified in previous activities. (Tumutugon ang aktibidad sa anuman sa mga priyoridad na pangangailangan ng pamayanan na kinilala sa mga nakaraang aktibidad.)

 

•            The activity is an application of the technical skills of the learners. For example, repair of classrooms or chairs during Brigada Eskwela by learners of carpentry; repair of torn uniforms of children in poor barangays by learners of dressmaking. (Ang aktibidad ay isang aplikasyon ng mga kasanayang panteknikal ng mga nag-aaral. Halimbawa, pag-aayos ng mga silid-aralan o upuan sa panahon ng Brigada Eskwela ng mga nag-aaral ng karpintero; pag-aayos ng mga punit-punit na uniporme ng mga bata sa mahirap na mga barangay ng mga nag-aaral ng paggawa ng damit.)

 

•            If there are mobility restrictions in place in your community due to the pandemic, the activity should be something that can be done at home. (Kung may mga paghihigpit sa paggalaw sa iyong pamayanan dahil sa pandemya, ang aktibidad ay dapat na isang bagay na maaaring gawin sa bahay.)

 

In the next activity you will start to work on your plan! (Sa susunod na aktibidad magsisimula kang  gawin ang  iyong plano!)