Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble,
and able to share ourselves for others.
SESSION 5: COMMUNITY SERVICE PROJECT
When
writing a plan to implement a community service project, you should include: (Kapag
sumusulat ng isang plano upang magpatupad ng isang serbisyong proyekto sa pamayanan, dapat mong isama ang:)
a. Identify
a community need
(Tukuyin ang isang pangangailangan sa
pamayanan)
b. Write
down a plan
(Isulat ang plano)
c. Prepare
your project implementation
(Ihanda ang pagpapatupad ng iyong
proyekto)
d. Implement
the project
(Ipatupad
ang proyekto)
e. Reflect
and celebrate
(Magnilay at magdiwang)
An
important part of the planning process is thinking about your timeline. This
will help you think through the steps to reach your goal and develop targets
for when each step will happen. (Ang isang mahalagang bahagi ng proseso ng
pagpaplano ay ang pag-iisip tungkol sa iyong timeline. Tutulungan ka nitong
mag-isip ng mga hakbang upang maabot ang
iyong layunin at bumuo ng mga target kung kailan mangyayari ang bawat hakbang.)
After you
implement your project, be sure to reflect on the experience! (Matapos mong
maipatupad ang iyong proyekto, tiyaking magnilay sa karanasan!)
Activity 14: Introducing the Community Service
Project
Remember
what we learned earlier about prioritizing community needs: (Tandaan kung
ano ang ating natutunan nang mas maaga tungkol sa pag-prioritize ng mga
pangangailangan sa komunidad:)
• the importance of consulting with different groups in the
community to identify and prioritize needs (ang kahalagahan ng pagkonsulta
sa iba`t ibang mga pangkat sa pamayanan upang makilala at unahin ang mga
pangangailangan)
• how to prioritize needs from a long list (kung paano
unahin ang mga pangangailangan mula sa isang mahabang listahan)
• how to choose criteria to prioritize needs (kung paano
pumili ng pamantayan upang unahin ang mga pangangailangan)
The next
few activities will set you up for your culminating exercise: putting together
an actual community service project. This session is going to focus on steps
that you will take to participate in responding to an actual need in your
communities. (Ang susunod na ilang mga aktibidad ay magtatakda sa iyo para
sa iyong pinakahuling ehersisyo: pagsasama-sama ng isang aktwal na serbisyong
proyekto sa pamayanan. Ang sesyon na ito ay magtutuon sa mga hakbang na iyong
gagawin upang lumahok sa pagtugon sa isang tunay na pangangailangan sa iyong
mga komunidad.)
Go back to
Let’s Apply: Summary of Responses of
Government Offices and Community Organizations, and take note of the 2
needs you highlighted after conducting your interviews (Balikan ang Let’s
Apply: Summary of Responses of Government Offices and Community Organizations, at
tandaan ang 2 pangangailangan na iyong
ini-highlight matapos gawin ang
iyong mga panayam)
1.
Trabaho sa mga kabarangay |
2.
Tulong sa mga nangangailangan |
Using the
2 needs identified, fill out Let’s
Apply: Exploring Community Service Project Options. The worksheet is
duplicated so you can complete it in full for each of the 2 needs. (Gamit
ang natukoy na 2 mga pangangailangan, punan
ang Let’s Apply: Exploring
Community Service Project Options. Ang worksheet ay dinoble upang
makumpleto mo ito nang buo para sa bawat isa sa 2 mga pangangailangan.)
Let’s Apply: Exploring Community Service
Project Options
Community Need # 1 |
Trabaho sa mga kabarangay |
|
What can
we do to address this community need?
Ano ang
aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?
Write as many answers as you can to this
question.
(Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)
|
1.
Tukuyin ang mga kasanayan at pinag-aralan na mayroon ang mga walang trabaho. 2.
Ilahok sa ALS Program ang mga hindi nakatapos ng elementarya at highschool. 3. Ilahok
sa pagsasanay ng TESDA ang mga nakatapos ng highschool o kolehiyo. 4.
Kausapin ang mga may-ari ng negosyo sa pamayanan upang tanggapin bilang mga
apprentice o on-the-job trainees ang mga may kasanayan at pinag-aralan. 5.
Turuan ang mga walang trabaho na gumawa ng magandang biodata at mahusay na application
letter. 6.
Mag-imbita ng mga matagumpay na negosyante upang gawing speakers sa mga
idaraos na miting at simposium. 7.
Magbigay ng mga impormasyon kung paano magiging entrepreneur o negosyante. 8.
Gumawa ng isang Facebook Group na naglalahad ng mga kasanayan at pinag-aralan
ng mga kabarangay upang makita ng mga prospective business owners and
employers. 9.
Mag-imbita ng mga vocational teachers at maliliit na negosyante upang
magbigay kasanayan. 10.
Turuan silang magtanim ng mga gulay o mag-alaga ng mga hayop habang
naghihintay ng trabaho. 11.
Magtatag ng isang kooperatiba sa pag-iimpok at pagpapautang upang makakuha ng
puhunan ang nais magnegosyo. 12.
Magtayo ng maliit na negosyo na kayang pamuhunan at pamahalaan ng mga
residente.
|
|
Who will
benefit? Sino ang
makikinabang?
|
þYouth þ Parents o Some residents |
þ Teachers and students þ Barangay officials þ Many residents |
|
þ Others Out-of-school youth
|
Community Need # 2 |
Tulong para sa mga nangangailangan |
|
What can
we do to address this community need?
Ano ang
aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?
Write as many answers as you can to this
question.
(Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)
|
1. Bumuo ng isang community pantry kung saan
maaaring magbigay ng pagkain ang maykaya sa buhay at ibahagi sa mga
nangangailangan. 2. Tulungan mag-fill up ng forms ng MSWD ang
mga mahihirap na residente upang mabigyan ng tulong ng pamahalaan. 3. Mangalap ng donasyon mula sa mga
bahay-kalakal at mga maykaya sa pamayanan. 4. Humingi ng tulong sa mga OFW na
naninirahan sa barangay. 5. Humingi ng donasyon mula sa lokal na
pamahalaan, senator at congressman, gayundin sa mga NGOs o foundations. 6. Magbigay ng mga binhi at turuang magtanim
ang mga nangangailangan ng tulong. 7. Bigyan ng puhunan na may maliit na
interes ang naghihirap na kabarangay. |
|
Who will
benefit? Sino ang
makikinabang?
|
þ Youth þ Parents þ Some residents |
o Teachers and students o Barangay officials o Many residents |
|
þ Others Senior citizens PWDs
|
Read and
study 9.4: Steps in Undertaking a
Community Service Project. You will use this information to plan your very
own Community Service Project. (Basahin at pag-aral ang 9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project.
Gagamitin mo ang impormasyong ito upang planuhin ang iyong sariling
Serbisyong Proyekto sa Komunidad.)
You may
ask for help from your family members on this. You are encouraged to use one of
the 2 needs you identified based on your interviews, or you may select a
different community need that you identified in the prior activities. (Maaari kang humingi ng tulong mula sa mga miyembro ng iyong
pamilya tungkol dito. Hinihikayat kang gamitin ang isa sa dalawang mga
pangangailangan na iyong natukoy batay sa iyong mga panayam, o maaari kang
pumili ng ibang pangangailangan sa pamayanan na iyong natukoy sa mga naunang
gawain.)
9.4: Steps in Undertaking a Community Service
Project
1. Identify a community need: (from
your own observations or experience; by consulting local officials or
agencies, existing organizations, other community members; gather basic
information on the background or cause of the need or problem; the type of
assistance that community members are suggesting; how many will benefit)
2. Write down a plan: (a
community project should benefit as many people as possible; be doable, and
not too costly)
3. Prepare your project implementation: (assemble
materials, meet with all involved, set the date with the recipients or
beneficiaries)
4. Let’s do it!: (have
fun and enjoy carrying out your project)
5. Reflect and celebrate: (find
time to get together with your class to share your experiences and recognize
the team effort that made the project implementation a success.) |
It is
important that the community service project meets the following criteria:
(Mahalaga na ang proyekto sa serbisyo sa pamayanan ay nakakatugon sa mga
sumusunod na pamantayan:)
• The activity responds to any of the
priority community needs identified in previous activities. (Tumutugon ang
aktibidad sa anuman sa mga priyoridad na pangangailangan ng pamayanan na
kinilala sa mga nakaraang aktibidad.)
• The activity is an application of
the technical skills of the learners. For example, repair of classrooms or
chairs during Brigada Eskwela by learners of carpentry; repair of torn uniforms
of children in poor barangays by learners of dressmaking. (Ang aktibidad ay
isang aplikasyon ng mga kasanayang panteknikal ng mga nag-aaral. Halimbawa,
pag-aayos ng mga silid-aralan o upuan sa panahon ng Brigada Eskwela ng mga
nag-aaral ng karpintero; pag-aayos ng mga punit-punit na uniporme ng mga bata
sa mahirap na mga barangay ng mga nag-aaral ng paggawa ng damit.)
• If there are mobility restrictions
in place in your community due to the pandemic, the activity should be
something that can be done at home. (Kung may mga paghihigpit sa paggalaw sa
iyong pamayanan dahil sa pandemya, ang aktibidad ay dapat na isang bagay na
maaaring gawin sa bahay.)
In the
next activity you will start to work on your plan! (Sa susunod na aktibidad
magsisimula kang gawin ang iyong plano!)
No comments:
Post a Comment