Nagpalabas ng Joint Memorandum No. DM-OUCI-2021-316 ang Department of Education (DepED) sa pamamagitan nina Diosdado M. San Antonio, Undersecretary para sa Curriculum and Instruction at G.H. S. Ambat, Assistant Secretary para sa Alternative Learning System Program and Task Force noong ika-12 ng Agosto, 2021. Ayon sa kautusan ng Bureau of Education Assessment (BEA), ang pangangasiwa ng pagsusulit para sa Accreditation & Equivalency (A&E) para sa Batch 2020-2021 at nakaraang taon na nakatapos ng Alternative Learning System (ALS) ay hindi na isasagawa dahil sa umiiral na paghihigpit ng pamahalaan sanhi ng pandemyang dulot ng Covid-19. Sa halip, ang resulta ng Portfolio Presentation Assessment para sa ALS Elementary Level (EL) at Junior High School Level (JHSL) na nakatala sa Learner Information System (LIS) ang magiging basehan ng pagbibigay ng katunayan.
Sino-sino ang maaaring mag-submit ng kanilang
Portfolio Presentation for Assessment?
Ang mga
sumusunod na ALS Learners ang maaari lamang magsumite ng kanilang mga Portfolio:
1. Batch
2020-2021 nakakumpleto ng ALS at nakatala sa LIS
2. Batch
2019-2010 at mga nakaraang taon na nakatala sa LIS at hindi nakakuha ng
kaukulang puntos sa kanilang unang pagsusumite ng kanilang portfolio at dumaan
sa karagdagang pag-aaral na pinatutunayan ng kanilang ALS teachers/ALS
Community Implementors/Learning Facilitators.
3. Batch
2019-2020 at mga nakaraang taon na nakatapos ng ALS at pansamantalang naka-enrol
sa Grade 7 at 11 ngunit hindi nakapasa sa kanilang unang pagsusumite ng
kanilang portfolio at dumaan sa karagdagang pag-aaral.
4. Mga
nakatapos ng ALS ng mga nagdaang taon na nakatala sa LIS na dumaan sa
karagdaang pag-aaral sa K to 12 Basic Education Curriculum (BEC) na pinatutunayan
ng kanilang ALS teachers/ALS Community Implementors/Learning Facilitators.
Ano ang idad ng ALS Learner para
tanggapin ang kanyang portfolio?
Nararapat na
ang isang ALS Learner ay 12 taong gulang o higit pa para sa Elementary Level at 16 taong
gulang o higit pa para sa Junior High School Level pagsapit o bago ang ika-16 ng Agosto, 2021
para tanggapin ang kaniyang presentation portfolio upang markahan.
Ano ang matatanggap ng ALS Learner
kapag pumasa ang kanyang presentation portfolio?
Ang isang
ALS Learner na nakakuha ng pinakamababang puntos na itinalaga at nakapasa sa
presentation portfolio ay makatatanggap ng isang Certificate of Completion,
kung saan nakasulat doon ang pangalan ng Community Learning Center (CLC) o High School, taon
na pinagkaloob, at ang natatanging Portfolio Certificate Number (PCN). Ang
pagbibigay ng sertipiko ay hanggang ika-30 ng Setyembre, 2021.
Tunghayan ang sample ng mga katunayan/certificate sa ibaba.
Magbibigay ba ng A&E Certificate
of Rating (COR) sa mga ALS Passers?
Hindi. Sa
halip, ang Portfolio Certificate Number ay magsisilbing:
a. isa sa
mga kinakailangan upang maitala ang mga pumasa sa Presentation Portfolio (EL at
JHSL) sa Learner Information System sa Grade 7 at 11; at
b. basehan
upang i-update ang status ng mga pansamantalang naka-enrol na ALS Learners sa
Grade 7 at 11 na nakatala sa LIS.
Paano mapapanatili ang bisa at
kredibilidad ng Presentation Portfolio?
Upang
mapanatili ang bisa at kredibilidad ng presentation portfolio, ito ay maaari
lamang isumite ng isang ALS completer nang ISANG BESES sa pinal na pagtataya na
nakatakdang ganapin sa ika-1 hanggang 17 ng Setyembre, 2021.
Ang mga
nakatapos ng ALS na hindi nakakuha ng pinakamababang puntos na itinakda ay
hindi na sasabak sa isang revalida o panayam hinggil sa kanyang portfolio. Siya
ay muling dadaan sa karagdagang pag-aaral upang maihanda sa susunod na
presentation portfolio o pagsusulit sa A&E.
Ano ang Revalidation at ano ang
nakapaloob dito?
Ang
Revalidation o Revalida ay isang uri ng panayam kung saan ang isang ALS
Completer ay sasalang sa mga pagtatanong ng isang ALS Education Program
Specialist II hinggil sa nilalaman ng kanyang portfolio. Dagdag pa rito, isang
English Proficiency Test na binubuo ng pagbasa (reading) at pagsulat (writing)
ang isasama rin sa Revalida upang matasa ang kaalaman ng isang learner at maihanda
siya sa susunod na yugto ng kanyang pag-aaral. Ang District o Division Office
(DO) ang magsasagawa ng kanyang sariling English Proficiency Test.
Ano ang gagamiting Rubric o
Pamantayan sa English Proficiency Test?
Narito ang
Rubric para sa English Reading and Writing component ng Revalida:
A. READING
Score |
Description |
3 |
Can read all the words correctly and
clearly. Can speak clearly and audibly. (Nababasa
ang lahat ng mga salita nang tama at malinaw. Nakapagsasalita nang maliwanag
at naririnig.) |
2 |
Can read most of the words correctly
ang clearly. Can speak clearly and audibly most of the time. (Nababasa ang karamihan ng mga salita nang
tama at malinaw. Nagsasalita nang maliwanag at naririnig sa maraming
pagkakataon.) |
1 |
Can read clearly but mispronounced
some words. Cannot speak clearly and audibly most of the time. (Nakababasa nang malinaw subalit hindi
nabibigkas nang maayos ang ibang mga salita. Hindi nakapagsasalita nang
maliwanag at naririnig sa maraming pagkakataon.) |
0 |
Cannot read the selection. Struggled
to read. Mispronounced most of the words. Cannot speak clearly and audibly. (Hindi nababasa ang pinababasa.
Nahihirapang bumasa. Mali ang pagbigkas ng karamihan sa mga salita. Hindi
nakapagsasalita nang maliwanag at naririnig.) |
B. WRITING
Score |
Description |
3 |
Can write legibly, clearly, and
concise and answer the question. The arrangement of ideas is in complete
sentence. Correct grammar, spelling, and punctuations. (Nakasusulat nang nababasa, malinaw, at sapat at nasagot ang tanong.
Kumpletong pangungusap ang pagsasaayos ng mga ideya. Tama ang gramatika,
baybay, at mga bantas.) |
2 |
Can write legibly, clearly, and answer
the question. The arrangement of ideas is somewhat complete. With minor error
in grammar, spelling, and punctuations. (Nakasusulat
nang nababasa, malinaw, at nasagot ang tanong. Halos kumpleto ang pagsasaayos
ng mga ideya. May kaunting mali sa gramatika, baybay, at mga bantas.) |
1 |
Can write somewhat legibly and
clearly. The sentence is incomplete. With major error in grammar, spelling,
and punctuations. (Bahagyang
nakasusulat nang nababasa at malinaw. Hindi kumpleto ang pangungusap. May
malaking pagkakamali sa gramatika, baybay, at mga bantas.) |
0 |
No written answer. The answer is not
related to the questions. Ineligible, with error in grammar, spelling, and
punctuations. (Walang naisulat na
sagot. Ang sagot ay malayo sa tanong. Ang isinulat ay hindi nababasa
isinulat, may mali sa gramatika, baybay, at mga bantas.) |
TANDAAN:
Bibigyang prayoridad o uunahin na
isalang sa Revalida ang mga ALS Program Completers na mag-aaplay sa Senior High
School Voucher Program sa taong 2021-2022.
Ano ang Presentation Portfolio?
Ang
portfolio ng pagtatanghal ay isang koleksyon ng mga nakamit ng isang mag-aaral,
na binuo partikular para sa pagtatasa. Naglalaman ito ng mga pormal na talaan
na nagdodokumento sa natutunan, background at karanasan, ang proseso ng
pag-aaral na kanyang sinusunod, at mga halimbawa ng mga gawain na napili ng
mag-aaral upang ipakita kung ano ang maaari niyang gawin. Naglalaman din ito mga
talaan na nagdodokumento ng naunang pagkatuto ng mag-aaral at talaan ng nagdodokumento
ng pag-unlad ng mag-aaral tungo sa pagkamit ng mga nakasaad na layunin sa
pag-aaral.
Ano-ano ang mga dokumento na dapat
ilagay sa isang portfolio?
A. Formal Records (Pormal na Talaan)
Ang
sumusunod na siyam (9) na talaan ay paunang kinakailangan upang maging
karapat-dapat ang isang portfolio sa pagtatasa. Kung kulang sa isa (1) ang mga dokumento, ang portfolio
ng mag-aaral ay awtomatikong mababalewala para magpatuloy sa proseso ng pagtatasa:
1. ALS Form 2 (Enrollment Form);
2. Personal Information Sheet (PIS);
3. Functional Literacy Test (FLT) Pre
and Post Test;
4. Individual Learning Agreement (ILA)
(Assessment Form 1);
5. Record of Module Use and Monitoring
of Learner’s Progress (Assessment
Form 2);
6. Documentation of Life Experiences (RPL
Form 1);
7. Record of Training/Skills (RPL Form
2);
8. Summary of Work History (RPL Form 3);
and
9. Learner's Checklist of Competencies
(RPL Form 4)
TANDAAN:
Kung walang entrada ang isang ALS Program Completer sa alinman o sa parehong
RPL Form 2 at RPL Form 3, isusulat ng mag-aaral ang mga salitang “Not
Applicable” sa mga pormang ito at lalagyan ng kanyang pirma gayundin ang pirma
ng kanyang ALS Teacher/Community ALS Implementor/Learning Facilitator.
B. Sample Works (Halimbawa ng mga Gawa)
Ang mga halimbawa ng gawa ay ang mga nakasulat at
pagganap ng mga nag-aaral na nagpapakita ng kanilang mga nagawa sa pag-aaral sa
kabuuan ng lahat ng anim (6) na learning strand sa ALS K to 12 Basic Education Curriculum (BEC).
Naglalaman ang mga ito ng mga komento, puna, sinabi at pirma ng ALS Teacher /
Community ALS Implementor / Learning Facilitator.
Nasa ibaba ang mga posibleng halimbawa ng gawa na
maaaring isama sa portfolio:
WRITTEN OUTPUT |
PERFORMANCE OUTPUT |
1. Completed
learning module self-assessment
activities pre-tests
and post-tests and module
assignment 2. Activity
sheets 3. Life
skills written outputs 4. Essay/reflections/journals 5. Summative
test 6. Narrative
report 7. Compositions
(poems, songs, short
stories, scripts etc.) |
1. Training
certificates 2. Life
skills activities and Projects 3.
Research 4. Individual
and group project outputs 5. Creative
arts (Slogan, poster, illustration,
graphic organizers etc.) 6. Digitized outputs (PowerPoint Presentation,
animation etc.) 7.
Documentation of performances (role playing, interviews, simulations etc.) 8. Community service |
TANDAAN:
Napakahalaga ng kalidad ng mga halimbawa ng pagkatuto. Ang halimbawa ng ipinakitang
gawa ay dapat magpamalas ng kaliwanagan, pagkakumpleto, pagiging maayos, at
pagka-orihinal.
Paano
mamarkahan ng ALS Education Specialist II ang Sample Works sa Portfolio?
Criteria |
Points |
1. The contents of the presentation learner's progress toward achieving the competencies of the ALS K to ● Five (5) Work Samples for each should show clear evidence of related to Learning Strand. |
portfolio provide evidence of the stated learning goals and levels of mastery 12 of BEC. |
►LS 1 - English |
5
points for five work samples and above 4 points for four work samples 3
points for three work samples 2
points for two work samples
1
point for one work sample 0
point for none
|
►LS 1 - Filipino |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none
|
►LS 2 – Scientific Literacy and Critical
Thinking Skills |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none
|
►LS 3 – Mathematical and Problem Solving Skills |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none |
►LS 4 – Life and Career Skills |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none |
►LS 5 – Understanding the Self and Society |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none |
►LS 6 – Digital Citizenship |
5 points for five work samples and above 4 points for four work samples 3 points for three work samples 2 points for two work samples 1 point for one work sample 0 point for none |
Total Score |
35 points |
TANDAAN:
Ang
pinakamababang marka upang pumasa ay 28 puntos. Gayunman, kailangang
magpresenta/maglagay ang ALS completer ng hindi bababa sa apat (4) na balidong
halimbawa ng gawa sa bawat learning strand upang siya ay pumasa sa pagtatasa ng
portfolio. Kung hindi masusunod ang probisyong ito, ang kanyang pangalan ay hindi
maibibilang sa Masterlist ng EL at JHSL completers.
Kailan
gaganapin ang pagmamarka ng Presentation Portfolio at ang Revalida?
Kung hindi magbabago dahil sa umiiral na lockdown sa iba’t
ibang panig ng Pilipinas sanhi ng Covd-19, nasa ibaba ang timeline ng Presentation
Portfolio Assessment para sa mga ALS EL at JHSL Program Completers para sa SY
2020-2021 at mga nakaraang taon:
Activity |
Date |
Initial
Assessment |
|
District
Validation |
August 16 – 31, 2021 |
Final
Assessment |
September 1 – 17, 2021 |
Inter-District
Revalida |
September 18 – 30, 2021 |
Issuance
of Certificate of Completion |
Until September 30, 2021 |
Submission
of Report to RO |
October 8, 2021 |
Submission
of Report to CO |
October 16, 2021 |
Ano-ano
ang mga gabay na katanungan sa Revalida ng Portfolio Presentation Assessment?
Nasa ibaba ang mga katanungang posibleng itanong ng ALS
Education Specialist II sa Revalida:
1.
What was your overall score in the pretest in your FLT and its equivalent
literacy level?
(Ano ang iyong pangkalahatang iskor/marka sa Pretest ng iyong Functional Literacy Test (FLT) at ang katumbas nitong antas ng kaalaman/literasiya?
2.
What learning goals were stated in your Individual Learning Agreement (ILA)?
(Ano-ano ang mga layunin sa pag-aaral na nakasaad sa iyong Individual Learning Agreement (ILA)?
3.
What are the contents of your presentation portfolio?
Ano-ano ang nilalaman ng iyong presentation portfolio?
4. Cite at least three (3) best work samples across six learning strands which you are most proud of.
Bumanggit ng hindi bababa sa tatlong (3) pinakamahusay na mga halimbawa ng gawa sa anim na mga hibla ng pag-aaral na pinagmamalaki mo.
5. Cite at least three (3) significant learning you gained from the ALS interventions that you can apply in real life situation?
Bumanggit ng hindi bababa sa tatlong (3) makabuluhang natutunan na iyong nakamit sa pamamagitan ng ALS na maaari mong iaplay/magamit sa tunay na buhay?
TANDAAN:
1. Ang mga katanungan ay maaaring kontekstwalisado, at ang mag-aaral ay dapat sumagot sa wika na naaangkop sa antas ng kanyang grado.
2. Dapat ipamalas ng mga ALS Program Completers ang kanilang husay sa pagbasa at pagsulat.
3.
Ang hindi pagtugon/pagsagot sa tatlo (3)
o higit pang mga katanungan at pagkamit ng 2 puntos sa pagbasa at pagsulat ayon
sa pagkakabanggit, ay magpapawalang bisa sa resulta ng pagtatasa sa portfolio
at pag-alis sa Masterlist ng mga nakumpleto ng EL at JHSL.
Para makapasa sa ALS at makakuha ng Katunayan, anong iskor ang dapat makuha ng isang ALS Program Completer?
Upang mapabilang sa listahan ng mga pumasa sa ALS Program, ang isang mag-aaral ay kailangang makakuha ng:
1.
Learning 1 – 6 Learning Strand’s Sample Works = 28 puntos at higit pa; at
2.
English Proficiency Test during Revalida:
a. Reading/Pagbasa = 2 puntos
b. Writing/Pagsulat = 2 puntos
Nangangahulugan lang nito na kahit
mataas ang nakuhang puntos sa Portfolio subali’t hindi nakakuha ng tig-2 puntos
sa pagbasa at pagsulat, ang isang ALS Completer ng Batch 2020-2021 at nakaraang
taon ay BAGSAK pa rin. Dahil dito, nararapat lamang na magsanay sa
pagbasa/pagbigkas nang tama, malinaw, at naririnig ang isang mag-aaral.
Gayundin, kailangan din niyang matutong sumagot at magsulat ng mga katanungan
mula sa binasa nang nasa tamang ayos ang mga ideya, kumpleto at maliwanag ang
pangungusap, may tamang baybay, at mga bantas.
GOOD LUCK!
PUNA, KOMENTO, at PAHAYAG ng mga ALS teachers/ALS Community Implementors/Learning Facilitators sa Memorandum na ito ng DepED:
1.
Gagahulin ang mga mag-aaral na tapusin ang kanilang Portfolio.
2.
Kaunting oras lang ang maibabahagi ng mga guro sa paggabay sa kanilang mga
mag-aaral na kumpletuhin ang kanilang Portfolio.
3.
Ang mga mag-aaral na nakatira sa malalayong lugar at walang internet access ay
mahihirapang makakuha ng karampatang impormasyon.
4.
Huli na namang magpalabas ng memo ang DepED!
5.
Tila daraan na naman sa butas ng karayom ang mga ALS completers para pumasa.
Para sa karagdagan at kumpletong impormasyon tunghayan ang Joint Memorandum No. DM-OUCI-2021-316 DITO:
Mga Sample ng ALS Certificate of Completion o Katunayan
No comments:
Post a Comment