Saturday, August 7, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 2 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”


A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, 

                                     humble, and able to share ourselves for others

Activity 2: Connecting with My Community

Part of being civically engaged is knowing who your local leaders and agencies are – including those who are involved in NGOs and other organizations in the community – and what they are doing for out-of-school youth. In this activity, you will start to get to know who is in your community and what they do. (Bahagi ng pakikibahagi sa komunidad ay alamin kung sino ang iyong mga lokal na pinuno at ahensya - kasama ang mga NGO (Non-Government Organization) at iba pang mga samahan sa pamayanan - at kung ano ang kanilang ginagawa para sa mga mga kabataang hindi nag-aaral. Sa aktibidad na ito, sisimulan mong kilalanin kung sino-sino ang nasa iyong pamayanan at kung ano ang kanilang ginagawa.)

Let’s do the mapping again, with a different focus. In your map, draw the key institutions in your community. Institutions: Include the schools, local government units, health centers, markets, churches, mosques or other places of worship, and any non-governmental organizations (NGOs). (If there is not enough room below, you may do it on a separate piece of paper.) (Gawin nating muli ang pagmamapa, na may ibang pokus. Sa iyong mapa, iguhit ang mga pangunahing institusyon sa iyong pamayanan. Mga institusyon: Isama ang mga paaralan, mga yunit ng pamahalaang lokal, mga sentro ng kalusugan, merkado, simbahan, moske o iba pang mga lugar ng pagsamba, at anumang mga organisasyong hindi pang-gobyerno (NGO). (Kung walang sapat na silid sa ibaba, maaari mo itong gawin sa isang hiwalay na piraso ng papel.)

What places on this map are very familiar to you? Which are new to you? What do you know about these places and what they do for your community? (Ano-anong mga lugar sa mapa ang pamilyar sa iyo? Alin ang bago sa iyo? Ano ang alam mo sa mga lugar na ito at ano-ano ang kanilang ginagawa sa pamayanan?)

Ang mga lugar na pamilyar sa akin ay ang munisipyo, banko, simbahan, pamilihan, at paaralan. Ang mga lugar na bago sa akin ay ang feed mills at ang Rotary Club.

Ang munisipyo ay ang lugar kung saan nagpupunta ang mga mamamayan upang makakuha ng tulong, makapag-ayos ng mga papeles, at makahingi ng mga impormasyon. Ang banko ay isang institusyon kung saan naglalagak ng ipon ang mga tao at nakapangungutang para sa pansariling pangangailangan o pang-negosyo. Ang pamilihan ay ang lugar kung saan nagtitinda at namimili ng mga pang-araw-araw na pangangailangan ang mga miyembro ng pamayanan. Ang paaralan ay lugar kung saan tinuturuan ng mga guro ang mga mag-aaral upang matuto at maging mabuting mamamayan.

Let’s Exercise: Government and Other Institutions in My Community

Complete the table below by interviewing the adults around you. Fill out the names of the people as best you can. If you are unable to find an answer for a particular field, leave it blank. (Kumpletuhin ang talahanayan sa ibaba sa pamamagitan ng pakikipanayam sa mga nasa hustong gulang sa paligid mo. Punan ang mga pangalan ng mga tao sa abot ng iyong makakaya. Kung hindi ka makahanap ng isang sagot para sa isang partikular na larangan, iwanang blangko ito.)


Group

Position

Name/s

Municipal Officials

Mayor

Isagani Banaag Jr.       +

 

Vice Mayor

Corazon Lopez             -

 

City/Municipal Administrator

John Rey Isabedra      +

 

 

Marian Lanto       +

 

 

Liwayway Garcia   -

 

 

Aniceto Hernandez  -

 

Councilors

Conrado Santos  +

 

 

Lemeul Asinas +

 

 

Jomari Gonzales  -

 

 

Cyd Joseph Ceuz   +

Barangay Officials

Barangay Chairman

Luningning Ancheta  +

 

 

Marita Condol   +

 

 

Mildred Sanchez   +

 

 

Arnel Gonzaga   -

 

Barangay Kagawad

Pepito Basilio   -

 

 

Alfred Natividad   +

 

 

Stephen Ocampo Jr   +

 

 

Arnold Balbuena  +

Agencies

DepEd Principal - Highschool

Jess Miranda   +

 

DepEd Principal - Elementary

Milagros Santonil   +

 

TESDA Officer

     N/A

 

MSWD/CSWD

Conchita Reyes   +

 

DA

Andres Bukid III   -

 

Election Officer

Nicanor Abueva  -

 

Chief Of Police

Capt. Efren Gonzalvo   +

 

Health Officer

Dra. Remedios Valdez  +

 

Fire Chief

Joseph Raymundo  -

NGOs

Rotary Club President

Joselito Guiambao +

 

Kaagapay  Chairman

Isaac Ramirez  +

Private/Business Sector

Rural Bank Manager

Jonathan Quisay  +

 

Lopez Feed Mills Owner

Emmanuel Lopez -

 

 

 


How many officials and leaders do you and your interviewees know? Look at the blanks. What can you do in order to increase your awareness of your community leaders and officials? (Ilan sa mga opisyal at pinuno ang alam mo at ang iyong mga nakapanayam? Tingnan ang mga blangko. Ano ang magagawa mo upang madagdagan ang iyong kamalayan sa iyong mga pinuno at opisyal ng pamayanan?)

Nasa dalawampu ang aking lubos na kilala sa mga opisyales na nakalista sa itaas. Upang maragdagan ang aking kaalaman sa ibang pinuno a opisyal ng pamayanan, nararapat na puntahan sila sa kanilang mga opisina at kilalanin. Bukod ditoi, ang mga opsiyales na ito ay dapat ding makasalamuha sa mga tao. Bisitahin nila ang bawa’t barangay at ipamalita ang kanilang mga proyekto sa pamayanan lalo na kung may kinalaman sa mga kabataan, higit doon sa mga hindi nag-aaral. 

Look at the list above again and focus on the roles that have names in them. Think of your own experiences (what you know, what you have heard, what you have seen) and answer the question: How do you feel about the way the people in these roles have responded to the welfare of out-of-school youth? Write a “+” or a “—” beside their names depending on your answer. (Tingnan muli ang listahan sa itaas at ituon ang mga posisyon na mayroong mga pangalan. Isipin ang iyong sariling mga karanasan (kung ano ang alam mo, kung ano ang iyong narinig, kung ano ang iyong nakita) at sagutin ang tanong: Ano ang pakiramdam mo tungkol sa kung paano tumugon ang mga tao sa mga tungkuling ito sa kapakanan ng kabataan hindi nag-aaral? Isulat ang “+” (plus) o  “a-” (minus) sa tabi ng kanilang mga pangalan depende sa iyong sagot.)

Ang mga pinuno at opisyales na may markang – (minus) ay hindi nangangahulugang wala silang ginagawa sa pamayanan. Naglalarawan lang ito na hindi pa sapat ang kanilang ginagawa na may kinalaman sa ikagagaling ng mga kabataang hindi nag-aaral. Ang iba sa kanila ay lumalabas lamang ng kanilang lungga kapag malapit na ang eleksyon. Ang iba ay walang plataporma para sa mga kabataang hindi nag-aaral.

What makes you unhappy with the way these officials and leaders have responded to the welfare of out-of-school youth? What can you do to improve things? (Ano ang hindi ka nasisiyahan sa paraan ng pagtugon ng mga opisyal at pinuno na ito sa kapakanan ng kabataang hindi nag-aaral? Ano ang maaari mong gawin upang mapagbuti ang mga bagay na ito?)

Hindi ako nasisiyahan sa paraan ng pagtugon ng mga opisyal at pinunong ito sa kapakanan ng mga kabataang hindi nag-aaral dahil ang kanilang mga proyekto ay panandalian lamang. Karaniwan na ang mga gawaing ito ay lumalabas lamang kapag malapit na ang eleksyon. Bilang isang kabataan, upang mapagbuti ang mga proyekto ukol sa mga kabataang hindi nag-aaral, dapat kong ipaalam sa mga opisyal at pinuno ang mga suliranin at pangangailangan ng mga kabataan. Gayunman, dapat kong ipaalam na handa ang mga kabataan na makiisa at  makipagtulungan sa mga opisyal at pinuno upang mapagbuti ang kanilang kalagayan.

9.1: Youth and Community Working Together for Peace and Stability

At Opportunity 2.0 and DepEd ALS, we believe in the potential of young people like you. We respect your rights (Karapatan), we equip you with knowledge and practical skills through ALS or skills training (Karunungan) and our goal is transforming you to become productive and peace-loving citizens through life skills (Kakayahan). Remember the 3K: Karapatan, Karunungan, Kakayahan. (Sa Opportunity 2.0 at DepEd ALS, naniniwala kami sa potensyal ng mga kabataan na tulad mo. Iginagalang namin ang iyong mga karapatan (Karapatan), binibigyan ka namin ng kaalaman at praktikal na kasanayan sa pamamagitan ng ALS o kasanayan sa pagsasanay (Karunungan) at ang aming hangarin ay mabago ka upang maging produktibo at mapagmahal sa kapayapaan sa pamamagitan ng mga kasanayan sa buhay (Kakayahan). Tandaan ang 3K: Karapatan, Karunungan, Kakayahan.)

Because you are part of a bigger community, we would like you to be able to work hand-in-hand with local leaders and other organizations so that you can have education and employment. We are also working with the government and other organizations to reach out to you so that you will get a sense of being part of the community. (Dahil ikaw ay bahagi ng isang mas malaking pamayanan, nais naming makipagtulungan ka sa mga lokal na pinuno at iba pang mga organisasyon upang magkaroon ka ng edukasyon at trabaho. Nakikipagtulungan din kami sa gobyerno at iba pang mga samahan upang makipag-ugnay sa iyo upang maramdaman mong bahagi ka ng pamayanan.)

We believe that when you (learners) and these leaders and other community members walk hand-in-hand in doing positive action, this will contribute to making your purok/barangay peaceful, safe, and progressive. (Naniniwala kami na kapag ikaw (mga nag-aaral) at ang mga pinuno na ito at iba pang mga miyembro ng pamayanan ay nagkakaisa sa paggawa ng positibong aksyon, makakatulong ito upang maging mapayapa, ligtas, at umunlad ang iyong purok / barangay.)

Let’s Apply: My Views of Government and My Community

Let us apply our learning about expressing our opinions. Let us remember that it is also important to respect other people’s opinions. (Gamitin natin ang ating pag-aaral tungkol sa pagpapahayag ng ating mga opinyon. Tandaan natin na mahalaga din na igalang ang mga opinyon ng ibang tao.)




Think about it!

Talk about civic engagement with your family and friends. Express your views about helping your community and ask them about their thoughts. Is there something that you can do as a family to contribute to keeping your community peaceful, safe, and progressive? Remember to thank them for helping you with your schoolwork. (Pag-usapan ninyo ng iyong pamilya at mga kaibigan ang tungkol sa pakikipag-ugnayan sa pamayanan. Ipahayag ang iyong mga pananaw tungkol sa pagtulong sa iyong komunidad at tanungin sila tungkol sa kanilang mga saloobin. Mayroon bang isang bagay na maaari mong gawin bilang isang pamilya upang makapag-ambag na mapanatili ang iyong pamayanan na mapayapa, ligtas, at progresibo? Tandaan na pasalamatan sila sa pagtulong sa iyo sa iyong gawain sa paaralan.)

Bilang isang pamilya, magiging mapayapa, ligtas, at progresibo ang ating pamayanan kung tayo ay makikiisa at makipagtutulungan sa mga proyekto ng mga namumuno, maliban pa sa pagsunod sa mga batas, alituntunin, at mga regulasyon para sa kapakanan ng komunidad. Dapat din nating ipaalam sa mga namumuno ang ating mga hinaing, pananaw, pangangailangan, at magagawa upang maiayon ang mga ito sa proyektong nais isagawa ng mga namumuno. Nasa pakikipagtulungan ng bawa’t pamilya ang ikagagaling ng isang pamayanan.











No comments: