Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.
SESSION 4: RESOURCE MOBILIZATION
Activity 11: What is Resource Mobilization?
In the previous sessions of this module, we had been exploring how youth can be involved in activities that respond to community needs, and how to organize and mobilize others to get involved. In Modules 7 and 8, we talked about how to be financially fit (savings, how to avoid debt, record keeping, and exploring savings and loans in the Philippines). (Sa mga nakaraang sesyon ng modyul na ito, siniyasat natin kung paano maaaring makilahok ang kabataan sa mga aktibidad na tumutugon sa mga pangangailangan sa komunidad, at kung paano ayusin at pakilusin ang iba upang makisali. Sa Modyul 7 at 8, pinag-usapan natin kung paano maging maayos sa pananalapi (pagtitipid, kung paano maiiwasan ang utang, pag-iingat ng talaan, at paggalugad ng pagtipid at mga pautang sa Pilipinas).
In this session, we will discuss one more building block of learning about civic engagement: Resource Mobilization. (Sa sesyon na ito, tatalakayin natin ang isa pang “building block” ng pag-aaral tungkol sa pakikipag-ugnayan sa sibiko: Pagganyak ng Mapagkukunan.
Can you find the following inside your home? (Makikita mo ba ang mga sumusunod sa loob ng iyong tahanan?)
Twenty
peso bill (Bente pesos) YES / NO
Pencil (Lapis) YES / NO
Samsung
cell phone YES / NO
OSY leader
(lider ng out-of-school youth) YES / NO
Big notebook (Malaking kuaderno) YES / NO
All the things that you were asked for above can be considered resources. A resource is anything important and necessary in pursuing a certain objective, plan, work or project. (Ang lahat ng mga bagay na hiniling sa iyo sa itaas ay maaaring maituring na mga mapagkukunan. Ang mapagkukunan ay anumang mahalaga at kinakailangan sa pagtupad ng isang tiyak na layunin, plano, trabaho/gawain o proyekto.)
When you
had to go look for these items, you attempted to mobilize these resources.
Mobilization
means collecting and tapping useful things (resources). (Kapag kinailangan
mong hanapin ang mga item na ito, tinangka mong pakilusin ang mga mapagkukunang
ito.
Ang mobilisasyon ay nangangahulugang pagkolekta at pag-tap/paggamit ng mga kapaki-pakinabang na bagay (mapagkukunan).)
Now you know the meaning of resource and mobilization separately. When you put these words together, what do you think it means? Describe it using your own words! (Ngayong alam mo na ang kahulugan ng mapagkukunan at mobilisasyon nang magkahiwalay. Kapag pinagsama mo ang mga salitang ito, ano sa palagay mo ang ibig sabihin nito? Ilarawan ito gamit ang iyong sariling mga salita!)
Ang mobilisasyon ng pagkukunan ay isang walang katapusang proseso ng paghahanap, pagkolekta, pagpapaunlad, at paggamit ng mga pagkukunan o resources upang makamit ang isang bagay, plano, o proyekto sa ikasusulong ng pamayanan.
9.2: Resource Mobilization
Resource Mobilization is a continuing process of developing, generating and managing materials, information, technology, goods, services, human skills, people’s time, money, and institutions to support programs for community development projects. (Ang Resource Mobilization ay isang patuloy na proseso ng pagbuo, paglikha at pamamahala ng mga materyales, impormasyon, teknolohiya, kalakal, serbisyo, kasanayan sa tao, oras ng tao, pera, at mga institusyon upang suportahan ang mga programa para sa mga proyektong pangkaunlaran ng komunidad.)
• It is giving people the opportunity to contribute and assist (Binibigyan nito ang mga tao ng pagkakataong mag-ambag at tumulong)
• It is asking – “Can you…”? While most people are willing to give to the needy, they will rarely give, if they are not asked to do so. (Nagtatanong ito - "Maaari mo bang…"? Habang ang karamihan sa mga tao ay handang magbigay sa mga nangangailangan, bihira silang magbigay, kung hindi sila hihilingin na gawin ito.)
• Requires investment in people, resources and time. (Nangangailangan ng pamumuhunan sa mga tao, mapagkukunan at oras.)
• The availability of resources in the community changes over time. This means that resource mobilization requires an understanding of the current availability of resources locally. Innovative and creative strategies are needed to identify and collect the resources. (Ang pagkakaroon ng mga mapagkukunan sa pamayanan ay nagbabago sa paglipas ng panahon. Nangangahulugan ito na ang pagpapakilos ng mapagkukunan ay nangangailangan ng isang pag-unawa sa kasalukuyang pagkakaroon ng mga mapagkukunan sa loob ng pamayanan. Kailangan ng makabago at malikhaing diskarte upang makilala at makolekta ang mga mapagkukunan.)
• Resource mobilization is NOT begging. It is creating the opportunity for people to help other people and promoting a sense of giving back to the community. It is helping the development of the community as a whole, that everyone will benefit from and feel proud of. (Ang pagmobilisa ng mapagkukunan ay HINDI pagmamakaawa o pamamalimos. Lumilikha ito ng pagkakataon para sa mga tao na tulungan ang ibang mga tao at itaguyod ang isang pakiramdam ng pagbabalik –tulong sa pamayanan. Ito ay pagtulong sa pag-unlad ng pamayanan sa kabuuan, na ang bawat isa ay makikinabang at makararamdam ng pagmamalaki.)
How does this explanation of resource mobilization differ from what you had in mind? (Paano naiiba ang paliwanag na ito ng pagpapakilos ng mapagkukunan mula sa nasa isip mo?)
Hindi naman masyadong nalalayo ang aking kahulugan ng resource mobilization sa mga pahayag na nasa itaas. Ang aking paglalarawan ay pangkalahatan samantalang ang nasa itaas ay mas partikular o detalyado. Ganoon man, masasalamin ang pagkakahawig ng kahulugan ng dalawa.
Activity 12: Resources in the Community
In this activity, you will get to know more about the types of resources that you can mobilize. Then you will practice mobilizing resources for a simple fun task at home. (Sa aktibidad na ito, mas makikilala mo ang tungkol sa mga uri ng mapagkukunan na maaari mong pakilusin. Pagkatapos ay magsasanay ka sa pagkilos ng mga mapagkukunan para sa isang simpleng kasiya-siyang gawain sa bahay.)
9.3: Resources That Can Be Mobilized
What are the resources that can be mobilized? (Ano-anong mga resources/mapagkukunan ang maaaring pakilusin?)
1. Goods and In‐Kind Materials (Mga Kalakal at Mga In-kind na Kagamitan/Materyales)
• These are non-cash resources – materials that will contribute to the project. (Ang mga ito ay mga resources na hindi salapi – mga materyales na makatutulong sa proyekto.)
• Goods and in-kind materials can complement other resources. (Ang mga kalakal at in-kind na materyales ay maaaring umakma sa iba pang mga mapagkukunan.)
• Goods are available everywhere only if we look for them. (Available kahit saan ang mga kalakal kung hahanapin lang natin ang mga ito.)
Example: food, materials like lumber, a venue to host an information campaign, etc. (Halimbawa: pagkain, materyales tulad ng tabla, isang lugar na pagdarausan ng kampanya sa paglalahad ng impormasyon, atbp.)
2. Services (Mga Serbisyo)
• Services are specialized skills and activities that are necessary to conduct the project. This is often skilled labor that community members can provide free of charge as their contribution to the community project. (Ang mga serbisyo ay dalubhasang kasanayan at mga aktibidad na kinakailangan upang maisagawa ang proyekto. Ito ay madalas na kasanayang paggawa na maibibigay ng mga miyembro ng pamayanan nang walang bayad bilang kanilang kontribusyon sa proyekto ng pamayanan.)
• Services are major sources of support to successful project implementation. (Ang mga serbisyo ay pangunahing mapagkukunan ng suporta sa matagumpay na pagpapatupad ng proyekto.)
• It is often the most underrated of all the resources, but extremely valuable. (Ito ay madalas na ang pinaka- underrated/minamaliit sa lahat ng mga mapagkukunan, ngunit lubos na mahalaga.)
Example: the expertise of an engineer to help build a water well, or the transportation service provided to bring materials from one place to another. (Halimbawa: ang kadalubhasaan ng isang inhinyero upang makatulong na bumuo ng isang balon ng tubig, o ang serbisyong pang-transportasyon na ibinigay upang magdala ng mga materyales mula sa isang lugar patungo sa isa pa.)
3. People (Mga tao)
• People are the most important resource and the link to all resource mobilization (Ang mga tao ang pinakamahalagang mapagkukunan at ang link/kawing sa lahat ng pagpapakilos ng mapagkukunan)
• They make money work for the purpose. (Nagagawa nilang paganahin ang pera para sa hangarin.)
• People motivate and mobilize more people. (Ang mga tao ay nag-uudyok at nagpapakilos ng mas maraming mga tao.)
• As a whole, their resource potential is unlimited. (Sa kabuuan, ang kanilang potensyal na mapagkukunan ay walang limitasyon.)
• They are the source of a wide range of labor resources. (Sila ang mapagkukunan ng isang malawak na hanay ng mga mapagkukunan ng paggawa.)
Example: Some activities may need the participation of a large number of people like youth. Other activities may need the active participation of the Barangay Captain. (Halimbawa: Ang ilang mga aktibidad ay maaaring mangailangan ng pakikilahok ng isang malaking bilang ng mga tao tulad ng kabataan. Ang iba pang mga aktibidad ay maaaring mangailangan ng aktibong pakikilahok ng Kapitan ng Barangay.)
4. Money (Pera/Salapi)
• Money is not everything but it is important for some projects to be successful. (Hindi lahat ay magagawa ng pera subali’t mahalaga ito sa ilang mga proyekto upang maging matagumpay.)
• There are people and organizations with money to spare but most of them need to be motivated to give. (Mayroong mga tao at organisasyon na may ekstrang pera ngunit karamihan sa kanila ay kailangan pang udyukan upang magbigay.)
• Money may be given in the forms of a grant, a loan with favourable repayment terms, gift contribution, etc. (Maaaring ibigay ang pera sa mga porma ng isang “grant” o kaloob, isang pautang na may kanais-nais na mga tuntunin sa pagbabayad, isang regalo, atbp.)
Let’s Apply!
Ask for your family’s help on this activity. You will build a Community Learning Center (CLC) model made out of used newspapers and other materials that you can find around the house. (Hingan ng tulong ang iyong pamilya sa gawaing ito. Ikaw ay gagawa ng isang modelo ng Community Learning Center (CLC) gamit ang mga lumang diyaryo at iba pang materyales na makikita sa paligid ng bahay.)
Time yourself: the goal is to finish the CLC model in 10 minutes. Before you start building, discuss what to do first. You have 10 minutes to plan. (Orasan ang iyong sarili: ang layunin ay tapusin ang modelo ng CLC sa loob ng 10 minuto. Bago simulan ang gusali, talakayin ang unang gagawin. Mayroon kang 10 minuto upang magplano.)
Think about it!
After the activity, have a conversation with your family on the following questions: (Pagkatapos ng aktibidad, makipag-usap sa iyong pamilya hinggil sa mga sumusunod na katanungan:)
• What strategies did you use? (Anong mga diskarte ang ginamit mo?)
Bago ko sinimulan ang aming gagawing modelo ng CLC, sinabi ko muna sa aking miyembro ng pamilya na kailangang matapos ito sa loob ng 10 minuto, ano-ano ang aming kakailanganing materyales at saan ito kukunin, at sino-sino ang gagawa ng iba’t ibang parte ng gusali.
• What challenges did you face? How were you able to overcome them? (Ano ang mga hamon na kinaharap mo? Paano mo nalampasan ang mga ito?)
Naging hamon ang iba’t ibang ideya na aking kapamilya sa gagawin naming CLC. Iba’t ibang laki, disenyo, at materyales ang nais gawin ng bawa’t isa. Upang maresolba ito, nagbotohan kami upang piliin ang aming gagawing modelo at base sa materyales na mayroon kami sa loob ng bahay.
• Did all team members help in performing the tasks? (Tumulong ba ang lahat ng miyembro ng koponan sa pagganap ng mga gawain?)
Tumulong ang bawa’t isa sa grupo sa gawain dahil una pa lamang ay binigyan ko na sila ng kani-kanilang gagawin upang matapos ang proyekto.
• What resources were you able to find to build the model CLC? (Ano-anong ng mga mapagkukunan/resources ang inyong nakita upang mabuo ang modelo ng CLC?)
Ang mga resources na aming nakita sa loob ng bahay upang mabuo ang modelong CLC ay ang mga sumusunod: kahon ng sapatos, pandikit o paste, gunting, karton, stapler, walis tingting, retaso.
• Are there resources that you really need but were not available around? What did you do? (Mayroon bang mga mapagkukunan/resources na talagang kailangan mo ngunit hindi nakita sa paligid? Anong ginawa mo?)
Sa halip na lumang diyaryo ang gamitin, kahon ng sapatos ang aming ginamit dahil wala kaming makitang pahayagan sa bahay dahil na rin sa hindi na kami bumibili nito. Sa halip na plastic tape upang pagdikitin ang mga pira-pirasong kahon ng sapatos, gumamit na lang kami ng pandikit (paste) at stapler.
Remember to thank them for their help in your project. (Huwag kalimutang pasalamatan sila sa kanilang tulong sa iyong proyekto.)
Activity 13: Resource Mobilization Plan
In this activity, you will learn about how to plan to mobilize resources. You will practice going through the six steps in the planning process. (Sa aktibidad na ito, malalaman mo ang tungkol sa kung paano magplano upang pakilusin ang mga mapagkukunan. Sanayin mong dumaan sa anim na hakbang ng kasanayan sa proseso ng pagpaplano.)
9.4: Steps in Making a Plan for Resource Mobilization
Step 1: |
Identify
the community service projects
that you want to undertake. (Tukuyin ang mga proyekto sa serbisyo sa pamayanan na nais mong gawin.) |
Step 2: |
Indicate
the estimated budget and/or resources
needed for the project. (Ipahiwatig ang
tinatayang badyet at / o mapagkukunang kinakailangan para sa proyekto.) |
Step 3: |
Identify
the resource mobilization activities
that you want to conduct. (Tukuyin ang mga aktibidad ng pagganyak sa mapagkukunan
na nais mong isagawa.) |
Step 4: |
Identify
the possible sources of funds or other
resources. List the target groups, individuals, offices that you will ask assistance
from for the project. |
|
(Tukuyin ang mga posibleng mapagkukunan ng mga pondo o iba pang mga resources. Ilista
ang mga target na grupo, mga indibidwal, mga tanggapan na hihingan mo ng
tulong para sa proyekto.) |
Step 5: |
Indicate
the timeline to implement your
project. (Ipahiwatig ang timeline upang ipatupad ang iyong
proyekto.) |
Step 6: |
Indicate
the responsible persons who will
be in charge of each step and activity during project implementation. |
|
(Ipahiwatig
ang mga responsableng tao na siyang mamamahala sa bawat hakbang at aktibidad
sa panahon ng pagpapatupad ng proyekto. |
Let’s Exercise: Resource Mobilization Plan – Scenario Practice
This activity helps you practice how to plan for resource mobilization. You will need to think of the same steps and the same table when you prepare your own Community Service Project Plans in the next session. (Tutulungan ka ng aktibidad na ito na magsanay kung paano magplano para sa pagpapakilos ng mapagkukunan. Kakailanganin mong mag-isip ng parehong mga hakbang at parehong talahanayan kapag inihanda mo ang iyong sariling Mga Plano ng Serbisyo sa Komunidad sa susunod na sesyon.)
You may ask your family members to help you on this. (Maaari mong hilingin sa mga miyembro ng iyong pamilya na tulungan ka rito.)
Fill in the blanks in Resource Mobilization Plan Template using any one of the following scenarios: (Punan ang mga blangko sa Template ng Planong Pagpapakilos ng Pagkukunan/Resource gamit ang alinman sa mga sumusunod na sitwasyon:)
• Your group is invited to participate in the Brigada Eskwela activity in your barangay: painting 3 cabinets of the grade 1 classrooms. (Inanyayahan ang iyong pangkat na lumahok sa aktibidad ng Brigada Eskwela sa iyong barangay: pagpipinta ng 3 kabinet sa mga silid-aralan ng grade 1.)
• There will be a cleanup day in your barangay and your group volunteered to clean the canals to prevent flooding during the rainy season. (Magkakaroon ng araw ng paglilinis sa iyong barangay at nagboluntaryo ang iyong pangkat na linisin ang mga kanal upang maiwasan ang pagbaha sa panahon ng tag-ulan.)
• Elections are coming up soon and your group decided to make a campaign to educate young people about voting: where to get information about the candidates, where and when elections will be, and what to do to vote. (Malapit na ang eleksyon at nagpasya ang iyong pangkat na gumawa ng isang kampanya upang turuan ang mga kabataan tungkol sa pagboto: kung saan kukuha ng impormasyon tungkol sa mga kandidato, saan at kailan ang mga halalan, at kung ano ang gagawin upang bumoto.)
Use the 6 steps above to guide you. (Gamitin ang 6 na hakbang sa itaas upang gabayan ka.)
Resource
Mobilization Plan Template |
|
Project: |
Kampanya sa Halalan para sa Mga Kabataang Botante |
Estimated Budget and/or Resources needed: |
P 10,000.00; Taga-disenyo ng poster;
Taga-gawa ng polyeto (pamphlet), tagapagsalita, at taga-gawa ng PowerPoint
Presentation |
Resource Mobilization Activities: |
1. Tukuyin
ang badyet/pera na kailangan sa proyekto at paano ito makukuha. 2. Tukuyin
kung sino sa mga taga-barangay ang magaling gumuhit, humabi ng mga salita;
magsalita sa entablado, mahusay gumawa ng presentasyon sa pamamagitan ng
PowerPoint, at kumbinsihin silang makilahok sa proyekto. 3.
Tukuyin ang mga resources na mayroon na sa bahay-bahay at pag-ipon sa mga
impormasyon na kailangan. 4.
Ipahiwatig kung ilang kasapi ang kailangan at ano-ano ang kanilang gagawin. 5.
Tukuyin kung kailan sisimulan ang paggawa ng mga poster, pamphlet at
presentasyon, ang haba ng kampanya, at kung kailan ito tatapusin. |
Sources of Funds / Other Resources: |
Paghingi
ng pondo/kontribusyon mula sa Sangguniang Kabataan (SK), mga lokal na
opisyales, at maykaya sa buhay |
Time Frame: |
1.
Paggawa ng mga posters, polyeto, at Powerpoint = 1 buwan 2.
Pamamahagi ng mga poster at polyeto = 1 linggo 3.
Pagtawag ng miting sa mga kabataan = 1 araw ng Sabado 4. Pamamahagi
ng PowerPoint Presentation sa mga kabataang may cellphone, tablet, laptop, at
desktop computer = 1 linggo |
Responsible Person/s: |
1.
Overall Project Chairman = Juan Santos Cruz 2. Project
Coordinator = Aleli Hiwatig 3. Meeting
Coordinator = Maricel Luna (SK Chairman) 4. Committee
Chairman & Members A. Poster Making Bryan Sanchez = Chairman Arnold Gamboa at Isagani Isabedra = Members B. Pamphlet Making Brenda Gonzales = Chairman Lucila Hernandez at Mico Balbuena =
Members C. PowerPoint Presentation Erwin Dimalanta = Chairman Mark Ryan Generoso at Aida Lanto =
Members D. Fundraising Carlo Go = Chairman Madelyn Matubang at Claire Dela
Cerna = Members E.
Materials & Foods Annalyn Sarmiento = Chairman Arnel Santonil at Carlo Cruz =
Members 5.
Speaker = Mr. Jeremy Wagan (Municipal Election Officer) 6.
Secretary & Treasurer = Nilo Castro 7.
Overall Assistants = Ramon Cruz, Zaira Santos, at Chairmaine Arnaiz 8.
Adviser/Tagapayo = Luningning Ancheta (Kapitan ng Barangay) |
Session 4 – Writing Space
Use this
space to complete any of the written assignments above or write any thoughts or
ideas that have come to mind on resource mobilization and developing a plan to
mobilize resources. (Gamitin ang puwang na ito upang makumpleto ang anuman
sa mga nakasulat na takdang-aralin sa itaas o sumulat ng anumang mga saloobin o
ideya na naisip tungkol sa pagpapakilos sa mapagkukunan/resource at pagbuo ng
isang plano upang pakilusin ang mga mapagkukunan/resources.)
1 comment:
Anung klase Ng kampanya po
Post a Comment