Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.
SESSION 2: YOUTH TAKING ACTION
Activity 7: The Power of Youth
Let’s look at what is called a “Population Pyramid” to see how significant the youth population is. (Tunghayan natin ang tinatawag na “Population Pyramid” upang makita kung paano kahalaga ang mga kabataan.)
Source: Central Intelligence Agency (2020,
December 18). East Asia/South East Asia: The Philippines. The World Factbook. https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/rp.html
What do you notice in this image? (Ano ang napansin mo sa pigurang ito?)
1. Napansin ko na nasa 19% ng populasyon ng Pilipinas ay nasa gulang na 15-24, o halos mga kabataan, tulad ko. Ito ay tinatayang nasa 20 milyon.
2. Napansin ko rin na sa mga kabataang nabanggit, halos magkapareho ang bilang ng kalalakihan at kababaihan. Ang bawat isa ay halos 10 milyon.
What does this tell you about the potential impact of youth in communities across the country? Reflect on what this means to you. (Ano ang nais ipahayag nito sa iyo tungkol sa potensyal na epekto ng kabataan sa mga pamayanan sa buong bansa? Pagnilayan kung ano ang kahulugan nito sa iyo.)
Dahil sa dami ng populasyon ng mga kabataan, nagpapakita ito na
napakahalaga at napakalaki ng potensyal na epekto ng mga kabataan sa komunidad.
Dahil sa kanilang bilang, malaki ang positibong pagbabago sa pamayanan kung
magkakaisa ang mga kabataan. Gayunman, malaki rin ang negatibong epekto nito sa
bayan kung hindi maganda ang landas na kanilang tatahakin. Dahil sa laki ng
bilang ng mga kabataan, nararapat lamang na ihayag nila ang kanilang mga
pananaw at saloobin dahil sila ang higit na maaapektuhan sa hinaharap sa
anumang desisyon ng pamahalaan. Bilang isang kabataan, hinihimok ko ang iba
pang kabataan na gamitin nila ang kanilang pinagsama-samang boses sa
ikagagaling ng pamayanan.
What might be the result if all youth in the city or municipality give up 2 hours of their time once a month to do something helpful to the community, e.g. assist in a tree-planting or a river-bank clean up drive? (Ano ang maaaring maging resulta kung ang lahat ng kabataan sa lungsod o munisipalidad ay maglalaan ng 2 oras ng kanilang oras isang beses sa isang buwan upang gumawa ng isang bagay na kapaki-pakinabang sa pamayanan, hal. tumulong sa pagtatanim ng punongkahoy o paglilinis ng tabing-ilog?)
Kung maglalaan ng kahit 2 oras kada buwan ang mga kabataan, mapapadali
na maisakatuparan ng pamahalaan ang mga
proyekto nito na may kinalaman sa kapaligiran at kalikasan. Dahil sa kanilang
pakikiisa sa gobyerno, maipakikita ng mga kabataan ang kanilang puwersa at
kakayahan upang makamit ang isang positibong pagbabago.
Is civic engagement for older people only, or also for young people? Why do you think so? (Ang pakikipag-ugnayan ba sa pamayanan ay para sa mga matatandang tao lamang, o para din sa mga kabataan? Bakit, sa tingin mo?)
Sa
aking palagay, ang pakikipag-ugnayan sa pamayanan ay para sa lahat ng
indibidwal na naninirahan sa iisang lugar, matanda man o kabataan. Ito ay dahil
ang bawa’t isa ay apektado sa anumang proyekto o desisyong napagkasunduan ng
anumang grupo. Dahil dito, natural lamang na magsalubong ang mga isip ng
katandaan at kabataan sa pagbalangkas ng isang adhikain o desisyon na
magpapabago sa kanilang kalagayan.
What do you think would happen if youth do NOT get civically involved at all? (Ano sa palagay mo ang mangyayari kung ang kabataan ay HINDI nakikisangkot sa sibiko?)
Kung
ang mga kabataan ay hindi nakikisangkot sa mga proyekto at desisyon ng
pamayanan, nangangahulugan lamang nito na sinasayang nila ang kanilang
potensyal at puwersa upang makamit ang isang pagbabago na makaaapekto nang
malaki sa kanilang kalagayan at pamumuhay. Kung hindi makikiisa ang mga
kabataan, hindi nila magagamit ang kanilang potensyal bilang instrumento ng
pagbabago lalo na at malaking bahagi ng populasyon ay kinabibilangan nila.
Think about it!
Have a conversation with your family at the dinner table, or with friends on Facebook. Ask them what they think about the youth becoming more active in community work. What are the advantages and disadvantages? Would they support you if you decided to become more active in the community? Remember to thank them for helping you with your schoolwork. (Makipag-usap sa iyong pamilya sa hapag kainan, o sa mga kaibigan sa Facebook. Tanungin sila kung ano ang iniisip nila tungkol sa mga kabataan na nagiging mas aktibo sa gawain sa pamayanan. Ano ang mga bentahe at hindi ? Susuportahan ka ba nila kung magpasya kang maging mas aktibo sa pamayanan?)
Sa pakikipag-usap ko sa aking pamilya at mga kaibigan, ang mas aktibong paglahok ng mga kabataan sa pamayanan ay napakahalaga sa anumang pagbabago na nais nilang makamit. Gayunman, ang paglahok na ito ay nararapat lamang na maging positibo at sa ikagagaling ng mas nakararami. Ang paglahok ng mga kabataan sa mga gawaing labag sa batas at mapanganib para sa lahat ng sektor ng lipunan ay nararapat na kondinahin at sawatahin. Susuporta ang miyembro ng aking pamilya at mga kaibigan sa akin kung ang pagiging aktibo ko sa lipunan ay naaayon sa batas at sa ikasusulong ng aming komunidad.
Activity 8: How Can I Get Civically Engaged?
Remember - Civic engagement is a way of working together to make a positive difference in our communities. It involves applying your skills, knowledge, values, and motivation to make that difference. (Tandaan - Ang pakikipag-ugnayan sa sibiko ay isang paraan ng pagtutulungan upang makagawa ng positibong kaibahan sa ating mga pamayanan. Ito ay nagsasangkot ng paglalapat ng iyong mga kasanayan, kaalaman, values, at pagganyak na gawin ang kaibahang ito.)
Reflect on your own community and what you feel drawn you to do to improve your community. (Pagnilayan ang iyong sariling pamayanan at kung ano ang naghimok sa iyo upang mapabuti ang iyong pamayanan.)
Let’s Exercise: Drawing Volunteering Scenarios
Draw the following scenarios based on your own experience or imagination. Feel free to express yourself in the most artistic way you can. (Iguhit ang mga sumusunod na senaryo ayon sa iyong sariling karanasan o imahinasyon. Maging malaya sa pagpapahayag ng iyong sarili sa pinakamasining na paraan na makakaya mo.)
1. Volunteering to clean the school during
Brigada Eskwela week. (Magboluntaryo
upang linisin ang paaralan sa linggo ng Brigada Eskwela.)
(Source:
Procurement Service – Department of Budget and Management , https://ps-philgeps.gov.ph/home/index.php/about-ps/news/2952-ps-dbm-offers-essential-school-supplies-as-deped-reconfigures-2020-brigada-eskwela-and-oplan-balik-eskwela)
2. Encouraging other young people to register and vote during an election. (Paghimok sa ibang kabataan na magparehistro at bomoto sa halalan.)
3. Participating in a blood-letting
activity. (Pakikiisa sa pagbibigay ng
dugo.)
Have you
been civically engaged before? Let’s see if there is a connection between the
ways of getting civically engaged and what you have done before or would like
to do in the future. (Nakapag-ugnayan ka
ba sa pamayanan dati? Tingnan natin kung may koneksyon sa pagitan ng mga paraan
ng pakikipag-ugnayan sa sibiko at kung ano ang nagawa mo dati o nais mong gawin
sa hinaharap.)
The boxes below depict ways that you can be civically engaged in your community. Color the boxes in the following manner: (Ang mga kahon sa ibaba ay nagpapakiya kung paano ka maaaring makipag-ugnayan sa iyong pamayanan. Kulayan ang mga kahon sa mga sumusunod na paraan:)
• Green, if you have done this activity
before (Berde,
kung nagawa mo na dati ang aktibidad na ito.)
• Red, if you have not done this
activity before (Pula,
kung hindi mo pa nagawa dati ang aktibidad na ito.)
• Yellow, if you have not done this
activity before but would be interested in doing it in the future (Dilaw,
kung hindi mo pa nagawa dati ang aktibidad na ito pero interesado kang gawin
ito sa hinaharap)
Learn about the |
Learn about how |
Volunteer for an |
services
that the |
the LGU
works |
organization
(that |
LGU provide |
and how it |
is not involved in |
|
provides services |
elections) |
|
|
|
Vote and |
Make
petitions to |
Encourage
other |
encourage others |
the local |
youth to |
to vote |
government in |
represent youth |
|
writing |
in
Municipal |
|
|
forums |
Persuade
others |
Help solve |
Play an
active role |
to vote |
community |
in a community |
|
problems |
group or |
|
|
association |
How do you feel about your own involvement in your community? (Ano ang pakiramdam mo sa paglahok mo sa iyong komunidad?)
Sa
paglahok ko sa mga aktibidad ng aking komunidad, nagkaroon ako ng matinding
kasiyahan at kumpiyansa sa sarili dahil naipamalas ko ang aking kabuluhan sa
lipunan sa pamamagitan ng pamamahagi ko ng aking kaalaman, kakayahan, at
kasanayan para sa ikabubuti ng aking mga kabarangay. Isang pagsubok sa akin ang
tanggapin ang mga oportunidad na nakahatag sa akin upang maipakita ko bilang
kabataan at bahagi ng populasyon na malaki ang aking magagawa upang bumuti ang
aking komunidad. Hindi hadlang ang aking idad at kalagayan sa lipunan upang
maging bahagi sa isang positibong pagbabago.
You can be
involved by applying your knowledge or skills in doing community service. For
example, if you are learning carpentry, you can volunteer to repair broken
chairs and desks during Brigada Eskwela. If you are learning baking and pastry,
you can help prepare nutritious food for a feeding program. (Maaari kang lumahok sa pamamagitan ng paglalapat ng iyong kaalaman o
kasanayan sa paggawa ng paglilingkod sa pamayanan. Halimbawa, kung natututo ka
ng karpinterya, maaari kang magboluntaryo upang ayusin ang mga sirang upuan at
mesa sa panahon ng Brigada Eskwela. Kung natututo ka ng pagluluto ng tinapay at
pastry, makakatulong kang maghanda ng masustansyang pagkain para sa isang
programa sa pagpapakain.)
It is
important and advantageous to work together with barangay leaders, teachers,
parents, and other community members in a civic engagement activity. Learners
of carpentry can join hands with learners of building wiring and volunteer to
repair broken chairs and desks and check electrical connections during Brigada
Eskwela week. Learners of baking and pastry can work with a group of mothers to
help prepare nutritious food for a feeding program. (Ito ay mahalaga at kapaki-pakinabang na makipagtulungan kasama ang mga
namumuno sa barangay, guro, magulang, at iba pang mga miyembro ng pamayanan sa
isang aktibidad ng pakikipag-ugnayan sa sibiko. Ang mga nag-aaral ng
karpinterya ay maaaring makiisa sa mga nag-aaral ng pagbuo ng mga kable at magboluntaryo
upang ayusin ang mga sirang upuan at mesa at suriin ang mga koneksyon sa
kuryente sa linggo ng Brigada Eskwela. Ang mga nag-aaral ng baking at pastry ay
maaaring makipagtulungan sa isang pangkat ng mga ina upang makatulong na maghanda
ng masustansyang pagkain para sa isang programa sa pagpapakain.)
Let’s go
back to the reflection question at the beginning of this activity. What you
feel drawn you to do to improve your own community? (Balikan natin ang pagninilay na katanungan sa simula ng aktibidad na ito. Ano ang nagganyak
sa iyo upang mapagbuti ang iyong sariling pamayanan?)
Ang
nagganyak sa akin upang mapagbuti ang aking sariling pamayanan ay ang hangarin
kong makatulong sa abot ng aking makakaya. Napag-alaman ko na malaki ang
bahaging ginagampanan ng mga kabataan, tulad ko, na mabago ang kalagayan ng
ating lipunan kung magkakaisa sila at makikiisa na makilahok sa mga positibong
proyekto at mga desisyong nakaaapekto sa lahat.
By
participating in the Opportunity 2.0 Project, youth will learn more
about how to be civically engaged. Opportunity 2.0 will work with Youth
Development Alliances to organize opportunities for youth to practice civic
engagement skills. By participating in these activities, and by planning and
delivering your own activity through this module, you will have lots of
opportunities to engage in your community! (Sa
pamamagitan ng pakikilahok sa Oportunidad 2.0 na Proyekto, malalaman ng
kabataan ang higit pa tungkol sa kung paano makipag-ugnayan sa pamanayan.
Makikipagtulungan ang Opurtunidad 2.0 sa Mga Alyansa sa Pag-unlad ng Kabataan
upang mag-organisa ng mga oportunidad
para sa mga kabataan na ipamalas nila ang
mga kasanayan sa pakikipag-ugnayan sa sibiko. Sa pamamagitan ng pakikilahok sa
mga aktibidad na ito, at sa pamamagitan ng pagpaplano at paghahatid ng iyong
sariling aktibidad sa pamamagitan ng modyul na ito, magkakaroon ka ng maraming
mga pagkakataon upang makilahok sa iyong
pamayanan!)
Session 2 – Writing Space
Use this
space to complete any of the written assignments above or write any thoughts or
ideas that have come to mind on the power of youth and how you can get
civically engaged. (Gamitin ang espasyong
ito upang makumpleto ang anuman sa mga
takdang-aralin na isusulat sa itaas o sumulat ng anumang mga saloobin o ideya
na naisip hinggil sa lakas ng kabataan at kung paano ka makipag-ugnayan sa
pamayanan.)