Friday, February 26, 2021

DepED Issues Joint Memorandum for Batch 2019-2020 ALS Learners & Before

Read below the complete copy of the Joint Memorandum No. DM-OUCI-2021-049 issued on February 24, 2021  by Diosdado M. San Antonio, DepED Undersecretary for Curriculum and Instruction, and G.H.S. Ambat, Assistant Secretary for Alternative Learning System:

 





































 









BEA Issues Important Announcement for ALS Learners Batch 2019-2020 and Previous Batches

Nagpalabas ng mahalagang anunsyo ang Bureau of Education Assessemnt (BEA) para sa mga ALS learners ng Batch 2019-2020 at mga nauna pang batches hinggil sa pagkakaantala ng pagbibigay ng Alternative Learning System (ALS) Accreditation & Equivalency (A&E) Test. Batay sa abisong ito, ang gagawing batayan upang pagkalooban ng diploma o katunayan ang isang ALS completers ay ang resulta ng kanilang Portofolio. Para sa mga naka-enroll pansamantala sa mga formal school, maliban sa Portfolio, gagamitin ding batayan sa assessment ay ang kanilang naging marka sa First & Second Grading Period. Ito ay may katumas na 50% ng kanilang Final Grade.

Basahin ang anunsyo ng BEA sa ibaba:







Para sa karagdagang impormasyon at pagtatanong, mangyaring bisitahin ang Facebook page ng BEA, ang Deped ALS 2.0

Basahin ang buong Joint Memo No. DM-OUCI-2021-049 kung saan hinalaw ang mga pahayag sa itaas.

(Ang mga larawan sa itaas ay sinipi mula sa FB page ng BEA)

GOOD NEWS for Batch 2019-2020 & Previous ALS Learners

Isang magandang balita ang nais ipaabot nina G. Diosdado M. San Antonio, DepED Undersecretary for Curriculum and Instruction, at Ms. G.H.S. Ambat, Assistant Secretary for Alternative Learning System, sa mga ALS Learners ng Batch 2019-2020 at mga nakaraang batch, na naghihintay ng ALS A&E Test. Sa isang Joint Memorandum No. DM-OUCI-2021-049 na nilagdaan ng dalawa noong February 24, 2021,  na dahil sa imposible nang maganap ang computer-based Accreditation & Equivalency Test o CB-A&E Test na dapat sanang gawin sa April 2021, isa sa magiging basehan upang mapagkalooban ng diploma o katunayan ang mga elementary at junior high school ALS learners ay ang kanilang portfolio.

Paano ito gagawin?

A. Para sa mga pansamantalang naka-enroll sa Grade 7 at Grade 11

1. Ang initial assessment ng mga Portfolio ay gagawin ng mga ALS teachers.

2. Muling isasalang sa pinal na evaluation ng Education Program Specialist II (EPS II) ang nai-submit na portfolio kung saan bibigyan ito ng marka.

3. Isang revalida ang gagawin ng formal teacher kung saan naka-enroll ang ALS learner. Ang resulta ng revalida ay hindi makapagbabago sa marka ng Portfolio.

4. Kukunin ang Average ng First at Second Grading Period ng mag-aaral. 

4. Upang mapagkalooban ng diploma o katunayan para sa elementary o junior high school, ang dapat na makuhang Final Grade ay 75% pataas.

Halimbawa:

A. Average Quarter Grade (AQG)

First Quarter Grade (Q1) = 81

Second Quarter Grade (Q2) = 83

Average Quarter Grade (AQG) = (Q1 + Q2)/2 = (81 + 83)/2  = 82

B. Learner's Portfolio Assessment Value (LPA)

Portfolio Assessment Obtained Score (P1) = 29

Portfolio Assessment Obtgained Total Score (P2)= 38

Learner's Portfolio Assessment Value (LPA) =  (P1/P2) x 100 = 29/38 x 100 = 0.76 x 100 = 76

C. Final Grade (FG)

FG = (LPA +  AQG) x 50% = (76 + 82) x 50% = (76 + 82) x 0.50 = 79

Kapag 75 pataas ang nakuha ng isang provisionally enrolled na ALS learners, siya ay pagkakalooban ng diploma o katunayan base sa level na kayang pinasa. Ang kanyang pangalan ay ilalagay na sa masterlist ng mga permanent enrolled na mag-aaral at makapagpapatuloy na siya sa Grade  o Grade 11 hanggang matapos niya ito.

Matatanggap ang diploma hanggang katapusan ng June 2021.

B. Para sa mga hindi naka-temporary enrolled ngayong taon (SY 2020-2021)

1. Gagawin ang initial assessment ng Portfolio ng ALS teacher.

2. Muli itong isasalang para sa pinal na evaluation ng EPS II kung saan lalagyan ito ng marka..

3. Isang revalida ang isasagawa ng EPS II para sa mga mag-aaral na nakakuha ng 28 points pataas sa kanilang Portfolio. Ang resulta ng revalida ay hindi makapagbabago sa marka ng Portfolio.

4. Ang mga mag-aaral na may marka na 28 pataas sa kanilang Portfolio ay magiging ALS completers at pagkakalooban ng diploma o katunayan. Sila ay maaari nang mag-enroll sa Grade 7 o Grade 11 sa susunod na pasukan, 2021-2022.

Ano ba ang revalida?

Ang revalida ay kapapalooban ng mga tanong na sasagutin ng isang mag-aaral tnngkol sa Portfolio na kanyang ginawa o isinumite.

Para mabasa ang buong Joint Memo No. DM-OUCI-2021-049, i-klik ITO.

Sample ALS Diploma:

ALS Elementary Diploma

ALS Junior High School Diploma








Monday, February 22, 2021

Paano Mag-enrol sa ALS?

Dahil sa pagsasabatas ng R.A. 11510 o mas kilala bilang Alternative Learning System Act at mas maraming oras na naigugugol ng mga out of school youth at mga may idad na huminto o hindi nakapag-aral dahil sa pandemya dulot ng Covid-19, maraming mamamayang Pilipino ang naging interesado tungkol sa ALS at kung paano makapag-e-enrol dito. Ang programa ng ALS ay nasa pangangasiwa ng Department of Education (DepED) at bukas para sa mga kabataang may 13 taong gulang para sa elementary level at 16 taong gulang para sa Junior High School level. 

Layunin ng programa na bigyan ng basic education ang mga Pilipino sa isang informal setting. Nguni't dahil sa pandemya, naging pareho ang mode of delivery of instructions ng ALS learners at ng mga nasa formal school. Dahil hindi pinapayagan ang face-to-face instructions, naging digital at modular ang pagbibigay-kaalaman sa mga estudyante. Ang mga aralin ay naimamahagi sa pamamagitan ng mga modules, radyo, telebisyon, at internet.

Dahil marami ang nagtatanong kung paano makapagpatala sa Alternative Learning System programa, nagpalabas ang Department of Education sa pamamagitan ng Bureau of Education Assessment o BEA ng isang informatics. Ayon sa BEA, may tatlong paraan upang makapagpatala sa ALS:

1. Pagtatanong sa Barangay
2. Pagtungo sa Schools Division Office o SDO
3. Magpapalista online thru ALS teachers/implementers

Basahin at unawain ang mga abiso sa ibaba mula sa BEA:

1. Barangay





2. Schools Division Office




3. Online




Sa mga karagdagang impormasyon at katanungan hinggil sa ALS, mangyaring bisitahin ang official page ng BEA sa Facebook - DepEd ALS 2.0 


Sunday, February 21, 2021

Basic Mathematical Competencies to Pass the ALS A&E Test


Nais mo bang makapasa sa ibibigay na Alternative Learning System (ALS) Accreditation & Equivalency  (A&E) Test sa Learning Strand 2 - Mathematical and Problem Solving Skills o Mathematics?

Kung "OO" ang sagot mo sa aking tanong, ngayon pa lamang ay dapat mo nang alamin ang mga kaalaman na dapat mong pag-aralan at unawain. Magbasa tungkol sa mga araling ito at mag-praktis nang mag-praktis kung paano sagutan ang mga tanong tungkol dito. Batay sa mga naunang pagsusulit sa A&E, 25 items lang ang nakaatang sa Math. Kakaunti lang ang bilang subali't malaki ang porsyento nito sa kabuuang pagsusulit kaya dapat ay marami kang tamang sagot.

Kung nahihirapan kang umuwa ng mga aralin o tanong sa wikang English, makatutulong ang aking website na Mathematics Tutorial in Filipino upang maunawaan mo ang ilang leksyon sa Taglish. Pindutin lamang ang larawan sa ibaba upang makapunta sa website na ito.


Narito ang mga leksyon o aralin na dapat pag-aralan at unawain upang pumasa sa ALS A&E Math:

1) Solve problems involving multiple steps using 4 fundamental operations.

2) Demonstrate understanding of the order of operations of the 4 fundamental operations to solve 3 or 4 steps problem applying the principle of MDAS.

3) Give sample formulas or equations in words; express them in whole numbers, and use mathematical symbols to solve simple problems in real life.

4) Multiply and divide fractions including mixed numbers in real-life problems.

5) Solve problems in daily life involving decimals that are money-related.

6) Apply knowledge of addition and subtraction of integers to solve daily problems.

7) Solve problems using the Pythagorean Theorem.

8) Compute the diameter, radius, and circumference of a circle using the value of pi.

9) Use appropriate formulas in solving daily life problems involving area of plane figures, square, rectangle, triangle, parallelogram, e.g.

10) Use appropriate formulas to find the volume of various solid in solving everyday problems.

11) Solve daily life problems involving rate.

12) Read and interpret data presented in a circle graph (pie chart).

13) Construct a pie graph (pie chart) to organize, present, and analyze data from everyday life situations.

14) Read and interpret the scale on the map.


How to Verify Result of A&E and PEPT and Request Copy of COR

Nawala ba ang iyong Alternative Learning System (ALS) Accreditation & Equivalency (A&E)  Certificate of Rating or COR? Nabasa? Inanod ng baha? Natabunan ng lupa? Nasunog? Naiwala ng iyong guro o paaralang pinasukan? Kung isa sa mga nabanggit ang iyong dahilan upang makakuha muli ng kopya ng iyong COR, hindi ka namali nang bisitahin ang blog ko.

Maliban sa pagpunta sa Department of Education (DepED) headquarter sa Taguig City o mag-request mismo sa iyong School Division Office (SDO), maaari nang makakuha ng kopya ng iyong COR sa pamamagitan ng online. Mangyaring sundin lamang ang mga sumusunod na hakbang:

1. I-download ang COR Request form dito - COR Request Form 

2. Sagutan at kumpletuhin ang dokumento.

    Para mapabilis ang pagpapatunay ng resulta, dapat ay kumpleto ang mga impormasyong hinihingi.

3. I-upload ang COR Request Form at iba pang kinakailangang dokumento (kung meron) dito - BEACORVerify, o kaya ay muling sagutan ang mga tanong. Kailangan ay may email address ka dahil kailangan ito.

4. Hintayin ang email ng Bureau of Education Assessment (BEA) dalawang linggo (o higit pa) matapos makapag-file.

5. Kapag masyadong naantala ang resulta ng iyong hinihingi COR, mag-email muli sa verification.bea@deped.gov.ph. Maaari rin silang tawagan sa mga teleponong:

(02) 8687 - 4146

(02) 8633 - 7202

(02) 8631 - 5057

(02) 8638 - 4879

Ang Verification/COR Request Form ay maaari ring gamitin sa mga sumusunod na pagsusulit:

1. Philippine Educational Placement Test (PEPT)

2. National Career Assessment Examination (NCAE)

3. Qualifying Examination in Arabic Language and Islamic Studies (QEALIS)

4. Educational Management Test (EMT)






Friday, February 12, 2021

Mga Mag-aaral at Guro ng ALS, Yamot na sa DepED dahil sa pagpapaliban ng ALS A&E Test

Yamot na ang karamihan sa mga mag-aaral at guro ng Alternative Learning System o ALS dahil sa patuloy na pagpapaliban ng Department of Education (DepED) sa nakatakdang Accreditation & Equivalency (A&E) na ibinibigay taun-taon ng kagawaran sa pamamagitan ng Bureau of Education Assessment (BEA). Matatandaan na dapat ay noon pang November 2019 ang pagsusulit sa A&E para sa Batch 2019 at mga mag-aaral na hindi nakapasa sa naunang mga pagsusulit.

(Image from http://www.visayans.org/project-focus-alternative-learning-system-als)

Dahil sa pandemya ay inabisuhan ng DepED ang mga mag-aaral ng Batch 2019 na pansamantalang mag-enrol sa Grade 7 o Grade 11, matapos makumpleto ang kanilang portfolio. Ang mga nagpatala ay sasalang sa A&E Readiness Test. Ang papasa rito ay maaari nang magpatuloy ng kanilang pag-aaral sa gradong kanilang pinasukan. Ang mga hindi papasa ay muling tatanggapin sa ALS upang hasain pa ang kanilang kaalaman. Ang AERT ay nakatakda sanang ganapin noong December 202 subali't ito ay nagpapalit-palit din ng takdang petsa hanggang ianunsyo na ng kagawaran na wala nang magaganap pang AERT at sa halip ay ang regular ng A&E test ang gagawin. Inaasahan ng mga mag-aaral at guro ng ALS na gaganapin ito sa April 2021. Sa kasamaang palad, ang nakatakdang A&E test ay tuluyan nang isinantabi ng DepEd at wala nang itinakdang petsa para rito.

Sa ngayon ay naguguluhan ang mga mag-aaral at guro ng ALS dahil walang kasiguruhan ang kanilang pag-aaral at pagtuturo. Higit ang pangamba ng mga mag-aaral na nag-enrol sa Grade 7 at Grade 11 dahil hindi nila alam kung ipagpapatuloy pa ba nila ang kanilang pag-aaral dahil hindi nila alam kung anong assessment ang gagawin ng DepED para sa kanila. Tuluyan bang masasayang ang kanilang oras at salaping iginugol?

Hindi sana mangyayari ito kung may tamang plano ang DepED para sa ALS learners. Batid nila na regular ang pagbibigay ng A&E test, bakit hindi ito naibigay noong 2019 ganoong marami naman ang nag-enrol at nakatakdang kumuha ng pagsusulit? Hindi naman masasabing walang budget ang ahensiya dahil lagi naman nilang isinasali sa kanilang budget ang programa. Bakit kung kailan gagawin na ang test ay saka sila magpapa-bidding kung sino ang mangangasiwa at magtse-chek ng mga papel? Hindi ba ito magagawa ng mas maaga gayong normal at regular naman ang implementasyon ng ALS at A&E?

Ligtas sa batikos ang DepED para sa 2020 dahil nga sa pandemya dulot ng Covid-19 pero dapat ay may ginawa na silang polisiya para sa mag-aaral ng ALS kung paano sila i-a-assess tulad ng ginawa nila para sa mga mag-aaral ng formal school. Lumalabas tuloy na second-class learners lang ang mga nag-a-ALS.

Sa pagsasabatas ng Republic Act No. 11510 o ang Alternative Learning System Act, inaasahan na lubos na mabibigyang pansin ang mga kabataan at may idad na nahinto sa pag-aaral sa iba't ibang dahilan. Sa pagbuo ng Bureau of Alternative Education (BAE), sana ay wala ngang Pilipino ang maiiwan. Ngayon pa lang ay hinihiling na ng mga mag-aaral ng ALS na nasa formal school na sila ay ipasa katulad ng mga regular students kung nakukumpleto naman nila ang mga kailangan sa pag-aaral. At yaong mga Batch 2020 learners, siguro ay sapat na ring batayan ang pagkukumpleto ng kani-kanilang portfolio upang makakuha ng diploma o katunayan ng pagtatapos sa elementarya o sekundarya man. Nawa ay makarating ito sa DepED.

Saturday, February 6, 2021

ALS Elementary A&E Practice Test – SCIENCE

 Choose the letter of the correct answer.


1. Science is the study of _________.

A. living things

B. the universe

C. humans

D. nature

 

2. Does snail has a backbone?

A. Yes, because it is a vertebrate.

B. Yes, because it is an invertebrate.

C. No, because it is a vertebrate.

D. No, because it is an invertebrate.

 

3. What is mass?

A. It represents the amount of matter in a particle or object.

B. It is an object that shows how much weight it has.

C. It is the same as weight.

D. It represents how much space it occupies.

 

4. Muscles work _______.

A. on their own

B. in pairs

C. in threes

D. in fours

 

5. Merlyn puts a piece of ice on a glass of water. The ice floats. Why?

A. Because of buoyancy

B. Because of surface tension

C. Because ice is less dense than the water

D. Because ice is denser than the water

 

6. Which of the following is an example of a producer in an ecosystem?

A. grass

B. mushroom

C. earthworm

D. air

 

7. Dinosaurs are commonly grouped under __________.

A. mammals

B. amphibians

C. reptiles

D. primates

 

8. What is the darkest part of the shadow?

A. umbra

B. penumbra

C. antumbra

D. hyperumbra

 

9. Jenny put some mothballs in her closet. After few months, they disappear? What process is involved?

A. Evaporation

B. Condensation

C. Sublimation

D. Liquefaction

 

10. Jeremy lacks Vitamin E. What condition will he get later on?

A. Rickett

B. Scurvy

C. Pellagra

D. Anemia

 

11. What simple machine is used in a flagpole?

A. wheel and axle

B. pulley

C. inclined plain

D. screw

 

12. Plants use the energy in sunlight to convert CO2 and water to sugar and oxygen. This process is called ______.

A. cellular respiration

B. food cycle

C. photosynthesis

D. osmosis

 

13. A blue litmus paper is dipped in a glass of liquid. The paper turned red. The liquid in the glass is _____.

A. acidic

B. basic

C. neutral

D. alkaline

 

14. Which of the following is NOT a fungus?

A. yeast

B. mushroom

C. algae

D. mold

 

15. It is a relationship in which two organisms benefit from each other.

A. Parasitism

B. Mutualism

C. Commensalism

D. Commercialism

 

16. Which of the following is an abiotic component in an ecosystem?

A. fish

B. fungi

C. air

D. grass

 

17. Which of the following materials is a good thermal conductor?

A. styrofoam

B. glass

C. leather

D. metal

 

18. What happens when the Earth is between the sun and the moon?

A. solar eclipse

B. lunar eclipse

C. full moon

D. blue moon

 

19. A glass is filled with water, lemon juice, sugar, and ice. What is the solute in this concoction?

I. water

II. lemon juice

III. sugar

IV. ice

A. I only

B. III only

C. II and III

D. IV only

 

20. A bottle of perfume is opened in a room, the smell of its vapor spreads in the entire room due to _______.

A. diffusion

B. osmosis

C. evaporation

D. condensation

 ANSWERS

-------------

Tuesday, February 2, 2021

ALS A&E Practice Test Learning Strand 2 – Communication Skills: ENGLISH Reading Comprehension

 ALS A&E Practice Test

Learning Strand 2 – Communication Skills: ENGLISH

Reading Comprehension

 










For Items 1 to 5, refer to the selection below:

Now in those days a decree went out from Caesar Augustus that a census should be taken of the entire Roman world. This was the first census to take place while Quirinius was governor of Syria. And everyone went to his own town to register. So Joseph also went up from Nazareth in Galilee to Judea, to the City of David called Bethlehem, since he was from the house and line of David.… He went there to register with Mary, who was pledged to him in marriage and was expecting a child.… While they were there, the time came for her Child to be born.…

 

1. Which word is synonymous with “census”?

A. statistics

B. register

C. community tax

D. decree

 

2. Where did Joseph go to abide by the order of Caesar Augustus?

A. Nazareth

B. Galilee

C. Judea

D. Bethlehem

 

3. What is the nationality of Caesar Augustus?

A. Greek

B. Roman

C. Syrian

D. Judean

 

4. The “Child” referred to in the selection was ______.

A. Quirinius

B. David

C. Jesus

D. Joseph

 

5. Joseph was a descendant of ________.

A. Caesar Augustus

B. Quirinius

C. David

D. Jesus

 

 

For items 6 to 10 , refer to the poem below:

(Source: https://www.familyfriendpoems.com/poem/i-wandered-lonely-as-a-cloud-by-william-wordsworth)

 

I Wandered Lonely As A Cloud

By William Wordsworth

 

I wandered lonely as a cloud

That floats on high o'er vales and hills,

When all at once, I saw a crowd,

A host, of golden daffodils;

Beside the lake, beneath the trees,

Fluttering and dancing in the breeze.

 

Continuous as the stars that shine

And twinkle on the milky way,

They stretched in never-ending line

Along the margin of a bay:

Ten thousand saw I at a glance,

Tossing their heads in sprightly dance.

 

The waves beside them danced; but they

Out-did the sparkling waves in glee:

A poet could not but be gay,

In such a jocund company:

I gazed—and gazed—but little thought

What wealth the show to me had brought:

 

For oft, when on my couch I lie

In vacant or in pensive mood,

They flash upon that inward eye

Which is the bliss of solitude;

And then my heart with pleasure fills,

And dances with the daffodils.

 

 

            6.  Which is/are “fluttering and dancing in the breeze”?

            A. cloud

            B. waves

            C. daffodils

            D. butterflies

 

            7. “I wandered lonely as a cloud” is an example of a/an ________.

            A. idiom

            B. simile

            C. proverb

            D. metaphor

 

            8. Which is/are “tossing their heads in sprightly dance”?

            A. cloud

            B. stars

            C. waves

            D. daffodils

 

            9. What word in the poem means “happy”?

A. jocund

B. solitude

C. pensive

D. sprightly

 

10. The above selection is an example of ________ writing.

A. informative

B. journalistic

C. literary

D. academic

 

For items 11 to 15, refer to the article below:

(Source: https://panlasangpinoy.com/pork-menudo-recipe/)

 

Instructions on Cooking Pork Menudo

 

1. Combine pork, soy sauce, and lemon in a bowl. Marinate for at least 1 hour.

2. Heat oil in a pan

3. Saute garlic and onion.

4. Add the marinated pork. Cook for 5 to 7 minutes.

5. Pour in tomato sauce and water and then add the bay leaves. Let boil and simmer for 30 minutes to an hour depending on the toughness of the pork. Note: Add water as necessary.

6. Add-in the liver and hot dogs. Cook for 5 minutes.

7. Put-in potatoes, carrots, sugar, salt, and pepper. Stir and cook for 8 to 12 minutes.

8. Serve. Share and enjoy!

 

            11. Another word for “to marinate” is to  _______.

            A. refrigerate

            B. soak

            C. saute

            D. simmer

 

            12. What is the cooking time of pork menudo?

            A. less than 30 minutes

            B. 60 minutes

            C. more or less 90 minutes

            D. more than 120 minutes

 

            13. Which ingredient/s should be put/add-in after heating oil and sautéing onions and garlic?

            A. tomato sauce and water

            B. marinated pork

            C. the vegetables

            D. liver and hotdogs

 

14. “Simmering” is achieved _________.

A. before boiling

B. during boiling

C. after boiling

D. on steaming

 

15. The text is an example of ___________ writing.

A. literary

B. journalistic

C. feature

D. informative

ANSWERS

1B  2D  3B  4C  5C  6C  7B  8B  9A  10C  11B  12C  13B  14A  15D