Sunday, August 8, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 3 & 4 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”

A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.


SESSION 1: Introduction to Civic Engagement

Activity 3: You are Part of the Solution

Let’s recall - How would you describe community engagement (also called civic engagement) in your own words? (Muli nating alalahanin - Paano mo mailalarawan ang pakikipag-ugnayan sa pamayanan (tinatawag ding pakikipag-ugnayan sa sibiko) sa iyong sariling mga salita?)

Let’s Exercise: What Do We Know About Civic Engagement?

Let’s play a game with your family members! This game is best played with 4 people. You will be the game master. (Tayo ay maglaro kasama ang miyembro ng pamilya! Ang laro ay mainam kung may 4 na kasapi. Ikaw ang mamumuno sa laro.)

Instructions: Place 2 chairs on opposite sides of the room and mark one AGREE and the other one DISAGREE. Ask your family members to stay in the center and, as soon as you finish reading the statement, run quickly within 3 counts to the chair of their choice. Those who have not made up their minds within 3 counts, and those who get the wrong answer will be eliminated (Mga Tagubilin: Maglagay ng 2 upuan sa magkabilang panig ng silid at markahan ang isa ng SANG-AYON at ang isa pa HINDI SANG-AYON. Hilingin sa mga miyembro ng iyong pamilya na manatili sa gitna at, sa sandaling matapos mo ang pagbabasa ng pahayag, tumakbo nang mabilis sa loob ng 3 bilang sa pinuno na kanilang pinili. Ang mga hindi pa nakapagpasya sa loob ng 3 bilang , at yaong mali ang sagot ay tatanggalin.)

Place your own answer in the space provided. (Ilagay ang iyong sariling sagot sa patlang na ibinigay.)

 

Statement (Pahayag)

How about you? (Ano sa palagay mo?)

Agree or Disagree?

(Sang-ayon o Hindi Sang-ayon/)

Civic engagement means that we ask government to solve all the problems of out-of-school youth. (Nangangahulugan na ang pakikipag-ugnayan sa pamayanan ay hinilingin  natin sa gobyerno na malutas ang lahat ng mga problema ng mga kabataang hindi nag-aaral.)

Hindi Sang-ayon

MSWDO stands for Municipal Social Welfare and Development

Office.

Sang-ayon

TESDA stands for Technical Education and Skills Development

Authority.

Sang-ayon

Only our parents should express their views about the government. (Ang ating mga magulang lamang ang dapat magpahayag ng kanilang mga pananaw tungkol sa gobyerno.)

Hindi Sang-ayon

Anna takes care of her brothers and sisters while her mother is out selling vegetables. What Anna is doing is an example of civic engagement. (Inaalagaan ni Anna ang kanyang mga kapatid habang ang kanyang ina ay nasa labas ng bahay  at nagtitinda ng mga gulay. Ang ginagawa ni Anna ay isang halimbawa ng pakikipag-ugnayan sa sibiko.

Hindi Sang-ayon


Think about it!

Have further conversations with family or friends. With whom would you speak in order to find out the needs of your community? Why? Make a list together. It’s okay to have different people on your individual lists, but it is important to include different groups of people. For example, if we only ask the police, we are not including the perspectives of other groups such as teachers, young people, parents, governor or community leaders, or others. (Magkaroon ng karagdagang mga pakikipag-usap sa pamilya o mga kaibigan. Kanino ka makikipag-usap upang malaman ang mga pangangailangan ng iyong pamayanan? Bakit? Gumawa ng isang listahan nang sama-sama. Okay lang na magkaroon ng iba't ibang tao sa iyong mga indibidwal na listahan, ngunit mahalagang isama ang iba't ibang mga pangkat ng tao. Halimbawa, kung pulis lamang ang tatanungin natin, hindi natin masasama ang mga pananaw ng ibang mga pangkat tulad ng mga guro, kabataan, magulang, gobernador o pinuno ng pamayanan, o iba pa.)

Remember to thank them for helping you with your schoolwork. (Tandaan na pasalamatan sila sa pagtulong sa iyo sa iyong gawain sa paaralan.)

Activity 4: Interacting with Local Government and Community Members

In the next two activities, you will speak to leaders in your community and start to identify community needs. Following the tips below will help you. (Sa susunod na dalawang gawain, kakausapin mo ang mga namumuno sa iyong pamayanan at sisimulang kilalanin ang mga pangangailangan ng komunidad. Ang pagsunod sa mga tip sa ibaba ay makakatulong sa iyo.)

Tips for Identifying Community Needs: (Mga Tips paraMakilala ang mga Pangangailangan sa Komunidad:

        Consult with different types of people in the community (Kumunsulta sa iba't ibang uri ng mga tao sa pamayanan)

        Do not add your own opinion to the needs that you collect (respect what others think) (Huwag idagdag ang iyong sariling opinyon sa mga pangangailangan na iyong kinokolekta (igalang ang iniisip ng iba))

        Take all responses into account (even if you disagree with some) (Isinasaalang-alang ang lahat ng mga tugon (kahit na hindi ka sumasang-ayon sa ilan))

        Create a list of all the needs you have gathered (Lumikha ng isang listahan ng lahat ng mga pangangailangan na iyong nakalap)

Let’s Apply: Interview with Someone from the Local Government

Interview someone from local government (city or barangay official, public school teacher, policeman, etc.) to whom you have access. (Kapanayamin ang isang tao mula sa lokal na pamahalaan (opisyal ng lungsod o barangay, guro ng pampublikong paaralan, pulis, atbp.) Kung kanino ka may access.)

This interview may be held over the phone, through email, or even through text messaging. Explain that this is part of a school project. (Ang panayam na ito ay maaaring ganapin sa telepono, sa pamamagitan ng email, o kahit sa pamamagitan ng pagmemensahe ng teksto. Ipaliwanag na ito ay bahagi ng isang proyekto sa paaralan.)

The interview questions are in the form below. Mark down their responses in the form. Be sure to thank the interviewee for his/her help. (Ang mga katanungan sa pakikipanayam ay nasa form sa ibaba. Markahan ang kanilang mga tugon sa form. Tiyaking pasalamatan ang kinakapanayam sa kanyang tulong.)

 

Name of Interviewee:                    Luningning Ancheta

Position:                                        Barangay Chairwoman

 

Questions (Mga Tanong)

Response (Kasagutan)

What is the situation in the

barangay (or city/municipality)?

Kamusta po ang sitwasyon dito

sa ating barangay (o bayan or

munisipalidad)?

Maliban sa banta ng Covid-19, maayos naman ang sitwasyon ng ating barangay.

What are the priority needs in

our barangay (or

city/municipality)?

 

Ano po ang mga pangunahing

pangangailangan dito sa ating

barangay (o bayan or

munisipalidad)?

Ang mga prayoridad na pangangailangang ng barangay:

1. Pangmatagalang trabaho sa mga kabarangay.

2. Ayuda sa mga higit na nangangailangan sa panahon ng pandemya.

3. Tuluyang mawala ang problema sa droga.

What are the barangay        

government programs for out-

of-school youth?       

 

Ano po ang mga programa   

para sa out-of-school youth?

1. Mabigyan ng pagkakataong makapag-aral ang mga tumigil sa pag-aaral sa pamamagitan ng ALS.

2. Mabigyan ng kasanayan sa TESDA matapos makakuha ng katunayan sa ALS.

3. Tulungan maipasok sa trabaho ang mga nakatapos sa TESDA.

4. Paglahok sa mga programang pampalakasan.

How can out-of-school youth

and other young people help in

the barangay (or the

city/municipality)?

 

Paano po makakatulong ang

mga out-of-school youth at

ibang kabataan dito sa ating

barangay (o bayan or

munisipalidad)?

Makatutulong ang mga kabataang hindi nag-aaral at iba pang kabataan sa barangay sa pamamagitan ng:

1. Pagsunod sa mga alintutunin at ordinansa ng barangay.

2. Paglayo sa masamang epekto ng droga.

3. Paglahok sa mga programang pangkalinisan, pampalakasan, at pangkalusugan.

4. Pagpapahayag ng kanilang mga saloobin at pananaw na may kinalaman sa pangkabuhayan, pag-aaral, politikal, at panglipunang suliranin.

 

After you complete the interview, reflect on the experience by answering the following questions. (Matapos mong makumpleto ang panayam, pagnilayan ang karanasan sa pamamagitan ng pagsagot sa mga sumusunod na katanungan.)

How did you feel about the interview? (Ano ang naramdaman mo sa panayam?)

            Sa umpisa ay nagkaroon ako ng kaba dahil una ko iyong karanasan na makapanayam ang isang pinuno ng barangay. Kalaunan ay naging kampante na rin ang aking pakiramdam dahil na rin sa maayos na pakikiharap ng aking kausap.

What was your most important learning from the interview? (Ano ang iyong pinakamahalagang natutunan mula sa pakikipanayam?)

            Nalaman ko na may mga suliranin pala ang aking barangay na kaiba sa aking pananaw. Nalaman ko rin na may mga programa pala ang aming pinunong barangay para sa mga hindi nag-aaral na kabataan at iba pang kabataan sa aming barangay. Napagtanto ko rin na bilang kabataan, maaari rin akong makatulong upang maibsan ang mga problema ng barangay,

What did you learn about the barangay’s priority needs? (Ano ang natutunan tungkol sa mga priyoridad na pangangailangan ng barangay?)

            Maaaring malutas ang mga prayoridad na pangangailangan ng barangay kung makikilahok at makikiisa ang bawa’t miyembro ng barangay. Ang bawa’t kabarangay ay may tungkulin at pananagutan upang malutas ang anumang suliranin ng barangay.

What did you learn about the barangay’s programs for out-of-school youth? (Ano ang natutunan mo tungkol sa mga programa ng barangay para sa mga kabataang hindi nag-aaral?)

            Napag-alaman ko na maraming programa ang barangay para sa mga kabataang hindi nag-aaral. Kabilang na rito ang programa upang sila ay nakapag-aral muli, makakuha ng kasanayan, at maipasok sa trabaho matapos ang kanilang pag-aaral at kasanayan. Kabilang din ang mga kabataang hindi nag-aaral sa mga programang pampalakasan ng barangay.

Knowing what you know now, how do you think you can help your community? (Sa mga nalaman mo ngayon, ano sa palagay mo ang maaari mong gawin upang matulungan ang iyong pamayanan?)

            Bilang miyembro ng barangay, maaari kong matulungan ang aking pamayanan sa pamamagitan ng paglahok sa mga programang pangkalususan, pangkalinisan, at pampalakasan. Maaari ko ring ihayag ang aking mga pananaw sa anumang usaping panlipunan, pampolitikal, at pangmamamayan. Dagdag dito, ang pagsunod sa mga alintunin at ordinansa ng barangay ay isa na ring paraan ng pagtulong.

Saturday, August 7, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 2 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”


A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, 

                                     humble, and able to share ourselves for others

Activity 2: Connecting with My Community

Part of being civically engaged is knowing who your local leaders and agencies are – including those who are involved in NGOs and other organizations in the community – and what they are doing for out-of-school youth. In this activity, you will start to get to know who is in your community and what they do. (Bahagi ng pakikibahagi sa komunidad ay alamin kung sino ang iyong mga lokal na pinuno at ahensya - kasama ang mga NGO (Non-Government Organization) at iba pang mga samahan sa pamayanan - at kung ano ang kanilang ginagawa para sa mga mga kabataang hindi nag-aaral. Sa aktibidad na ito, sisimulan mong kilalanin kung sino-sino ang nasa iyong pamayanan at kung ano ang kanilang ginagawa.)

Let’s do the mapping again, with a different focus. In your map, draw the key institutions in your community. Institutions: Include the schools, local government units, health centers, markets, churches, mosques or other places of worship, and any non-governmental organizations (NGOs). (If there is not enough room below, you may do it on a separate piece of paper.) (Gawin nating muli ang pagmamapa, na may ibang pokus. Sa iyong mapa, iguhit ang mga pangunahing institusyon sa iyong pamayanan. Mga institusyon: Isama ang mga paaralan, mga yunit ng pamahalaang lokal, mga sentro ng kalusugan, merkado, simbahan, moske o iba pang mga lugar ng pagsamba, at anumang mga organisasyong hindi pang-gobyerno (NGO). (Kung walang sapat na silid sa ibaba, maaari mo itong gawin sa isang hiwalay na piraso ng papel.)

What places on this map are very familiar to you? Which are new to you? What do you know about these places and what they do for your community? (Ano-anong mga lugar sa mapa ang pamilyar sa iyo? Alin ang bago sa iyo? Ano ang alam mo sa mga lugar na ito at ano-ano ang kanilang ginagawa sa pamayanan?)

Ang mga lugar na pamilyar sa akin ay ang munisipyo, banko, simbahan, pamilihan, at paaralan. Ang mga lugar na bago sa akin ay ang feed mills at ang Rotary Club.

Ang munisipyo ay ang lugar kung saan nagpupunta ang mga mamamayan upang makakuha ng tulong, makapag-ayos ng mga papeles, at makahingi ng mga impormasyon. Ang banko ay isang institusyon kung saan naglalagak ng ipon ang mga tao at nakapangungutang para sa pansariling pangangailangan o pang-negosyo. Ang pamilihan ay ang lugar kung saan nagtitinda at namimili ng mga pang-araw-araw na pangangailangan ang mga miyembro ng pamayanan. Ang paaralan ay lugar kung saan tinuturuan ng mga guro ang mga mag-aaral upang matuto at maging mabuting mamamayan.

Let’s Exercise: Government and Other Institutions in My Community

Complete the table below by interviewing the adults around you. Fill out the names of the people as best you can. If you are unable to find an answer for a particular field, leave it blank. (Kumpletuhin ang talahanayan sa ibaba sa pamamagitan ng pakikipanayam sa mga nasa hustong gulang sa paligid mo. Punan ang mga pangalan ng mga tao sa abot ng iyong makakaya. Kung hindi ka makahanap ng isang sagot para sa isang partikular na larangan, iwanang blangko ito.)


Group

Position

Name/s

Municipal Officials

Mayor

Isagani Banaag Jr.       +

 

Vice Mayor

Corazon Lopez             -

 

City/Municipal Administrator

John Rey Isabedra      +

 

 

Marian Lanto       +

 

 

Liwayway Garcia   -

 

 

Aniceto Hernandez  -

 

Councilors

Conrado Santos  +

 

 

Lemeul Asinas +

 

 

Jomari Gonzales  -

 

 

Cyd Joseph Ceuz   +

Barangay Officials

Barangay Chairman

Luningning Ancheta  +

 

 

Marita Condol   +

 

 

Mildred Sanchez   +

 

 

Arnel Gonzaga   -

 

Barangay Kagawad

Pepito Basilio   -

 

 

Alfred Natividad   +

 

 

Stephen Ocampo Jr   +

 

 

Arnold Balbuena  +

Agencies

DepEd Principal - Highschool

Jess Miranda   +

 

DepEd Principal - Elementary

Milagros Santonil   +

 

TESDA Officer

     N/A

 

MSWD/CSWD

Conchita Reyes   +

 

DA

Andres Bukid III   -

 

Election Officer

Nicanor Abueva  -

 

Chief Of Police

Capt. Efren Gonzalvo   +

 

Health Officer

Dra. Remedios Valdez  +

 

Fire Chief

Joseph Raymundo  -

NGOs

Rotary Club President

Joselito Guiambao +

 

Kaagapay  Chairman

Isaac Ramirez  +

Private/Business Sector

Rural Bank Manager

Jonathan Quisay  +

 

Lopez Feed Mills Owner

Emmanuel Lopez -

 

 

 


How many officials and leaders do you and your interviewees know? Look at the blanks. What can you do in order to increase your awareness of your community leaders and officials? (Ilan sa mga opisyal at pinuno ang alam mo at ang iyong mga nakapanayam? Tingnan ang mga blangko. Ano ang magagawa mo upang madagdagan ang iyong kamalayan sa iyong mga pinuno at opisyal ng pamayanan?)

Nasa dalawampu ang aking lubos na kilala sa mga opisyales na nakalista sa itaas. Upang maragdagan ang aking kaalaman sa ibang pinuno a opisyal ng pamayanan, nararapat na puntahan sila sa kanilang mga opisina at kilalanin. Bukod ditoi, ang mga opsiyales na ito ay dapat ding makasalamuha sa mga tao. Bisitahin nila ang bawa’t barangay at ipamalita ang kanilang mga proyekto sa pamayanan lalo na kung may kinalaman sa mga kabataan, higit doon sa mga hindi nag-aaral. 

Look at the list above again and focus on the roles that have names in them. Think of your own experiences (what you know, what you have heard, what you have seen) and answer the question: How do you feel about the way the people in these roles have responded to the welfare of out-of-school youth? Write a “+” or a “—” beside their names depending on your answer. (Tingnan muli ang listahan sa itaas at ituon ang mga posisyon na mayroong mga pangalan. Isipin ang iyong sariling mga karanasan (kung ano ang alam mo, kung ano ang iyong narinig, kung ano ang iyong nakita) at sagutin ang tanong: Ano ang pakiramdam mo tungkol sa kung paano tumugon ang mga tao sa mga tungkuling ito sa kapakanan ng kabataan hindi nag-aaral? Isulat ang “+” (plus) o  “a-” (minus) sa tabi ng kanilang mga pangalan depende sa iyong sagot.)

Ang mga pinuno at opisyales na may markang – (minus) ay hindi nangangahulugang wala silang ginagawa sa pamayanan. Naglalarawan lang ito na hindi pa sapat ang kanilang ginagawa na may kinalaman sa ikagagaling ng mga kabataang hindi nag-aaral. Ang iba sa kanila ay lumalabas lamang ng kanilang lungga kapag malapit na ang eleksyon. Ang iba ay walang plataporma para sa mga kabataang hindi nag-aaral.

What makes you unhappy with the way these officials and leaders have responded to the welfare of out-of-school youth? What can you do to improve things? (Ano ang hindi ka nasisiyahan sa paraan ng pagtugon ng mga opisyal at pinuno na ito sa kapakanan ng kabataang hindi nag-aaral? Ano ang maaari mong gawin upang mapagbuti ang mga bagay na ito?)

Hindi ako nasisiyahan sa paraan ng pagtugon ng mga opisyal at pinunong ito sa kapakanan ng mga kabataang hindi nag-aaral dahil ang kanilang mga proyekto ay panandalian lamang. Karaniwan na ang mga gawaing ito ay lumalabas lamang kapag malapit na ang eleksyon. Bilang isang kabataan, upang mapagbuti ang mga proyekto ukol sa mga kabataang hindi nag-aaral, dapat kong ipaalam sa mga opisyal at pinuno ang mga suliranin at pangangailangan ng mga kabataan. Gayunman, dapat kong ipaalam na handa ang mga kabataan na makiisa at  makipagtulungan sa mga opisyal at pinuno upang mapagbuti ang kanilang kalagayan.

9.1: Youth and Community Working Together for Peace and Stability

At Opportunity 2.0 and DepEd ALS, we believe in the potential of young people like you. We respect your rights (Karapatan), we equip you with knowledge and practical skills through ALS or skills training (Karunungan) and our goal is transforming you to become productive and peace-loving citizens through life skills (Kakayahan). Remember the 3K: Karapatan, Karunungan, Kakayahan. (Sa Opportunity 2.0 at DepEd ALS, naniniwala kami sa potensyal ng mga kabataan na tulad mo. Iginagalang namin ang iyong mga karapatan (Karapatan), binibigyan ka namin ng kaalaman at praktikal na kasanayan sa pamamagitan ng ALS o kasanayan sa pagsasanay (Karunungan) at ang aming hangarin ay mabago ka upang maging produktibo at mapagmahal sa kapayapaan sa pamamagitan ng mga kasanayan sa buhay (Kakayahan). Tandaan ang 3K: Karapatan, Karunungan, Kakayahan.)

Because you are part of a bigger community, we would like you to be able to work hand-in-hand with local leaders and other organizations so that you can have education and employment. We are also working with the government and other organizations to reach out to you so that you will get a sense of being part of the community. (Dahil ikaw ay bahagi ng isang mas malaking pamayanan, nais naming makipagtulungan ka sa mga lokal na pinuno at iba pang mga organisasyon upang magkaroon ka ng edukasyon at trabaho. Nakikipagtulungan din kami sa gobyerno at iba pang mga samahan upang makipag-ugnay sa iyo upang maramdaman mong bahagi ka ng pamayanan.)

We believe that when you (learners) and these leaders and other community members walk hand-in-hand in doing positive action, this will contribute to making your purok/barangay peaceful, safe, and progressive. (Naniniwala kami na kapag ikaw (mga nag-aaral) at ang mga pinuno na ito at iba pang mga miyembro ng pamayanan ay nagkakaisa sa paggawa ng positibong aksyon, makakatulong ito upang maging mapayapa, ligtas, at umunlad ang iyong purok / barangay.)

Let’s Apply: My Views of Government and My Community

Let us apply our learning about expressing our opinions. Let us remember that it is also important to respect other people’s opinions. (Gamitin natin ang ating pag-aaral tungkol sa pagpapahayag ng ating mga opinyon. Tandaan natin na mahalaga din na igalang ang mga opinyon ng ibang tao.)




Think about it!

Talk about civic engagement with your family and friends. Express your views about helping your community and ask them about their thoughts. Is there something that you can do as a family to contribute to keeping your community peaceful, safe, and progressive? Remember to thank them for helping you with your schoolwork. (Pag-usapan ninyo ng iyong pamilya at mga kaibigan ang tungkol sa pakikipag-ugnayan sa pamayanan. Ipahayag ang iyong mga pananaw tungkol sa pagtulong sa iyong komunidad at tanungin sila tungkol sa kanilang mga saloobin. Mayroon bang isang bagay na maaari mong gawin bilang isang pamilya upang makapag-ambag na mapanatili ang iyong pamayanan na mapayapa, ligtas, at progresibo? Tandaan na pasalamatan sila sa pagtulong sa iyo sa iyong gawain sa paaralan.)

Bilang isang pamilya, magiging mapayapa, ligtas, at progresibo ang ating pamayanan kung tayo ay makikiisa at makipagtutulungan sa mga proyekto ng mga namumuno, maliban pa sa pagsunod sa mga batas, alituntunin, at mga regulasyon para sa kapakanan ng komunidad. Dapat din nating ipaalam sa mga namumuno ang ating mga hinaing, pananaw, pangangailangan, at magagawa upang maiayon ang mga ito sa proyektong nais isagawa ng mga namumuno. Nasa pakikipagtulungan ng bawa’t pamilya ang ikagagaling ng isang pamayanan.