Monday, August 23, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 15 | Guides & Sample Answers

  Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”

A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.



SESSION 5: COMMUNITY SERVICE PROJECT


Activity 15: Preparing a Community Service Project Plan

 

At this point, you will start writing your Community Service Project Plans. The purpose of the community service project is to provide an opportunity for you to apply your learning in community mobilization and resource mobilization. (Sa puntong ito, magsisimula ka nang magsulat ng iyong Mga Plano sa Serbisyong Proyekto sa Komunidad. Ang layunin ng proyekto sa paglilingkod sa pamayanan ay upang magbigay ng isang pagkakataon para sa iyo na mailapat ang iyong pag-aaral sa pagpapakilos sa komunidad at pagpapakilos ng mapagkukunan.)

 

Plan your project to include the participation of other community members such as parents, other youth, the barangay council, teachers, members of the OSYDA, and other organizations. These other members can participate by contributing their time or providing materials e.g. paint, broom, snacks, transportation, etc. (Planuhin ang iyong proyekto upang isama ang pakikilahok ng iba pang mga miyembro ng pamayanan tulad ng mga magulang, ibang kabataan, ang konseho ng barangay, mga guro, miyembro ng OSYDA, at iba pang mga samahan. Ang ibang mga kasapi ay maaaring lumahok sa pamamagitan ng pagbibigay ng kanilang oras o pagbibigay ng mga materyales hal. pintura, walis, meryenda, transportasyon, atbp.)

 

You may coordinate over the phone, through email, or through text messaging. (Maaari kang makipag-ugnay sa telepono, sa pamamagitan ng email, o sa pamamagitan ng pagmemensahe ng text.)

 

Fill out Let’s Apply: Giving Back To Our Community – Community Service Project Plan. You may ask your family members to help you with this exercise. You will need teamwork to write up a plan for your project and to keep in mind your common goal of giving something back to your community, no matter how small the service. (Punan ang Let’s Apply: Giving Back To Our Community – Community Service Project Plan. Maaari mong hilingin sa mga miyembro ng iyong pamilya na tulungan ka sa pagsasanay na ito. Kakailanganin mo ang pagtutulungan upang magsulat ng isang plano para sa iyong proyekto at tandaan na ang inyong pinag-isang layunin ay ibalik ang isang bagay sa iyong komunidad, gaano man kaliit ang serbisyo.)

 

You may write in English or Filipino. (Maaari kang magsulat sa Ingles o Filipino.)

 

Let’s Apply: Giving Back To Our Community – Community Service Project Plan

 

Name of Project: Barangay Feeding Program for Malnourished Children

Community Service Project of : Juan Santos Cruz

1.           What is the community problem or need?

             Ano ang pangangailangan o problema sa aming barangay na aming tutugunan?

                    

                          Ang aming tutugunang problema ay ang malnutrisyon ng mga kabataan mula 5 taong gulang hanggang 11 taong gulang.

 

2.           What do we plan to do?

             Anu-anong hakbang ang aming gagawin?

     

             Mga Hakbang:

            1. Tukuyin ang mga batang may problema sa nutrisyon gamit ang impomasyon mula sa mga guro sa elementarya gayundin mula sa barangay health clinic.

           2. Hikayatin ang mga kabataan at katandaan sa barangay na makilahok sa programang ito.

           3. Magpatawag ng isang miting ng mga nais makiisa sa proyekto upang bumuo ng mga komite na mamamahala sa mga gawain at magbuo ng isang plano kung paano isasakatuparan ang proyekto.

           4. Paglalahad ng nagawang plano at ang pagpapatibay ng mga kalahok.

           5. Pagkalap ng pondo, donasyon, at kontribusyon mula sa pamahalaang munisipal at barangay gayundin mula sa mga bahay-kalakal, samahan at indibidwal na nais magbigay ng tulong.

           6. Pagsasakatuparan ng proyekto minsan sa isang linggo.

 

 

3.           Who and how many community members will benefit from this project?

             Sino at ilan ang matutulungan ng aming project?

 

              Ang makikinabang sa aming proyeko ay ang mga kabataang may malnutrisyon na tinatayang nasa 80 katao. Direkta ring makikinabang ang mga magulang ng mga batang ito dahil may kaagapay na sila sa pagpapalusog ng kanilang mga anak. Malaking tulong din ang proyektong ito sa mga guro dahil mababawasan ang pagliban ng mga bata at mapagtutuunan na nila ng husto ang kanilang pag-aaral.

 

4.           How do we plan to organize and implement this project?

             Paano namin isasagawa ang project na ito?

 

             Isasagawa namin ang proyektong ito sa tulong ng mga kabataan, magulang, mga guro, lokal na opisyal at mga indibidwal na may magandang puso. Ipapaalam namin sa kanila ang problema sa malnutrisyon ng mga kabataan sa barangay, ang aming layunin upang ito ay sugpuin, at kung paano sila makatutulong upang ito ay maisakatuparan.

 

          -  Who will be involved in this activity? What steps will we take to involve them?

             Sino ang sasali sa aktibidad na ito? Anong mga hakbang ang gagawin natin upang sila ay maisali?

 

            Ang mga sasali sa aktibidad na ito ay ang mga kabataan, magulang, mga guro, lokal na opisyal, may-ari ng mga bahay-kalakal, maykaya sa buhay, at indibidwal na nais tumulong. Isang miting ang isasagawa upang ipaalam sa lahat ang problema, tipunin ang mga nais lumahok, at gumawa ng plano upang ito ay maisakatuparan.

 

         -   What will we do to find the materials we need for this activity?

              Ano ang ating gagawin upang mahanap ang mga materyales na kailangan natin sa aktibidad na ito?

 

            Tutukuyin muna ang mga kailangang materyales para sa proyekto. Pagkatapos, tanungin ang mga kasapi kung mayroon sila ng mga materyales na ito. Ang kulang na materyales ay hihiramin sa mga kabarangay na mayroon ang mga ito. Ang iba ay bibilhin.

 

         -   What other planning do we need to do?

             Anong iba pang pagpaplano ang ating kailangang gawin?

 

            Isa sa pinakamahalaga ng pagpaplano ay ang mangangalap ng pondo, donasyon, at kontribusyon. Dahil dito, kailangan ang isang komite upang magsagawa ng aktibidad na ito. Isa ring hamon sa proyekto ay ang paghahanda ng pagkain. Bago rito, isasangguni sa isang nutritionist ang mga putaheng kailangang ihanda at iluto sa loob ng isang buwan upang maging kumpleto ang nutrisyon na matatanggap ng mga bata. Isa pang hamon ay ang pagpapatuloy ng programa. Dahil dito, isa ring gawain na pamamahalaan ng samahan ay ang pagtatanim ng mga gulay at pag-aalaga ng mga manok para sa mga itlog nito at karne.

 

5.           When do we plan to implement this project?

             Kailan namin gagawin ang proyektong ito?

 

            Sisimulan ang proyekto matapos makalap ang mga materyales at mga resources na kailangan sa proyekto. Isang beses sa isang linggo gaganapin ang feeding program sa loob ng mababang paaralan. Ang mga batang walang sapat na nutrisyon ay pakakainin ng agahan at tanghalian hanggang sila ay maging malusog.

 

6.           Expected Positive Results (Project Outcomes and Benefits)

             Mga magagandang resulta na inaasahan namin sa aming proyekto

 

             1. Lulusog ang mga bata.

             2. Mababawasan ang pagliban ng mga batang kulang sa sustansya.

             3. Mapopokus ang atensyon ng mga batang ito sa pag-aaral.

             4. Mababawasan ang alalahanin ng mga magulang sa kalusugan ng kanilang anak.

 

 

 

 

Think back to the module on making goals. Now you will apply your learning by making a chart to track/follow your progress in the community service project. (Isipin muli ang modyul sa paggawa ng mga layunin. Ngayon ay ilalapat mo ang iyong napag-aralan sa pamamagitan ng paggawa ng isang tsart upang subaybayan / sundan ang iyong pag-unlad sa serbisyong proyekto ng pamayanan.)

 

A very important part of the planning process is thinking about your timeline. This will help you think through the steps to reach your goal and develop targets for when each step will happen. As you start working on the actual planning, the dates you implement a step may be different from your original plan. That is okay! Over time you will learn to be more realistic about the time it will take to complete a task. (Ang isang napakahalagang bahagi ng proseso ng pagpaplano ay ang pag-iisip tungkol sa iyong timeline. Tutulungan ka nitong isipin ang mga hakbang upang maabot ang iyong layunin at bumuo ng mga target kung kailan mangyayari ang bawat hakbang. Habang nagsisimula kang magtrabaho sa aktwal na pagpaplano, ang mga petsa na ipinatupad mo ng isang hakbang ay maaaring naiiba mula sa iyong orihinal na plano. Ayos lang yan! Sa paglipas ng panahon matututunan mong maging mas makatotohanan tungkol sa oras na aabutin upang makumpleto ang isang gawain.)

 

Let’s Apply: Are We Reaching Our Goal?

 

Block off your anticipated dates for completing the plan, getting the plan approved, and the date for completing the community service project. (I-block ang iyong mga inaasahang petsa para sa pagkumpleto ng plano, aprubahan ang plano, at ang petsa para sa pagkumpleto ng serbisyong proyekto sa pamayanan.)

 

For every activity, the first row is the target date and the second row is the actual date it was completed. Use different colors for target and actual. (Para sa bawat aktibidad, ang unang hilera ay ang petsa ng target at ang pangalawang hilera ay ang aktwal na petsa na nakumpleto ito. Gumamit ng iba't ibang mga kulay para sa target at aktwal.)

 

Project: Barangay Feeding Program for Malnourished Children

 





 

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 14 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”

A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.



SESSION 5: COMMUNITY SERVICE PROJECT

 

When writing a plan to implement a community service project, you should include: (Kapag sumusulat ng isang plano upang magpatupad ng isang serbisyong proyekto  sa pamayanan, dapat mong isama ang:)

 

a.           Identify a community need

(Tukuyin ang isang pangangailangan sa pamayanan)

b.           Write down a plan

(Isulat ang plano)

c.           Prepare your project implementation

(Ihanda ang pagpapatupad ng iyong proyekto)

d.           Implement the project

(Ipatupad ang proyekto)

e.           Reflect and celebrate

(Magnilay at magdiwang)

 

An important part of the planning process is thinking about your timeline. This will help you think through the steps to reach your goal and develop targets for when each step will happen. (Ang isang mahalagang bahagi ng proseso ng pagpaplano ay ang pag-iisip tungkol sa iyong timeline. Tutulungan ka nitong mag-isip  ng mga hakbang upang maabot ang iyong layunin at bumuo ng mga target kung kailan mangyayari ang bawat hakbang.)

 

After you implement your project, be sure to reflect on the experience! (Matapos mong maipatupad ang iyong proyekto, tiyaking magnilay  sa karanasan!)

 

Activity 14: Introducing the Community Service Project

 

Remember what we learned earlier about prioritizing community needs: (Tandaan kung ano ang ating natutunan nang mas maaga tungkol sa pag-prioritize ng mga pangangailangan sa komunidad:)

 

•            the importance of consulting with different groups in the community to identify and prioritize needs (ang kahalagahan ng pagkonsulta sa iba`t ibang mga pangkat sa pamayanan upang makilala at unahin ang mga pangangailangan)

 

•            how to prioritize needs from a long list (kung paano unahin ang mga pangangailangan mula sa isang mahabang listahan)

 

•            how to choose criteria to prioritize needs (kung paano pumili ng pamantayan upang unahin ang mga pangangailangan)

 

The next few activities will set you up for your culminating exercise: putting together an actual community service project. This session is going to focus on steps that you will take to participate in responding to an actual need in your communities. (Ang susunod na ilang mga aktibidad ay magtatakda sa iyo para sa iyong pinakahuling ehersisyo: pagsasama-sama ng isang aktwal na serbisyong proyekto sa pamayanan. Ang sesyon na ito ay magtutuon sa mga hakbang na iyong gagawin upang lumahok sa pagtugon sa isang tunay na pangangailangan sa iyong mga komunidad.)

 

Go back to Let’s Apply: Summary of Responses of Government Offices and Community Organizations, and take note of the 2 needs you highlighted after conducting your interviews (Balikan ang  Let’s Apply: Summary of Responses of Government Offices and Community Organizations, at tandaan ang 2 pangangailangan na iyong  ini-highlight  matapos gawin ang iyong mga panayam)

 

1. Trabaho sa mga kabarangay

2. Tulong sa mga nangangailangan

 

Using the 2 needs identified, fill out Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options. The worksheet is duplicated so you can complete it in full for each of the 2 needs. (Gamit ang natukoy na 2 mga pangangailangan, punan  ang Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options. Ang worksheet ay dinoble upang makumpleto mo ito nang buo para sa bawat isa sa 2 mga pangangailangan.)

 

Let’s Apply: Exploring Community Service Project Options

 

Community Need # 1

Trabaho sa mga kabarangay

What can we do to address this community need?

 

Ano ang aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?

 

Write as many answers as you can to this question. (Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)

 

1. Tukuyin ang mga kasanayan at pinag-aralan na mayroon ang mga walang trabaho.

2. Ilahok sa ALS Program ang mga hindi nakatapos ng elementarya at highschool.

3. Ilahok sa pagsasanay ng TESDA ang mga nakatapos ng highschool o kolehiyo.

4. Kausapin ang mga may-ari ng negosyo sa pamayanan upang tanggapin bilang mga apprentice o on-the-job trainees ang mga may kasanayan at pinag-aralan.

5. Turuan ang mga walang trabaho na gumawa ng magandang biodata at mahusay na application letter.

6. Mag-imbita ng mga matagumpay na negosyante upang gawing speakers sa mga idaraos na miting at simposium.

7. Magbigay ng mga impormasyon kung paano magiging entrepreneur o negosyante.

8. Gumawa ng isang Facebook Group na naglalahad ng mga kasanayan at pinag-aralan ng mga kabarangay upang makita ng mga prospective business owners and employers.

9. Mag-imbita ng mga vocational teachers at maliliit na negosyante upang magbigay kasanayan.

10. Turuan silang magtanim ng mga gulay o mag-alaga ng mga hayop habang naghihintay ng trabaho.

11. Magtatag ng isang kooperatiba sa pag-iimpok at pagpapautang upang makakuha ng puhunan ang nais magnegosyo.

12. Magtayo ng maliit na negosyo na kayang pamuhunan at pamahalaan ng mga residente.

 

Who will benefit?

Sino ang makikinabang?

 

þYouth

þ Parents

o Some residents

þ Teachers and students

þ Barangay officials

þ Many residents

 

þ Others

     Out-of-school youth

 

 

 

Community Need # 2

Tulong para sa mga nangangailangan

What can we do to address this community need?

 

Ano ang aming magagawa para matugunan itong pangangailangan ng aming barangay?

 

Write as many answers as you can to this question. (Magsulat ng maraming sagot na kaya mo sa tanong na ito.)

 

1. Bumuo ng isang community pantry kung saan maaaring magbigay ng pagkain ang maykaya sa buhay at ibahagi sa mga nangangailangan.

2. Tulungan mag-fill up ng forms ng MSWD ang mga mahihirap na residente upang mabigyan ng tulong ng pamahalaan.

3. Mangalap ng donasyon mula sa mga bahay-kalakal at mga maykaya sa pamayanan.

4. Humingi ng tulong sa mga OFW na naninirahan sa barangay.

5. Humingi ng donasyon mula sa lokal na pamahalaan, senator at congressman, gayundin sa mga NGOs o foundations.

6. Magbigay ng mga binhi at turuang magtanim ang mga nangangailangan ng tulong.

7. Bigyan ng puhunan na may maliit na interes ang naghihirap na kabarangay.

Who will benefit?

Sino ang makikinabang?

 

þ Youth

þ Parents

þ Some residents

o Teachers and students

o Barangay officials

o Many residents

 

þ Others

     Senior citizens

    PWDs

 

 

Read and study 9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project. You will use this information to plan your very own Community Service Project. (Basahin at pag-aral ang 9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project. Gagamitin mo ang impormasyong ito upang planuhin ang iyong sariling Serbisyong  Proyekto sa Komunidad.)

 

You may ask for help from your family members on this. You are encouraged to use one of the 2 needs you identified based on your interviews, or you may select a different community need that you identified in the prior activities. (Maaari kang humingi ng tulong mula sa mga miyembro ng iyong pamilya tungkol dito. Hinihikayat kang gamitin ang isa sa dalawang mga pangangailangan na iyong natukoy batay sa iyong mga panayam, o maaari kang pumili ng ibang pangangailangan sa pamayanan na iyong natukoy sa mga naunang gawain.)

 

9.4: Steps in Undertaking a Community Service Project

 

1. Identify a community need:

(from your own observations or experience; by consulting local officials or agencies, existing organizations, other community members; gather basic information on the background or cause of the need or problem; the type of assistance that community members are suggesting; how many will benefit)

 

2. Write down a plan:

(a community project should benefit as many people as possible; be doable, and not too costly)

 

3. Prepare your project implementation:

(assemble materials, meet with all involved, set the date with the recipients or beneficiaries)

 

4. Let’s do it!:

(have fun and enjoy carrying out your project)

 

5. Reflect and celebrate:

(find time to get together with your class to share your experiences and recognize the team effort that made the project implementation a success.)

 

 

It is important that the community service project meets the following criteria: (Mahalaga na ang proyekto sa serbisyo sa pamayanan ay nakakatugon sa mga sumusunod na pamantayan:)

 

•            The activity responds to any of the priority community needs identified in previous activities. (Tumutugon ang aktibidad sa anuman sa mga priyoridad na pangangailangan ng pamayanan na kinilala sa mga nakaraang aktibidad.)

 

•            The activity is an application of the technical skills of the learners. For example, repair of classrooms or chairs during Brigada Eskwela by learners of carpentry; repair of torn uniforms of children in poor barangays by learners of dressmaking. (Ang aktibidad ay isang aplikasyon ng mga kasanayang panteknikal ng mga nag-aaral. Halimbawa, pag-aayos ng mga silid-aralan o upuan sa panahon ng Brigada Eskwela ng mga nag-aaral ng karpintero; pag-aayos ng mga punit-punit na uniporme ng mga bata sa mahirap na mga barangay ng mga nag-aaral ng paggawa ng damit.)

 

•            If there are mobility restrictions in place in your community due to the pandemic, the activity should be something that can be done at home. (Kung may mga paghihigpit sa paggalaw sa iyong pamayanan dahil sa pandemya, ang aktibidad ay dapat na isang bagay na maaaring gawin sa bahay.)

 

In the next activity you will start to work on your plan! (Sa susunod na aktibidad magsisimula kang  gawin ang  iyong plano!)

Friday, August 20, 2021

ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 11, 12, & 13 | Guides & Sample Answers

 Module 9: Civic Engagement

“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”

 A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.


SESSION 4: RESOURCE MOBILIZATION

Activity 11: What is Resource Mobilization?

In the previous sessions of this module, we had been exploring how youth can be involved in activities that respond to community needs, and how to organize and mobilize others to get involved. In Modules 7 and 8, we talked about how to be financially fit (savings, how to avoid debt, record keeping, and exploring savings and loans in the Philippines). (Sa mga nakaraang sesyon ng modyul na ito, siniyasat natin kung paano maaaring makilahok ang kabataan sa mga aktibidad na tumutugon sa mga pangangailangan sa komunidad, at kung paano ayusin at pakilusin ang iba upang makisali. Sa Modyul 7 at 8, pinag-usapan natin kung paano maging maayos sa pananalapi (pagtitipid, kung paano maiiwasan ang utang, pag-iingat ng talaan, at paggalugad ng pagtipid at mga pautang sa Pilipinas).

In this session, we will discuss one more building block of learning about civic engagement: Resource Mobilization. (Sa sesyon na ito, tatalakayin natin ang isa pang “building block” ng pag-aaral tungkol sa pakikipag-ugnayan sa sibiko: Pagganyak ng Mapagkukunan. 

Can you find the following inside your home? (Makikita mo ba ang mga sumusunod sa loob ng iyong tahanan?)

Twenty peso bill (Bente pesos)                     YES / NO

Pencil (Lapis)                                                YES / NO

Samsung cell phone                                       YES / NO

OSY leader (lider ng out-of-school youth)    YES / NO

Big notebook (Malaking kuaderno)              YES / NO 

All the things that you were asked for above can be considered resources. A resource is anything important and necessary in pursuing a certain objective, plan, work or project. (Ang lahat ng mga bagay na hiniling sa iyo sa itaas ay maaaring maituring na mga mapagkukunan. Ang mapagkukunan ay anumang mahalaga at kinakailangan sa pagtupad ng isang tiyak na layunin, plano, trabaho/gawain o proyekto.) 

When you had to go look for these items, you attempted to mobilize these resources.

Mobilization means collecting and tapping useful things (resources). (Kapag kinailangan mong hanapin ang mga item na ito, tinangka mong pakilusin ang mga mapagkukunang ito.

Ang mobilisasyon ay nangangahulugang pagkolekta at pag-tap/paggamit ng mga kapaki-pakinabang na bagay (mapagkukunan).) 

Now you know the meaning of resource and mobilization separately. When you put these words together, what do you think it means? Describe it using your own words! (Ngayong alam mo na ang kahulugan ng mapagkukunan at mobilisasyon nang magkahiwalay. Kapag pinagsama mo ang mga salitang ito, ano sa palagay mo ang ibig sabihin nito? Ilarawan ito gamit ang iyong sariling mga salita!)

            Ang mobilisasyon ng pagkukunan ay isang walang katapusang proseso ng paghahanap, pagkolekta, pagpapaunlad, at paggamit ng mga pagkukunan o resources upang makamit ang isang bagay, plano, o proyekto sa ikasusulong ng pamayanan.

9.2: Resource Mobilization

Resource Mobilization is a continuing process of developing, generating and managing materials, information, technology, goods, services, human skills, people’s time, money, and institutions to support programs for community development projects. (Ang Resource Mobilization ay isang patuloy na proseso ng pagbuo, paglikha at pamamahala ng mga materyales, impormasyon, teknolohiya, kalakal, serbisyo, kasanayan sa tao, oras ng tao, pera, at mga institusyon upang suportahan ang mga programa para sa mga proyektong pangkaunlaran ng komunidad.)

•          It is giving people the opportunity to contribute and assist (Binibigyan nito ang mga tao ng pagkakataong mag-ambag at tumulong)

•          It is asking – “Can you…”? While most people are willing to give to the needy, they will rarely give, if they are not asked to do so. (Nagtatanong ito - "Maaari mo bang…"? Habang ang karamihan sa mga tao ay handang magbigay sa mga nangangailangan, bihira silang magbigay, kung hindi sila hihilingin na gawin ito.)

•          Requires investment in people, resources and time. (Nangangailangan ng pamumuhunan sa mga tao, mapagkukunan at oras.)

•          The availability of resources in the community changes over time. This means that resource mobilization requires an understanding of the current availability of resources locally. Innovative and creative strategies are needed to identify and collect the resources. (Ang pagkakaroon ng mga mapagkukunan sa pamayanan ay nagbabago sa paglipas ng panahon. Nangangahulugan ito na ang pagpapakilos ng mapagkukunan ay nangangailangan ng isang pag-unawa sa kasalukuyang pagkakaroon ng mga mapagkukunan sa loob ng pamayanan. Kailangan ng makabago at malikhaing diskarte upang makilala at makolekta ang mga mapagkukunan.)

•          Resource mobilization is NOT begging. It is creating the opportunity for people to help other people and promoting a sense of giving back to the community. It is helping the development of the community as a whole, that everyone will benefit from and feel proud of. (Ang pagmobilisa ng mapagkukunan ay HINDI pagmamakaawa o pamamalimos. Lumilikha ito ng pagkakataon para sa mga tao na tulungan ang ibang mga tao at itaguyod ang isang pakiramdam ng pagbabalik –tulong  sa pamayanan. Ito ay pagtulong sa pag-unlad ng pamayanan sa kabuuan, na ang bawat isa ay makikinabang at makararamdam ng pagmamalaki.)

How does this explanation of resource mobilization differ from what you had in mind? (Paano naiiba ang paliwanag na ito ng pagpapakilos ng mapagkukunan mula sa nasa isip mo?)

            Hindi naman masyadong nalalayo ang aking kahulugan ng resource mobilization sa mga pahayag na nasa itaas. Ang aking paglalarawan ay pangkalahatan samantalang ang nasa itaas ay mas partikular o detalyado. Ganoon man, masasalamin  ang pagkakahawig ng kahulugan ng dalawa.

Activity 12: Resources in the Community

In this activity, you will get to know more about the types of resources that you can mobilize. Then you will practice mobilizing resources for a simple fun task at home. (Sa aktibidad na ito, mas makikilala mo ang tungkol sa mga uri ng mapagkukunan na maaari mong pakilusin. Pagkatapos ay magsasanay ka sa pagkilos ng mga mapagkukunan para sa isang simpleng kasiya-siyang gawain sa bahay.)

9.3: Resources That Can Be Mobilized

What are the resources that can be mobilized? (Ano-anong mga resources/mapagkukunan ang maaaring pakilusin?)

1.         Goods and In‐Kind Materials (Mga Kalakal at Mga In-kind na Kagamitan/Materyales)

•          These are non-cash resources – materials that will contribute to the project. (Ang mga ito ay mga resources na hindi salapi – mga materyales na makatutulong sa proyekto.)

•          Goods and in-kind materials can complement other resources. (Ang mga kalakal at in-kind na materyales ay maaaring umakma sa iba pang mga mapagkukunan.)

•          Goods are available everywhere only if we look for them. (Available kahit saan ang mga kalakal kung hahanapin lang natin ang mga ito.)

Example: food, materials like lumber, a venue to host an information campaign, etc. (Halimbawa: pagkain, materyales tulad ng tabla, isang lugar na pagdarausan ng kampanya sa paglalahad ng impormasyon, atbp.)

2.         Services (Mga Serbisyo)

•          Services are specialized skills and activities that are necessary to conduct the project. This is often skilled labor that community members can provide free of charge as their contribution to the community project. (Ang mga serbisyo ay dalubhasang kasanayan at mga aktibidad na kinakailangan upang maisagawa ang proyekto. Ito ay madalas na kasanayang paggawa na maibibigay ng mga miyembro ng pamayanan nang walang bayad bilang kanilang kontribusyon sa proyekto ng pamayanan.)

•          Services are major sources of support to successful project implementation. (Ang mga serbisyo ay pangunahing mapagkukunan ng suporta sa matagumpay na pagpapatupad ng proyekto.)

•          It is often the most underrated of all the resources, but extremely valuable. (Ito ay madalas na ang pinaka- underrated/minamaliit  sa lahat ng mga mapagkukunan, ngunit lubos na mahalaga.)

Example: the expertise of an engineer to help build a water well, or the transportation service provided to bring materials from one place to another. (Halimbawa: ang kadalubhasaan ng isang inhinyero upang makatulong na bumuo ng isang balon ng tubig, o ang serbisyong pang-transportasyon na ibinigay upang magdala ng mga materyales mula sa isang lugar patungo sa isa pa.)

3.         People (Mga tao)

•          People are the most important resource and the link to all resource mobilization (Ang mga tao ang pinakamahalagang mapagkukunan at ang link/kawing sa lahat ng pagpapakilos ng mapagkukunan)

•          They make money work for the purpose. (Nagagawa nilang paganahin ang pera para sa hangarin.)

•          People motivate and mobilize more people. (Ang mga tao ay nag-uudyok at nagpapakilos ng mas maraming mga tao.)

•          As a whole, their resource potential is unlimited. (Sa kabuuan, ang kanilang potensyal na mapagkukunan ay walang limitasyon.)

•          They are the source of a wide range of labor resources. (Sila ang mapagkukunan ng isang malawak na hanay ng mga mapagkukunan ng paggawa.)

Example: Some activities may need the participation of a large number of people like youth. Other activities may need the active participation of the Barangay Captain. (Halimbawa: Ang ilang mga aktibidad ay maaaring mangailangan ng pakikilahok ng isang malaking bilang ng mga tao tulad ng kabataan. Ang iba pang mga aktibidad ay maaaring mangailangan ng aktibong pakikilahok ng Kapitan ng Barangay.)

4.         Money (Pera/Salapi)

•          Money is not everything but it is important for some projects to be successful. (Hindi lahat ay magagawa ng pera subali’t mahalaga ito sa ilang mga proyekto upang maging matagumpay.)

•          There are people and organizations with money to spare but most of them need to be motivated to give. (Mayroong mga tao at organisasyon na may ekstrang pera ngunit karamihan sa kanila ay kailangan pang udyukan upang magbigay.)

•          Money may be given in the forms of a grant, a loan with favourable repayment terms, gift contribution, etc. (Maaaring ibigay ang pera sa mga porma ng isang “grant” o kaloob, isang pautang na may kanais-nais na mga tuntunin sa pagbabayad, isang regalo, atbp.)

Let’s Apply!

Ask for your family’s help on this activity. You will build a Community Learning Center (CLC) model made out of used newspapers and other materials that you can find around the house. (Hingan ng tulong ang iyong pamilya sa gawaing ito. Ikaw ay gagawa ng isang modelo ng Community Learning Center (CLC) gamit ang mga lumang diyaryo at iba pang materyales na makikita sa paligid ng bahay.)

Time yourself: the goal is to finish the CLC model in 10 minutes. Before you start building, discuss what to do first. You have 10 minutes to plan. (Orasan ang iyong sarili: ang layunin ay tapusin ang modelo ng CLC sa loob ng 10 minuto. Bago simulan ang gusali, talakayin ang unang gagawin. Mayroon kang 10 minuto upang magplano.)

Think about it!

After the activity, have a conversation with your family on the following questions: (Pagkatapos ng aktibidad, makipag-usap sa iyong pamilya hinggil sa mga sumusunod na katanungan:)

•          What strategies did you use? (Anong mga diskarte ang ginamit mo?)

            Bago ko sinimulan ang aming gagawing modelo ng CLC, sinabi ko muna sa aking miyembro ng pamilya na kailangang matapos ito sa loob ng 10 minuto, ano-ano ang aming kakailanganing materyales at saan ito kukunin, at sino-sino ang gagawa ng iba’t ibang parte ng gusali.

•          What challenges did you face? How were you able to overcome them? (Ano ang mga hamon na kinaharap mo? Paano mo nalampasan ang mga ito?)

            Naging hamon ang iba’t ibang ideya na aking kapamilya sa gagawin naming CLC. Iba’t ibang laki, disenyo, at materyales ang nais gawin ng bawa’t isa. Upang maresolba ito, nagbotohan kami upang piliin ang aming gagawing modelo at base sa materyales na mayroon kami sa loob ng bahay.

•          Did all team members help in performing the tasks? (Tumulong ba ang lahat ng miyembro ng koponan sa pagganap ng mga gawain?)

            Tumulong ang bawa’t isa sa grupo sa gawain dahil una pa lamang ay binigyan ko na sila ng kani-kanilang gagawin upang matapos ang proyekto.

•          What resources were you able to find to build the model CLC? (Ano-anong ng mga mapagkukunan/resources ang inyong nakita upang mabuo ang modelo ng CLC?)

            Ang mga resources na aming nakita sa loob ng bahay upang mabuo ang modelong CLC ay ang mga sumusunod: kahon ng sapatos, pandikit o paste, gunting, karton, stapler, walis tingting, retaso.

•          Are there resources that you really need but were not available around? What did you do? (Mayroon bang mga mapagkukunan/resources na talagang kailangan mo ngunit hindi nakita sa paligid? Anong ginawa mo?)

            Sa halip na lumang diyaryo ang gamitin, kahon ng sapatos ang aming ginamit dahil wala kaming makitang pahayagan sa bahay dahil na rin sa hindi na kami bumibili nito. Sa halip na plastic tape upang pagdikitin ang mga pira-pirasong kahon ng sapatos, gumamit na lang kami ng pandikit (paste) at stapler.

Remember to thank them for their help in your project. (Huwag kalimutang pasalamatan sila sa kanilang tulong sa iyong proyekto.)

Activity 13: Resource Mobilization Plan

In this activity, you will learn about how to plan to mobilize resources. You will practice going through the six steps in the planning process. (Sa aktibidad na ito, malalaman mo ang tungkol sa kung paano magplano upang pakilusin ang mga mapagkukunan. Sanayin mong dumaan sa anim na hakbang ng kasanayan sa proseso ng pagpaplano.)

9.4: Steps in Making a Plan for Resource Mobilization

Step 1:

Identify the community service projects that you want to undertake.

(Tukuyin ang mga proyekto sa serbisyo sa pamayanan na nais mong gawin.)

Step 2:

Indicate the estimated budget and/or resources needed for the project.

(Ipahiwatig ang tinatayang badyet at / o mapagkukunang kinakailangan para sa proyekto.)

Step 3:

Identify the resource mobilization activities that you want to conduct.

 (Tukuyin ang mga aktibidad ng pagganyak sa mapagkukunan na nais mong isagawa.)

Step 4:

Identify the possible sources of funds or other resources. List the target groups, individuals, offices that you will ask assistance from for the project.

 

 (Tukuyin ang mga posibleng mapagkukunan ng mga pondo o iba pang mga resources. Ilista ang mga target na grupo, mga indibidwal, mga tanggapan na hihingan mo ng tulong para sa proyekto.)

Step 5:

Indicate the timeline to implement your project. (Ipahiwatig ang timeline upang ipatupad ang iyong proyekto.)

Step 6:

Indicate the responsible persons who will be in charge of each step and activity during project implementation.

 

 (Ipahiwatig ang mga responsableng tao na siyang mamamahala sa bawat hakbang at aktibidad sa panahon ng pagpapatupad ng proyekto.


Let’s Exercise: Resource Mobilization Plan – Scenario Practice

This activity helps you practice how to plan for resource mobilization. You will need to think of the same steps and the same table when you prepare your own Community Service Project Plans in the next session. (Tutulungan ka ng aktibidad na ito na magsanay kung paano magplano para sa pagpapakilos ng mapagkukunan. Kakailanganin mong mag-isip ng parehong mga hakbang at parehong talahanayan kapag inihanda mo ang iyong sariling Mga Plano ng Serbisyo sa Komunidad sa susunod na sesyon.)

You may ask your family members to help you on this. (Maaari mong hilingin sa mga miyembro ng iyong pamilya na tulungan ka rito.)

Fill in the blanks in Resource Mobilization Plan Template using any one of the following scenarios: (Punan ang mga blangko sa Template ng Planong Pagpapakilos ng Pagkukunan/Resource gamit ang alinman sa mga sumusunod na sitwasyon:)

•          Your group is invited to participate in the Brigada Eskwela activity in your barangay: painting 3 cabinets of the grade 1 classrooms. (Inanyayahan ang iyong pangkat na lumahok sa aktibidad ng Brigada Eskwela sa iyong barangay: pagpipinta ng 3 kabinet sa mga silid-aralan ng grade 1.)

•          There will be a clean­up day in your barangay and your group volunteered to clean the canals to prevent flooding during the rainy season. (Magkakaroon ng araw ng paglilinis sa iyong barangay at nagboluntaryo ang iyong pangkat na linisin ang mga kanal upang maiwasan ang pagbaha sa panahon ng tag-ulan.)

•          Elections are coming up soon and your group decided to make a campaign to educate young people about voting: where to get information about the candidates, where and when elections will be, and what to do to vote. (Malapit na ang eleksyon at nagpasya ang iyong pangkat na gumawa ng isang kampanya upang turuan ang mga kabataan tungkol sa pagboto: kung saan kukuha ng impormasyon tungkol sa mga kandidato, saan at kailan ang mga halalan, at kung ano ang gagawin upang bumoto.)

Use the 6 steps above to guide you. (Gamitin ang 6 na hakbang sa itaas upang gabayan ka.)

Resource Mobilization Plan Template

Project:

Kampanya sa Halalan para sa Mga Kabataang Botante

Estimated Budget and/or Resources needed:

P 10,000.00; Taga-disenyo ng poster; Taga-gawa ng polyeto (pamphlet), tagapagsalita, at taga-gawa ng PowerPoint Presentation

Resource Mobilization Activities:

1. Tukuyin ang badyet/pera na kailangan sa proyekto at paano ito makukuha.

2. Tukuyin kung sino sa mga taga-barangay ang magaling gumuhit, humabi ng mga salita; magsalita sa entablado, mahusay gumawa ng presentasyon sa pamamagitan ng PowerPoint, at kumbinsihin silang makilahok sa proyekto.

3. Tukuyin ang mga resources na mayroon na sa bahay-bahay at pag-ipon sa mga impormasyon na  kailangan.

4. Ipahiwatig kung ilang kasapi ang kailangan at ano-ano ang kanilang gagawin.

5. Tukuyin kung kailan sisimulan ang paggawa ng mga poster, pamphlet at presentasyon, ang haba ng kampanya, at kung kailan ito tatapusin.

Sources of Funds / Other Resources:

Paghingi ng pondo/kontribusyon mula sa Sangguniang Kabataan (SK), mga lokal na opisyales, at maykaya sa buhay

Time Frame:

1. Paggawa ng mga posters, polyeto, at Powerpoint = 1 buwan

2. Pamamahagi ng mga poster at polyeto = 1 linggo

3. Pagtawag ng miting sa mga kabataan = 1 araw ng Sabado

4. Pamamahagi ng PowerPoint Presentation sa mga kabataang may cellphone, tablet, laptop, at desktop computer = 1 linggo

Responsible Person/s:

1. Overall Project Chairman = Juan Santos Cruz

2. Project Coordinator = Aleli Hiwatig

3. Meeting Coordinator = Maricel Luna (SK Chairman)

4. Committee Chairman & Members

    A. Poster Making

         Bryan Sanchez = Chairman

         Arnold Gamboa at Isagani Isabedra = Members

    B. Pamphlet Making

         Brenda Gonzales = Chairman

         Lucila Hernandez at Mico Balbuena = Members

    C. PowerPoint Presentation

         Erwin Dimalanta = Chairman

         Mark Ryan Generoso at Aida Lanto = Members

    D. Fundraising

         Carlo Go = Chairman

         Madelyn Matubang at Claire Dela Cerna = Members

    E.  Materials & Foods

          Annalyn Sarmiento = Chairman

          Arnel Santonil at Carlo Cruz = Members

5. Speaker = Mr. Jeremy Wagan (Municipal Election Officer)

6. Secretary & Treasurer = Nilo Castro

7. Overall Assistants = Ramon Cruz, Zaira Santos, at Chairmaine Arnaiz

8. Adviser/Tagapayo = Luningning Ancheta (Kapitan ng Barangay)

Session 4 – Writing Space

Use this space to complete any of the written assignments above or write any thoughts or ideas that have come to mind on resource mobilization and developing a plan to mobilize resources. (Gamitin ang puwang na ito upang makumpleto ang anuman sa mga nakasulat na takdang-aralin sa itaas o sumulat ng anumang mga saloobin o ideya na naisip tungkol sa pagpapakilos sa mapagkukunan/resource at pagbuo ng isang plano upang pakilusin ang mga mapagkukunan/resources.)