Wednesday, August 25, 2021
ALS Batch 2020-2021: Paano Pumasa sa Presentation Portfolio at Revalida?
Monday, August 23, 2021
ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 16 | Guides & Sample Answers
Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.
Activity 16: Implementing the Community
Service Project
Let’s Apply: Community Service Project
The time
has come to conduct your activity on your own time! Time to go out and do it! (Ang panahon ay dumating na upang isagawa ang
iyong aktibidad sa iyong sariling oras! Oras na upang lumabas at gawin ito!)
If
possible, take photos that you can share with your friends, family and mobile
teacher! (Kung maaari, kumuha ng mga larawan na
maaari mong ibahagi sa iyong mga kaibigan, pamilya at mobile teacher!)
After you
have finished your community service project, we’d love to hear about it. What
did you do? What happened? For now just stick to a description – you will
reflect on it in a moment. (Matapos mong gawin ang iyong serbisyong
proyekto sa pamayanan, nais naming
marinig ang tungkol dito. Anong ginawa mo? Anong nangyari? Sa ngayon manatili
lamang sa isang paglalarawan - pagninilayan mo ito mamaya.)
Kahapon
ay bumili na ng mga gamit sa pagluluto ang ibang mga kasapi sa programa. Namili
sila ng mga kaldero, kawali, sandok, siyansi, plato, mangkok, platito, kutsara,
tinidor, kutsilyo, at iba pang gamit sa
pagluluto. Nagbigay ng isang malaking lutuan de-gas ang mayor ng bayan na aming
gagamitin sa pagluluto maliban pa sa malaking tungkong bakal na bigay naman ng
kapitan ng barangay. Nangahoy na rin ang mga kabataan kahapon.
Madaling
araw pa lamang ay nagtungo na sa pamilihang bayan ang mga nakatokang bumili ng
mga rekado para sa gagawing pagpapakain sa mga batang malnourished sa aming
barangay. Bale agahan at tanghalian ang kanilang pagsasaluhan. Sa araw na ito
ay sopas, puto, at orange juice ang agahan at sinigang na baboy na maraming
gulay at kanin naman sa pananghalian. Ginamit ng mga mamimili ang sasakyan ng
barangay.
Ang
ilang amang kasapi sa programa ay nanghiram ng mahahabang mesa at bangko at
iniaayos sa covered walk/covered court ng paaralan. Doon gaganapin ang agahan
at pananghalian sa pakikipagtulungan ng mga guro at principal.
Nang
dumating ang mga sahog sa iluluto ay nagsimula nang magdatingan ang mga
nakatokang mga ina sa aming bakuran. Lahat sila ay nakasuot ng mask alinsunod
sa health protocol na ipinatutupad ng barangay at munisipalidad. Habang
nagluluto ng sopas at puto ang ilang kababaihan, ang iba naman ay nagtitimpla
ng orange juice. Ang ilan ay hinuhugasan ang mga kubyertos na gagamitin sa
pagpapakain.
PUTO
Mag-aalas
sais nang matapos makaluto ng agahan ang mga ina. Dagli itong dinala sa
paaralan, kasama ang mga kubyertos, gamit pa rin ang sasakyan ng barangay. Sa
tulong ng mga opisyal ng barangay ay maayos na pumila ang mga batang papakainin
at maya-maya pa ay nagsimula nang magsiupo sa bangko at mesang nakaatang sa
kanila. Layo-layo ang mga bata at lahat sila ay maysuot ding mask.
Isa-isang
sinandukan ng mga ina ng sopas ang mga mangkok at nilagyan ng tig-dadalawang
puto ang mga platito. Ang mga ito naman ay idinulog ng mga kabataan sa harapan
ng mga bata kabilang na ang kutsara, tinidor, at napkin. Isa pang grupo ng mga
kabataan ang nagdulot naman ng orange juice.
Ganap
na alas-sais y medya nang magsimulang magsikain ng agahan ang mga bata. Yaong
mga may idad 6 pababa ay tinulungan ng kani-kanilang ina/ama/ate/kuya na
makakain. Lampas alas-siyete nang matapos kumain ang mga bata. Ang mga natirang
pagkain ay kinain naman ng mga naroon. Isang pangkat ng mga ina ang naghugas ng
mga kubyertos at pinaglutuan. Ilang kalalakihan ang tumulong sa kanila.
Nagsagawa
ng mga palaro ang mga guro at ilang kabataan sa mga bata habang niluluto ang
pananghalian. Nang maluto ito ng ganap na ikalabing-isa ng tanghali ay agad na
idinulog sa mga bata. Naging maayos naman ang pananghalian nila. Sorpresa ang
pagdating ng isang kabarangay na may dalang hiwa-hiwang pakwan na naging
pamutat ng mga bata. Natapos ang kainan nang ganap na alas-dose kinse.
Muling hinugasan ng mga ina ang mga
pinaglutuan at kubyertos. Ang mga bata ay pinauwi na kasama ang kani-kanilang
magulang o ate/kuya/tito/tita. Ang mga hiniram na mesa at bangko ay isinauli ng
mga humiram. Nilinis naman ng mga guro ang pinagdausan ng feeding program. Napag-usapan
sa araw na iyon na kung sasapat ang pondo, gagawing dalawang beses sa isang
linggo o higit pa ang gagawing pagpapakain. Maya-maya pa ay isa-isa nang
nilisan ng mga kasapi ang paaralan na may ngiti sa mga labi.
Now you
will spend some thinking about how you did with the exercise. Reflect on how it
went – what went well, what you accomplished, what you learned, and what could
be improved if you did it again. (Ngayon ay gugugol ka ng ilang pag-iisip
tungkol sa kung paano mo nagawa ang ehersisyo. Pagnilayan kung ano ang nangyari
- kung ano ang naging maayos, kung ano ang natupad, kung ano ang natutunan, at
kung ano ang maaaring mapabuti kung ginawa mo itong muli.)
9.5: Reflections on Your Community Service
Project
Answer the
questions below to guide your reflection. (Sagutin ang mga katanungan sa
ibaba upang gabayan ang iyong pagsasalamin.)
1. How do I feel about the support of
city/municipal officials to this activity?
(Ano ang nararamdaman ko tungkol sa
suporta ng mga opisyal ng lungsod / munisipal sa aktibidad na ito?)
o Not satisfied and not happy
o Satisfied and quite happy
þ Very satisfied and very happy
2. How do I feel about the support of
barangay officials to this activity?
(Ano ang nararamdaman ko
tungkol sa suporta ng mga opisyal ng barangay sa aktibidad na ito?)
o Not satisfied and not happy
o Satisfied and quite happy
þ Very satisfied and very happy
3. How do I feel about the response of
your beneficiary group to this activity?
(Ano ang nararamdaman ko
tungkol sa tugon ng iyong beneficiary group sa aktibidad na ito?)
o Not satisfied and not happy
o Satisfied and quite happy
þ Very satisfied and very happy
Is doing
community service an activity you would like to do regularly? Why or why not?
(Ang paggawa ba ng paglilingkod sa
pamayanan ay isang aktibidad na nais mong gawin nang regular? Bakit o bakit
hindi?)
Ang
paglilingkod sa pamayanan ay isang aktibidad na nais kong gawin nang
paulit-ulit ayon sa aking kakayahan. Nagdudulot ng kasiyahan sa puso ang
pamamahagi ng tulong sa kapwa gaano man ito kaliit o kasimple. Ito ay
nagpapakita ng ating pakikipagkapuwa-tao at sumasalamin na tayo ay kabahagi ng
isang mas malaking grupo. Nakatutuwang pagmasdan ang mga mukha ng mga taong aking
natulungan. Kapag nangyayari iyon, nagluluwag din ang aking dibdib at
nakadarama ng kakaibang kasiyahan.
If you
will do another community service activity - what will you continue to do? What
will you do differently? (Kung gagawa
ka ng isa pang aktibidad ng serbisyo sa pamayanan - ano ang patuloy mong
gagawin? Ano ang gagawin mong iba?)
Kung
ako ay gagawang muli ng isa pang aktibidad ng serbisyo sa pamahalaan, ang
patuloy kong gagawin ay himukin ang iba pang pangkat sa aking komunidad – mga kabataan,
nga-aaral man o hindi, mga magulang, lokal na opisyal, mga guro, at sinumang
pangkat na nagnanais ibahagi ang kaniyang makakaya at kakayahan sa ibang tao.
Ipagpapatuloy ko rin na kunin ang kani-kanilang ideya o saloobin upang makapili
kami ng higit na kinakailangang problemang dapat aksyonan agad base na rin sa
pamantayang aming nilikha at napagkasunduan na mas maraming residente ang
makikinabang.
Ang
aking gagawing iba ay ang hindi pagsama/pagsali sa mga kabarangay na iba ang
tunay na layunin sa pagtulong. Sisiguraduhin ko na ang pangkalahatang layunin
ang natutupad at ang hindi ang pansariling interes ng mga taong tumutulong nga
subali’t may ibang agenda sa buhay.
Use this
space to complete any of the written assignments above or write any thoughts or
ideas that have come to mind on planning and implementing your community
service project.
(Gamitin ang puwang na ito upang
makumpleto ang anuman sa mga nakasulat na takdang-aralin sa itaas o sumulat ng
anumang mga saloobin o ideya na naisip sa pagpaplano at pagpapatupad ng iyong
proyekto sa paglilingkod sa pamayanan.)
1. Hindi lang ang gobyerno ang may
tungkuling lumutas ng mga problema ng out-of-school youth.
2. Magiging bahagi ng kalutasan sa
problema sa droga ang mga kabataan kung sila ay lalahok sa isang kampanyang “Say
No to Drugs!” at hihikayatin ang mga kaibigan na sumapi rito.
3.
Bilang unang hakbang sa pagiging kasapi ng kalutasan sa komunidad, dapat
alamin ang pangunahing pangangailangan ng komunidad.
Congratulations! You have completed the
session on your Community Service Project! This is your last session. Now it is
time for your final reflection and assessment.
(Binabati kita! Nakumpleto mo na ang
sesyon sa iyong Community Service Project! Ito ang iyong huling sesyon. Ngayon
ay oras na para sa iyong pangwakas na pagsasalamin at pagtatasa.)
Learner’s Reflection: Module 9 Civic
Engagement
Remember
this? You answered this at the beginning of the module. Answer it again and
compare your results with your previous reflection. Is there a difference? (Natatandaan
mo ba ito? Sinagot mo ito sa simula ng modyul. Sagutin itong muli at ihambing
ang iyong mga resulta sa iyong nakaraang pagsasalamin. Mayroon bang
pagkakaiba?)
Malaki ang pagkakaiba ng aking
naunang sagot sa ngayon dahil kung noon ay wala akong karanasan, kasanayan, at
kaalaman sa mga gawain, ngayon ay nagkaroon na ako ng mga ito.
This is
not a test but is a way for us to see what you already know or do not know
about the topics. You will read a skill that is listed in the left column.
Think about yourself and your experience. Then read the statements across the
top. Check the column that best represents your situation. The results will
help you and the instructor know which topics may require more time, effort and
guidance.
Ang mga katanungan dito ay hindi
test. Ito ay isang paraan upang malaman mo ang iyong kaalaman, kasanayan o
kakayahan tungkol sa paksang ito. Basahin mo ang mga kaalaman, kasanayan o
kakayahan na nakalista sa kaliwang kolum. Magbalik-tanaw sa iyong sarili at mga
karanasan, basahin ang lahat ng mga pangungusap at i-tsek ang sagot na
naaangkop sa iyong sitwasyon. Ang iyong kasagutan ay magiging gabay mo at ng
iyong guro sa pagpapalawak ng iyong kaalaman tungkol sa paksang ito.
My experience Knowledge,
skills and abilities Kaalaman,
kasanayan at kakayahan |
1 I don’t have
any experience doing this. Wala akong karanasan sa paggawa nito |
2 I have very
little experience doing this. Kaunting-
kaunti lamang ang
aking nalalaman sa paggawa nito. |
3 I have some experience
doing this Mayroon akong karanasan sa
paggawa nito |
4 I have a lot
of experience
doing this. Marami akong karanasan sa paggawa nito |
Understanding
how young people can be civically engaged/ Pagpapalawak ng kaalaman kung
paano makilahok ang mga kabataan sa pakikpag-ugnayang pangmamamayan |
|
|
✓ |
|
Identifying
and priotizing the needs of my community/ Pagtukoy ng mga pangangailangan ng
aking komunidad, at pagsunod-sunurin ang mga pangangailangang ito ayon sa kanilang kahalagahan |
|
|
✓ |
|
Encouraging
other youth and community members to be involved in civic and governance
activities/ Paghikayat ng
ibang kabataan at miyembro ng komunidad para makilahok sa mga gawaing
pangmamamayan at mabuting pamamahala |
|
|
✓ |
|
Preparing a
community service
project plan/ Paggawa ng
isang panukala para sa isang proyekto o gawaing pangkomunidad |
|
|
✓ |
|
Mobilizing
resources for a community service project/ Paglikom ng
mga pagkukunang-yaman
para sa mga proyektong pangkomunidad |
|
|
✓ |
|
Implementing
a community service project with other community
members/ Pagpapatupad
ng isang proyekto o gawaing pang- komunidad kasama ang ibang mga kabarangay |
|
|
✓ |
|
ALS Module 9 - Civic Engagement - Activity 15 | Guides & Sample Answers
Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.
SESSION 5: COMMUNITY SERVICE PROJECT
Activity 15: Preparing a Community Service
Project Plan
At this
point, you will start writing your Community Service Project Plans. The purpose
of the community service project is to provide an opportunity for you to apply
your learning in community mobilization and resource mobilization. (Sa
puntong ito, magsisimula ka nang magsulat ng iyong Mga Plano sa Serbisyong
Proyekto sa Komunidad. Ang layunin ng proyekto sa paglilingkod sa pamayanan ay
upang magbigay ng isang pagkakataon para sa iyo na mailapat ang iyong pag-aaral
sa pagpapakilos sa komunidad at pagpapakilos ng mapagkukunan.)
Plan your
project to include the participation of other community members such as
parents, other youth, the barangay council, teachers, members of the OSYDA, and
other organizations. These other members can participate by contributing their
time or providing materials e.g. paint, broom, snacks, transportation, etc. (Planuhin
ang iyong proyekto upang isama ang pakikilahok ng iba pang mga miyembro ng
pamayanan tulad ng mga magulang, ibang kabataan, ang konseho ng barangay, mga
guro, miyembro ng OSYDA, at iba pang mga samahan. Ang ibang mga kasapi ay
maaaring lumahok sa pamamagitan ng pagbibigay ng kanilang oras o pagbibigay ng
mga materyales hal. pintura, walis, meryenda, transportasyon, atbp.)
You may
coordinate over the phone, through email, or through text messaging. (Maaari
kang makipag-ugnay sa telepono, sa pamamagitan ng email, o sa pamamagitan ng
pagmemensahe ng text.)
Fill out Let’s Apply: Giving Back To Our Community
– Community Service Project Plan. You may ask your family members to help
you with this exercise. You will need teamwork to write up a plan for your
project and to keep in mind your common goal of giving something back to your
community, no matter how small the service. (Punan ang Let’s Apply: Giving Back To Our
Community – Community Service Project Plan. Maaari mong hilingin sa mga
miyembro ng iyong pamilya na tulungan ka sa pagsasanay na ito. Kakailanganin mo
ang pagtutulungan upang magsulat ng isang plano para sa iyong proyekto at
tandaan na ang inyong pinag-isang layunin ay ibalik ang isang bagay sa iyong
komunidad, gaano man kaliit ang serbisyo.)
You may
write in English or Filipino. (Maaari kang magsulat sa Ingles o Filipino.)
Let’s Apply: Giving Back To Our Community –
Community Service Project Plan
Name of Project: Barangay
Feeding Program for Malnourished Children |
Community Service Project of : Juan
Santos Cruz |
1. What
is the community problem or need? Ano ang pangangailangan o
problema sa aming barangay na aming tutugunan? Ang aming
tutugunang problema ay ang malnutrisyon ng mga kabataan mula 5 taong gulang
hanggang 11 taong gulang.
2. What
do we plan to do?
Anu-anong
hakbang ang aming gagawin? Mga Hakbang: 1. Tukuyin ang mga batang may problema
sa nutrisyon gamit ang impomasyon mula sa mga guro sa elementarya gayundin
mula sa barangay health clinic. 2. Hikayatin ang mga kabataan at
katandaan sa barangay na makilahok sa programang ito. 3. Magpatawag ng isang miting ng
mga nais makiisa sa proyekto upang bumuo ng mga komite na mamamahala sa mga
gawain at magbuo ng isang plano kung paano isasakatuparan ang proyekto. 4. Paglalahad ng nagawang plano at
ang pagpapatibay ng mga kalahok. 5. Pagkalap ng pondo, donasyon, at
kontribusyon mula sa pamahalaang munisipal at barangay gayundin mula sa mga
bahay-kalakal, samahan at indibidwal na nais magbigay ng tulong. 6. Pagsasakatuparan ng proyekto
minsan sa isang linggo.
3. Who
and how many community members will benefit from this project? Sino at ilan ang matutulungan ng
aming project?
Ang makikinabang sa aming
proyeko ay ang mga kabataang may malnutrisyon na tinatayang nasa 80 katao.
Direkta ring makikinabang ang mga magulang ng mga batang ito dahil may
kaagapay na sila sa pagpapalusog ng kanilang mga anak. Malaking tulong din
ang proyektong ito sa mga guro dahil mababawasan ang pagliban ng mga bata at
mapagtutuunan na nila ng husto ang kanilang pag-aaral.
4. How
do we plan to organize and implement this project?
Paano
namin isasagawa ang project na ito?
Isasagawa namin ang proyektong
ito sa tulong ng mga kabataan, magulang, mga guro, lokal na opisyal at mga
indibidwal na may magandang puso. Ipapaalam namin sa kanila ang problema sa
malnutrisyon ng mga kabataan sa barangay, ang aming layunin upang ito ay
sugpuin, at kung paano sila makatutulong upang ito ay maisakatuparan.
- Who will be involved in this
activity? What steps will we take to involve them?
Sino ang
sasali sa aktibidad na ito? Anong mga hakbang ang gagawin natin upang sila ay
maisali?
Ang mga sasali sa aktibidad na
ito ay ang mga kabataan, magulang, mga guro, lokal na opisyal, may-ari ng mga
bahay-kalakal, maykaya sa buhay, at indibidwal na nais tumulong. Isang miting
ang isasagawa upang ipaalam sa lahat ang problema, tipunin ang mga nais
lumahok, at gumawa ng plano upang ito ay maisakatuparan.
- What will we do to find the
materials we need for this activity?
Ano ang ating gagawin upang mahanap
ang mga materyales na kailangan natin sa aktibidad na ito?
Tutukuyin muna ang mga kailangang
materyales para sa proyekto. Pagkatapos, tanungin ang mga kasapi kung mayroon
sila ng mga materyales na ito. Ang kulang na materyales ay hihiramin sa mga
kabarangay na mayroon ang mga ito. Ang iba ay bibilhin.
- What other planning do we
need to do?
Anong
iba pang pagpaplano ang ating kailangang gawin?
Isa sa pinakamahalaga ng
pagpaplano ay ang mangangalap ng pondo, donasyon, at kontribusyon. Dahil
dito, kailangan ang isang komite upang magsagawa ng aktibidad na ito. Isa
ring hamon sa proyekto ay ang paghahanda ng pagkain. Bago rito, isasangguni
sa isang nutritionist ang mga putaheng kailangang ihanda at iluto sa loob ng
isang buwan upang maging kumpleto ang nutrisyon na matatanggap ng mga bata.
Isa pang hamon ay ang pagpapatuloy ng programa. Dahil dito, isa ring gawain
na pamamahalaan ng samahan ay ang pagtatanim ng mga gulay at pag-aalaga ng
mga manok para sa mga itlog nito at karne.
5. When
do we plan to implement this project?
Kailan
namin gagawin ang proyektong ito?
Sisimulan ang proyekto matapos
makalap ang mga materyales at mga resources na kailangan sa proyekto. Isang
beses sa isang linggo gaganapin ang feeding program sa loob ng mababang
paaralan. Ang mga batang walang sapat na nutrisyon ay pakakainin ng agahan at
tanghalian hanggang sila ay maging malusog.
6. Expected
Positive Results (Project Outcomes and Benefits)
Mga
magagandang resulta na inaasahan namin sa aming proyekto
1. Lulusog ang mga bata. 2. Mababawasan ang pagliban ng mga
batang kulang sa sustansya. 3. Mapopokus ang atensyon ng mga
batang ito sa pag-aaral. 4. Mababawasan ang alalahanin ng
mga magulang sa kalusugan ng kanilang anak.
|
Think back
to the module on making goals. Now you will apply your learning by making a
chart to track/follow your progress in the community service project. (Isipin
muli ang modyul sa paggawa ng mga layunin. Ngayon ay ilalapat mo ang iyong
napag-aralan sa pamamagitan ng paggawa ng isang tsart upang subaybayan / sundan
ang iyong pag-unlad sa serbisyong proyekto ng pamayanan.)
A very
important part of the planning process is thinking about your timeline. This
will help you think through the steps to reach your goal and develop targets
for when each step will happen. As you start working on the actual planning,
the dates you implement a step may be different from your original plan. That
is okay! Over time you will learn to be more realistic about the time it will
take to complete a task. (Ang isang napakahalagang bahagi ng proseso ng
pagpaplano ay ang pag-iisip tungkol sa iyong timeline. Tutulungan ka nitong
isipin ang mga hakbang upang maabot ang iyong layunin at bumuo ng mga target
kung kailan mangyayari ang bawat hakbang. Habang nagsisimula kang magtrabaho sa
aktwal na pagpaplano, ang mga petsa na ipinatupad mo ng isang hakbang ay
maaaring naiiba mula sa iyong orihinal na plano. Ayos lang yan! Sa paglipas ng
panahon matututunan mong maging mas makatotohanan tungkol sa oras na aabutin
upang makumpleto ang isang gawain.)
Let’s Apply: Are We Reaching Our Goal?
Block off
your anticipated dates for completing the plan, getting the plan approved, and
the date for completing the community service project. (I-block ang iyong
mga inaasahang petsa para sa pagkumpleto ng plano, aprubahan ang plano, at ang
petsa para sa pagkumpleto ng serbisyong proyekto sa pamayanan.)
For every
activity, the first row is the target date and the second row is the actual
date it was completed. Use different colors for target and actual. (Para sa
bawat aktibidad, ang unang hilera ay ang petsa ng target at ang pangalawang
hilera ay ang aktwal na petsa na nakumpleto ito. Gumamit ng iba't ibang mga
kulay para sa target at aktwal.)
Project: Barangay Feeding Program for
Malnourished Children