Module 9: Civic Engagement
“Ang makabuluhang buhay ay hindi ang pagiging mayaman at popular kundi ang pagiging tunay, mapagkumbaba at handang ibahagi ang sarili para sa iba.”
A meaningful life is not being rich and popular. It is being sincere, humble, and able to share ourselves for others.
Activity 3: You are Part of the Solution
Let’s recall - How would you describe community engagement (also called civic engagement) in your own words? (Muli nating alalahanin - Paano mo mailalarawan ang pakikipag-ugnayan sa pamayanan (tinatawag ding pakikipag-ugnayan sa sibiko) sa iyong sariling mga salita?)
Let’s Exercise: What Do We Know About Civic Engagement?
Let’s play a game with your family members! This game is best played with 4 people. You will be the game master. (Tayo ay maglaro kasama ang miyembro ng pamilya! Ang laro ay mainam kung may 4 na kasapi. Ikaw ang mamumuno sa laro.)
Instructions: Place 2 chairs on opposite sides of the room and mark one AGREE and the other one DISAGREE. Ask your family members to stay in the center and, as soon as you finish reading the statement, run quickly within 3 counts to the chair of their choice. Those who have not made up their minds within 3 counts, and those who get the wrong answer will be eliminated (Mga Tagubilin: Maglagay ng 2 upuan sa magkabilang panig ng silid at markahan ang isa ng SANG-AYON at ang isa pa HINDI SANG-AYON. Hilingin sa mga miyembro ng iyong pamilya na manatili sa gitna at, sa sandaling matapos mo ang pagbabasa ng pahayag, tumakbo nang mabilis sa loob ng 3 bilang sa pinuno na kanilang pinili. Ang mga hindi pa nakapagpasya sa loob ng 3 bilang , at yaong mali ang sagot ay tatanggalin.)
Place your own answer in
the space provided. (Ilagay ang iyong
sariling sagot sa patlang na ibinigay.)
Statement (Pahayag) |
How about you? (Ano sa palagay mo?) Agree or Disagree? (Sang-ayon o Hindi Sang-ayon/) |
Civic engagement means
that we ask government to solve all the problems of out-of-school youth. (Nangangahulugan na ang pakikipag-ugnayan
sa pamayanan ay hinilingin natin sa
gobyerno na malutas ang lahat ng mga problema ng mga kabataang hindi
nag-aaral.) |
Hindi
Sang-ayon |
MSWDO stands for
Municipal Social Welfare and Development Office. |
Sang-ayon |
TESDA stands for
Technical Education and Skills Development Authority. |
Sang-ayon |
Only our parents should
express their views about the government. (Ang
ating mga magulang lamang ang dapat magpahayag ng kanilang mga pananaw
tungkol sa gobyerno.) |
Hindi
Sang-ayon |
Anna takes care of her
brothers and sisters while her mother is out selling vegetables. What Anna is
doing is an example of civic engagement. (Inaalagaan
ni Anna ang kanyang mga kapatid habang ang kanyang ina ay nasa labas ng bahay at nagtitinda ng mga gulay. Ang ginagawa ni
Anna ay isang halimbawa ng pakikipag-ugnayan sa sibiko. |
Hindi
Sang-ayon |
Think about it!
Have further conversations with family or friends. With whom would you speak in order to find out the needs of your community? Why? Make a list together. It’s okay to have different people on your individual lists, but it is important to include different groups of people. For example, if we only ask the police, we are not including the perspectives of other groups such as teachers, young people, parents, governor or community leaders, or others. (Magkaroon ng karagdagang mga pakikipag-usap sa pamilya o mga kaibigan. Kanino ka makikipag-usap upang malaman ang mga pangangailangan ng iyong pamayanan? Bakit? Gumawa ng isang listahan nang sama-sama. Okay lang na magkaroon ng iba't ibang tao sa iyong mga indibidwal na listahan, ngunit mahalagang isama ang iba't ibang mga pangkat ng tao. Halimbawa, kung pulis lamang ang tatanungin natin, hindi natin masasama ang mga pananaw ng ibang mga pangkat tulad ng mga guro, kabataan, magulang, gobernador o pinuno ng pamayanan, o iba pa.)
Remember to thank them for helping you with your schoolwork. (Tandaan na pasalamatan sila sa pagtulong sa iyo sa iyong gawain sa paaralan.)
Activity 4: Interacting with Local Government and Community Members
In the next two activities, you will speak to leaders in your community and start to identify community needs. Following the tips below will help you. (Sa susunod na dalawang gawain, kakausapin mo ang mga namumuno sa iyong pamayanan at sisimulang kilalanin ang mga pangangailangan ng komunidad. Ang pagsunod sa mga tip sa ibaba ay makakatulong sa iyo.)
Tips for Identifying Community Needs: (Mga Tips paraMakilala ang mga Pangangailangan sa Komunidad:
✓ Consult with different types of people in the community (Kumunsulta sa iba't ibang uri ng mga tao sa pamayanan)
✓ Do not add your own opinion to the needs that you collect (respect what others think) (Huwag idagdag ang iyong sariling opinyon sa mga pangangailangan na iyong kinokolekta (igalang ang iniisip ng iba))
✓ Take all responses into account (even if you disagree with some) (Isinasaalang-alang ang lahat ng mga tugon (kahit na hindi ka sumasang-ayon sa ilan))
✓ Create a list of all the needs you have gathered (Lumikha ng isang listahan ng lahat ng mga pangangailangan na iyong nakalap)
Let’s Apply: Interview with Someone from the Local Government
Interview someone from local government (city or barangay official, public school teacher, policeman, etc.) to whom you have access. (Kapanayamin ang isang tao mula sa lokal na pamahalaan (opisyal ng lungsod o barangay, guro ng pampublikong paaralan, pulis, atbp.) Kung kanino ka may access.)
This interview may be held over the phone, through email, or even through text messaging. Explain that this is part of a school project. (Ang panayam na ito ay maaaring ganapin sa telepono, sa pamamagitan ng email, o kahit sa pamamagitan ng pagmemensahe ng teksto. Ipaliwanag na ito ay bahagi ng isang proyekto sa paaralan.)
The interview questions
are in the form below. Mark down their responses in the form. Be sure to thank
the interviewee for his/her help. (Ang
mga katanungan sa pakikipanayam ay nasa form sa ibaba. Markahan ang kanilang
mga tugon sa form. Tiyaking pasalamatan ang kinakapanayam sa kanyang tulong.)
Name of Interviewee: Luningning Ancheta
Position: Barangay
Chairwoman
Questions
(Mga Tanong) |
Response
(Kasagutan) |
What is the situation in
the barangay (or
city/municipality)? Kamusta po ang sitwasyon dito sa ating barangay (o bayan or munisipalidad)? |
Maliban sa banta ng
Covid-19, maayos naman ang sitwasyon ng ating barangay. |
What are the priority needs
in our barangay (or city/municipality)?
Ano po ang mga pangunahing pangangailangan dito sa ating barangay (o bayan or munisipalidad)? |
Ang mga prayoridad na
pangangailangang ng barangay: 1. Pangmatagalang trabaho
sa mga kabarangay. 2. Ayuda sa mga higit na
nangangailangan sa panahon ng pandemya. 3. Tuluyang mawala ang
problema sa droga. |
What are the barangay government programs for
out- of-school youth?
Ano po ang mga programa para sa out-of-school youth? |
1. Mabigyan ng pagkakataong
makapag-aral ang mga tumigil sa pag-aaral sa pamamagitan ng ALS. 2. Mabigyan ng kasanayan sa
TESDA matapos makakuha ng katunayan sa ALS. 3. Tulungan maipasok sa
trabaho ang mga nakatapos sa TESDA. 4. Paglahok sa mga
programang pampalakasan. |
How can out-of-school youth and other young people help
in the barangay (or the city/municipality)?
Paano po makakatulong ang mga out-of-school youth at ibang kabataan dito sa ating barangay (o bayan or munisipalidad)? |
Makatutulong ang mga
kabataang hindi nag-aaral at iba pang kabataan sa barangay sa pamamagitan ng: 1. Pagsunod sa mga
alintutunin at ordinansa ng barangay. 2. Paglayo sa masamang
epekto ng droga. 3. Paglahok sa mga
programang pangkalinisan, pampalakasan, at pangkalusugan. 4. Pagpapahayag ng kanilang
mga saloobin at pananaw na may kinalaman sa pangkabuhayan, pag-aaral,
politikal, at panglipunang suliranin. |
|
After you complete the interview, reflect on the experience by answering the following questions. (Matapos mong makumpleto ang panayam, pagnilayan ang karanasan sa pamamagitan ng pagsagot sa mga sumusunod na katanungan.)
How did you feel about the interview? (Ano ang naramdaman mo sa panayam?)
Sa umpisa ay nagkaroon ako ng kaba dahil una ko iyong karanasan na makapanayam ang isang pinuno ng barangay. Kalaunan ay naging kampante na rin ang aking pakiramdam dahil na rin sa maayos na pakikiharap ng aking kausap.
What was your most important learning from the interview? (Ano ang iyong pinakamahalagang natutunan mula sa pakikipanayam?)
Nalaman ko na may mga suliranin pala ang aking barangay na kaiba sa aking pananaw. Nalaman ko rin na may mga programa pala ang aming pinunong barangay para sa mga hindi nag-aaral na kabataan at iba pang kabataan sa aming barangay. Napagtanto ko rin na bilang kabataan, maaari rin akong makatulong upang maibsan ang mga problema ng barangay,
What did you learn about the barangay’s priority needs? (Ano ang natutunan tungkol sa mga priyoridad na pangangailangan ng barangay?)
Maaaring malutas ang mga prayoridad na pangangailangan ng barangay kung makikilahok at makikiisa ang bawa’t miyembro ng barangay. Ang bawa’t kabarangay ay may tungkulin at pananagutan upang malutas ang anumang suliranin ng barangay.
What did you learn about the barangay’s programs for out-of-school youth? (Ano ang natutunan mo tungkol sa mga programa ng barangay para sa mga kabataang hindi nag-aaral?)
Napag-alaman ko na maraming programa ang barangay para sa mga kabataang hindi nag-aaral. Kabilang na rito ang programa upang sila ay nakapag-aral muli, makakuha ng kasanayan, at maipasok sa trabaho matapos ang kanilang pag-aaral at kasanayan. Kabilang din ang mga kabataang hindi nag-aaral sa mga programang pampalakasan ng barangay.
Knowing what you know now, how do you think you can help your community? (Sa mga nalaman mo ngayon, ano sa palagay mo ang maaari mong gawin upang matulungan ang iyong pamayanan?)
Bilang
miyembro ng barangay, maaari kong matulungan ang aking pamayanan sa pamamagitan
ng paglahok sa mga programang pangkalususan, pangkalinisan, at pampalakasan.
Maaari ko ring ihayag ang aking mga pananaw sa anumang usaping panlipunan,
pampolitikal, at pangmamamayan. Dagdag dito, ang pagsunod sa mga alintunin at
ordinansa ng barangay ay isa na ring paraan ng pagtulong.