Monday, September 27, 2021
Lesson 2 - Angles: Introduction to Trigonometry | Trigonometry in Taglish
Lesson 1 - Lines: Introduction to Trigonometry | Trigonometry in Taglish
Isa sa mahihirap na subject sa high school ay ang Trigonometry na ibinibigay kapag nakaabot na sa Grade 10 ang isang mag-aaral. Ang subject ding ito ang madalas ibagsak ng isang estudyante sa kolehiyo dahil kabilang ito sa mga basic subjects na dapat kunin. Kung sa high school ay naka-focus lamang sa simpleng pagkuha ng mga values ng sine, cosine, tangent, at ang kanilang reciprocals - cosecant, secant, at cotangent - ang Trigo, sa kolehiyo ay applications na ng mga trigonometric functions ang ibinibigay na kadalasan ay real word problems.
Ano ba ang Trigonometry?
Ang salitang trigonometry, ay kinuha mula sa mga salitang Griyego na trigonon at metron. Ang Trigonon ay nangangahulugang "tatsulok" at ang metron ay nangangahulugang "sukatin". Sa gayon, ang ating pag-aaral ng trigonometry ay ipopokus sa mga triangles.
Bago natin lubos na maunawaan at matutunan ang Trigonometry, nararapat ay may sapat na tayong kaalaman tungkol sa mga linya at salikop (lines and angles). Magbalik-aral muna tayo tungkol sa mga linya at salikop o anggulo. Narito ang ilang konsepto na dapat nating maunawaan at tandaan:
A. Point (.)
Ang isang point sa Matematika ay isang eksaktong lokasyon sa isang plane, karaniwang minarkahan ng isang tuldok. Ang isang plane ay isang 2-dimensional, patag na ibabaw. Maraming tao ang nag-iisip na ang isang point ay isang dot o tuldok, ngunit hindi - ang tuldok ay simpleng ginagamit upang ipakita sa iyo ang lokasyon ng isang point. Dahil ang isang point ay isang lokasyon, wala itong mga sukat - posisyon lamang ito sa isang plane.
B. Line (Linya) _______
Ang isang linya ay isang pinagsama-samang mga points. Ang isang linya ay tuloy-tuloy sa dalawang direksyon.
C. Line segment - isang bahagi ng isang linya na may hangganan na haba. Ang segment ng linya na may mga endpoint na A at B ay isusulat na AB at overbar sa itaas nito (tulad ng nasa larawan) .
D. Ray - isang linya na may isang endpoint sa simula na umaabot nang walang hanggan sa isang direksyon (na ipinamamalas ng isang arrow)
Mga Tipo o Uri ng mga linya:
1. Parallel lines (kahilerang mga linya) - mga pares ng linya na magkatulad na hindi kailanman magtatagpo gaano man kahaba palawigin ang mga ito.
A_____________________________B
C_____________________________D
2. Intersecting lines - mga pares ng linya na maaaring magtagpo sa isang point. Ang point kung saan nagtagpo ang dalawang linya ay tinatawag na point of intersection.
Monday, September 20, 2021
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) Elementary: LS 6 - Digital Citizenship
FUNCTIONAL LITERACY TEST (FLT)
ELEMENTARY LEVEL
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
B) PowerPoint
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) Elementary: LS 5 - Understanding the Self and Society
FUNCTIONAL LITERACY TEST (FLT)
ELEMENTARY LEVEL
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
Tuesday, September 14, 2021
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) - Elementary: LS 4 - Life and Career Skills
FUNCTIONAL LITERACY TEST (FLT)
ELEMENTARY LEVEL
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) ELEMENTRY: LS 3 - Mathematical and Problem-Solving Skills
FUNCTIONAL LITERACY TEST (FLT)
ELEMENTARY LEVEL
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
Monday, September 13, 2021
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) Elementary: LS 2 - Scientific and Critical Thinking Skills
Alternative Learning System (ALS) Functional Literacy Test (FLT)
Elementary Level
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
LS 2: SCIENTIFIC LITERACY AND CRITICAL THINKING SKILLS
Directions: Read each item. Encircle the letter of the correct answer on the answer sheet provided for LS2.
1. Which solid waste management process is involved in using an item, whether for its original purpose or to fulfill a different function.
A) Recovering
B) Recycling
C) Reducing
D) Reusing
2. The following are some of the activities that can be done during summer
EXCEPT
A) Jogging at the park
B) Swimming at the beach
C) Planting crops in the field
D) Skiing in the snow park
3. Which of the following shows the correct way of preventing the spread of Covid-19?
A) Shake hands
B) Meet and greet
C) Wear a mask
D) Hug and kiss
4. What kind of energy is illustrated when a block of ice melts into water?
A) Chemical
B) Nuclear
C) Physical
D) Kinetic
5. Which of the following DOES NOT contribute to the greenhouse effect that causes climate change?
A) Use of fossil fuel
B) Use of aerosol sprays
C) Use of refrigerant or HFC in airconditioning
D) Use of solar-powered street lights
6. Digestion in the human body starts in the _________.
A) stomach
B) esophagus
C) mouth
D) small intestines
7. Which star is nearest to the Earth?
A) Sun
B) Venus
C) Moon
D) Polaris
8. All of the following are living things EXCEPT _________.
A) starfish
B) bacteria
C) stone
D) koala
9. Which of the following activities is harmful to our natural resources and environment?
A) Recycling
B) Deforestation
C) Conservation
D) Crop rotation
10. Mixing yellow and blue colors will produce what color?
A) orange
B) violet
C) green
D) pink
Saturday, September 11, 2021
Sample ALS Functional Literacy Test (FLT) - Elementary: LS 1 - Communication Skills - ENGLISH/FILIPINO
FUNCTIONAL LITERACY TEST (FLT) ELEMENTARY LEVEL
PANGKALAHATANG PANUTO
Sa bawat aytem sa Bahagi I, piliin ang tamang kasagutan sa mga pagpipiliang sagot. Sa inyong Sagutang Papel, bilugan
ang titik ng inyong sagot. Halimbawa, ang sagot sa aytem ay titik C, bilugan
ang titik C tulad ng ipinapakita sa ibaba.
Tiyaking ang
binibilugan ninyo ay nasa tamang hanay ng mga pinagpipiliang sagot. Isa lang dapat ang sagot. Kung nais niyong palitan ang inyong unang
sagot, burahin itong mabuti.
Ang aytem na may maraming
sagot ay magiging mali.
May ilang aytem sa LS1 English at LS1 Filipino na ang sagot ay salita, pangungusap o talata na isusulat sa sagutang papel.
Huwag sulatan ang buklet.
Sundin
ang panuto sa bawat bahagi ng pagsusulit at gamitin ang tamang sagutang papel para rito. Kapag natapos ninyo ang isang bahagi, magpatuloy sa susunod na pahina hanggang matapos ang buong test. Mayroon kayong isang oras at sampung minuto (1hr. 10min.) para tapusin ang buong test. Kung matapos kayo ng mas maaga ay rebyuhin
ang inyong mga sagot.
LS 1: COMMUNICATION SKILLS (ENGLISH)
Part I. Reading
Directions: Read each item. Encircle the letter of the correct answer on the answer sheet provided for LS1 English.
1. In the traffic signal, the color light after YELLOW is _______.
A) Green
B) Red
C) Orange
D) Black
2. Identify the type of sentence according to use.
SAMPLE Functional Literacy Test - ELEMENTARY: Personal Information Sheet (PIS)
Nasa ibaba ang halimbawa ng porma para sa Personal Information Sheet (PIS) na dapat sagutan at kumpletuhin ng isang taong nagnanais na pumasok sa programang Alternative Learning System (ALS) para sa Elementary Level.
Monday, September 6, 2021
Bakit Kailangan ang Batas? | Isang Sanaysay sa ALS
Maraming kautusan, panuntunan, pamantayan, o batas ang ipinaiiral sa isang barangay, bayan, siyudad at bansa. Kung wawariin mo ay tila napapaligiran ng mga utos ang isang katauhan. Tila ang kanyang buhay ay umiikot na rito kundi man kinokontrol ang kanyang kilos, galaw, at kaisipan. Kung baga, tila ang batas ay kanya ng buhay.
(Image from https://people.howstuffworks.com) Ano nga ba ang batas at bakit ito kailangan?
Ayon sa Wikipedia, ang batas ay isang lehislasyon na nilikha at ipinatupad sa pamamagitan ng mga institusyong panlipunan o pang-gobyerno upang makontrol ang pag-uugali ng mga tao. Ito ay iba-ibang inilalarawan bilang isang agham at sining ng hustisya. Ito ay may kaakibat na kaparusahan sa sinumang hindi susunod dito.
(Image from https://www.gretchentristan.com)Mas madaling mauunawaan ang kahalagahan ng batas kung wala ito sa lipunan. Natutupad ng batas ang maraming mahahalagang tungkulin, ngunit ang ang pinakamahalaga ay ang manatili ang kapayapaan at kaayusan ng isang lugar. Bukod pa rito, pinoprotektahan ng mga batas ang mga karapatan at kalayaan ng isang indibidwal. Ang Bill of Rights ay karaniwan nang idinagdag sa Konstitusyon ng isang bansa upang magarantiyahan ang maraming mahahalagang proteksyon. Pinoprotektahan ng mga batas ang mga indibidwal mula sa ibang mga indibidwal, mula sa mga organisasyon, at maging mula sa gobyerno.
Kung walang mga batas, walang paraan upang magtakda ng mga pamantayan. Madali itong makita kung bakit ang pagpatay at pagnanakaw ay krimen, ngunit nagbibigay din ang mga batas ng balangkas para sa pagtatakda ng maraming iba pang mga uri ng pamantayan. Kung walang batas, koda, at regulasyon ang isang pamahalaan, mahirap para sa mga indibidwal o negosyo na makipag-transaksyon sa mga negosyo na gumagamit ng mga bangko. Ang mga regulasyong pambansa ay nagbibigay ng maipapatupad na mga patakaran at proteksyon tungkol sa mga buwis, komersyal na transaksyon, batas sa trabaho, seguro, at iba pang mahahalagang aspeto.
Ang mga batas ay nagbibigay ng isang balangkas at mga panuntunan upang matulungan ang paglutas ng mga pagtatalo sa pagitan ng mga indibidwal. Lumilikha ang mga batas ng isang sistema kung saan maaaring ihatid ng mga indibidwal ang kanilang mga pagtatalo bago ang isang walang kinikilingan na tagahanap ng katotohanan, tulad ng isang hukom o hurado. Mayroon ding mga ligal na kahalili kung saan nagtutulungan ang mga indibidwal upang makahanap ng solusyon, tulad ng paggamit ng alternatibong resolusyon sa pagtatalo (alternative dispute resolution o ADR). Mayroong mga korte sa bawat antas, mula sa lokal hanggang sa pederal, upang magpasya kung sino ang dapat manalo sa isang pagtatalo.
(Image from https://www.scmp.com)Ang mga batas ay tumutulong sa mga lipunan upang mapanatili ang kaayusan. Paano ang lipunan kung wala ang batas? Maaaring kailanganin mong magbigay ng iyong sariling proteksyon dahil walang puwersa ng pulisya o militar. Kung walang mga proteksyon mula sa gobyerno hinggil sa pagbabangko, maaaring kailangan mong maghanap ng iba pang mga paraan upang makuha ang hindi mo maibigay para sa iyong sarili. Dahil sa istraktura at pagtatag ng mga batas, dumating ang kaayusan at kakayahang mahulaan ang anumang mangyayari. Ang mga indibidwal ay maaaring makaramdam ng kaligtasan, na humahantong sa mas malawak na mga istrukturang panlipunan at higit na pagiging produktibo.
(Image from https://www.debt.org) Kahit na maraming benepisyo ang nakakamit sa pagpapairal ng mga batas, marami ring sumasalungat dito. Nililimitahan ng batas ang ilan sa mga karapatan ng isang tao. Hindi maaaring makapaglakbay o mamuhay ang isang indibidwal sa ibang bansa kung wala siyang visa. Hindi siya maaaring magsalita ng kanyang saloobin kung ito ay bawal sa bansang tinitirahan. Hindi siya maaaring sumuway kung hindi niya gustong magserbisyo-militar sa kanyang bansa. Labag man sa kalooban, binabawasan ng pamahalaan ang kanyang pinaghirapan at binubuwisan ang kanyang mga ari-arian.
Kahit tutol ang ilan sa pagpapairal ng batas, masasabing mas lamang ang benepisyong nakukuha rito ng isang mamamayan. Nagkakaroon siya ng katiwasayan, kaligtasan, at kaayusan. Batid niyang may batas na magbibigay proteksyon sa kanyang karapatan at ari-arian, kahit na nga may ilang pansariling karapatang kinokontrol ito.
Sources: