Thursday, October 22, 2020

ALS PRACTICE TEST ON MODULE 1 - PERSONAL DEVELOPMENT & MODULE 2 - INTERPERSONAL COMMUNICATION

 Learning Strand 5 – Understanding the Self and Society



Panuto: Piliin ang titik ng tamang sagot.

1. Alin sa mga sumusunod ang MALI?

A. Magkakaiba ang paraan ng pagkatuto ng bagong bagay ng bawa’t isa.

B. Kung hindi ka natututo sa ibang paraan, dapat mo itong iwasan hangga’t maaari.

C. Mapapaunlad mo ang iyong sarili kung kikilalanin mo ang iyong mga paniniwala at kakayahan.

D. Ang isang mithiin o layunin ay dapat na makatotohanan.


2. Paano maipapakita ni Juan ang kanyang kakayahan?

A. Sa pagsasauli ng mga bagay na hindi kanya

B. Sa pagbibigay tulong sa mga nangangailangan

C. Sa paglahok sa mga patimpalak sa awitan o sayawan

D. Sa pagsasabi ng “po” at “opo” sa mga nakatatanda


3. Alin sa mga sumusunod ang malinaw na pansariling layunin?

A. Nais kong makatapos ng pagkaguro.

B. Nais kong makatapos ng pagkaguro sa Unibersidad ng Cebu.

C. Nais kong mag-aral sa Unibersidad ng Cebu sa susunod na apat na taon.

D. Nais kong makatapos ng pagkaguro sa Unibersidad ng Cebu sa susunod na apat na taon.


4. Ang mga panininiwala at kakayahan ay magkaiba.

A. Oo

B. Hindi

C. Kung magkaminsan

D. Depende sa sitwasyon


5. Madaling matuto si Madelyn ng mga bagong bagay kapag pinapanood niya ito. Alin ang bagay sa kanya?

A. Bumili ng aklat ng mga putahe

B. Obserbahan ang ama habang nagluluto ng batute

C. Magluto ng adobong manok habang pinakikinggan ang ina

D. Tanungin ang lola kung paano magluto ng leche flan


6. Makikita ang iyong mga paniniwala sa iyong mga _______.

I. kuro-kuro

II. hilig

III. pinagkakaabalahan

IV. pasya

A. I at II

B. II at III

C. I, II, at III

D. I, II, III, at IV


7. Alin sa mga sumusunod ang TAMA?

A. Ilihim ang iyong paraan ng pagkatuto para hindi pagtawanan.

B. Ilihim ang iyong paraan ng pagkatuto upang hind magaya ng iba.

C. Ibahagi ang iyong paraan ng pagkatuto upang matulungan ka. 

D. Ibahagi ang iyong paraan ng pagkatuto upang makatulong ka.


8. Ano ang tamang pagkakasunod ng mga hakbang upang makamit ang isang layunin?

I. Gumawa ng plano

II. Kamtin ang layunin

III. Magtakda ng layunin

IV. Sundin ang plano

A. III, I, IV, at II

B. I, IV, III, at II

C. III, II, I, at IV

D. II, III, I, at IV


9. Alin ang halimbawa ng isang panandaliang layunin?

A. Makatapos ng pag-aaral at magtrabaho sa ibayong dagat sa loob ng anim na taon.

B. Makapagsuot ng toga sa araw ng pagtatapos sa high school sa loob ng dalawang taon.

C. Mabasa, maunawaan, masagot at maipasa ang Modyul 1 sa guro sa Biyernes ng hapon.

D. Makapamasyal sa Luneta kapag tapos na ang pandemya.


10. Upang maging mabuti at tanggap na kasapi ng isang pamayanan, ang paniniwala nito ay dapat ____.

A. sundin

B. linangin

C. respetuhin

D. punahin


11. Ano ang dapat gawin upang maibsan ang galit ng isang parukyano?

A. Balewalain ang kanyang sinasabi

B. Huwag siyang pakinggan

C. Huwag sagutin ang kanyang paratang

D. Tumahimik habang siya ay nagsasalita


12. Habang may nagsasalita sa iyong harapan, ________ sa kanyang sinasabi.

A. umiling kapag hindi ka sang-ayon 

B. pumalakpak upang ipakitang sang-ayon ka 

C. magtaas ng kamay upang tanungin siya 

D. pakinggan at hayaang matapos siya 


13. Kapag hindi mo naunawaan ang sinabi ng iyong superbisor, _______.

A. humingi ka ng paliwanag 

B. sundin ang iyong akala

C. tanungin ang kasamahan

D. wala kang dapat gawin


14. Paano mo maipakikita na kabagot-bagot ang sinasabi ng isang nagtatalumpati?

I. Laging pagtingin sa relo sa bisig

II. Paghihikab

III. Pagpikit ng mga mata

IV. Pagtango-tango

A. I at III

B.  II at III

C. I, II, at III

D. II at IV


15. Paano mo maipapakita ang malugod na pagtanggap sa isang kustomer?

A. Ulitin ang kanyang sinasabi o hinihingi

B. Batiin siya sa kanyang pagdating

C. Banggitin ang kanyang pangalan sa inyong pag-uusap

D. Ipakita ang iyong pag-aalala


16. Anu-ano ang taglay na katangian ng isang epektibong pagsasalita?

I. Nagsasalita nang malakas at malinaw

II. Nagpapaligoy-ligoy

III. May kamalayan sa ipinahihiwatig ng kanyang katawan at ng mga nakikinig

IV. Nagsasalita ng may kumpiyansa sa sarili at kagaspangan

A. I at III

B. II at IV

C. I, III, at IV

D. I at IV


17. Alin ang HINDI halimbawa ng komunikasyong electronic sa isang kumpanya?

A. Pagpapadala ng mensahe gamit ang cell phone

B. Pagpapaskel ng abiso sa bulletin board 

C. Pakikipag-usap sa telepono

D. Pagsusulat ng email


18. Alin sa mga sumusunod ang nagpapakita ng tamang serbisyo sa isang parukyano?

A. Balewalain ang kanilang mga reklamo

B. Sundin ang kanilang bawa’t naisin.

C. Sagutin ang kanilang mga katanungan

D. Maging magiliw sa nagbibigay ng tip


19. Ang isang aktibong manggagawa sa isang kumpanya ay _______ sa isang talakayan.

A. nagsasalita

B. nakikinig

C. sumusunod

D. nakikilahok


20. Kapag may kausap na makulit/mapilit na parukyano, mabuting ________.

A. manatiling kalmado

B. huwag na lang siyang pansinin

C. pakiusapan siyang umalis na lang

D. tawagin ang guwardiya

MGA SAGOT