Wednesday, February 2, 2022

ALS Learning Competencies: Learning Strand 5 - Understanding the Self and Society - JHS

Here is the list of topics to be studied in  Learning Strand 5 - Understanding the Self and Society - Junior High School:


1. Discuss correct practices at home and in school in times of disaster

Halimbawa:

1. Kapag may sunog sa palapag ng isang gusali kung saan ka naroon, ano ang iyong dapat gawin?

A. Gamitin ang elevator sa pagbaba ng gusali.
B. Magtago sa ilalim ng matibay na mesa.
C. Maging mahinahon at mabilis na lumabas.
D. Magdasal nang taimtim

2. Determine the significant events in one's life from birth to the present age using photos and objects and through other creative ways

Halimbawa:

2. Alin sa mga larawan ang gamit ng isang umaalog na ang baba?


3. Tell of the consequences of abiding and not abiding by the community's regulations

Halimbawa:

3. Nakita mong gumagamit ng lason si Merto sa panghuli ng mga isda sa ilog. Ano ang iyong dapat gawin?

A. Agad siyang isumbong sa mga pulis.
B. Makihati sa kanyang huli kapalit ng iyong pananahimik.
C. Pagsalitaan siya ng masasamang salita.
D. Pangaralan siya at bigyan ng babala.

4. Identify the roles each member performs to benefit the family

Halimbawa:

4. Ano ang hindi kayang gawin ng isang lalaking miyembro ng pamilya?

A. Magluwal ng sanggol
B. Mag-aruga ng bata
C. Magsaing at maglaba
D. Lahat ng nasa itaas

5. Evaluate one’s worth in terms of values/character

Halimbawa:

5. Kahit pinagsasalitaan ng masasama ay hindi kailanman sinagot ni Aida ang mga kaklaseng nang-uuyam sa kaniya. Anong katangian ang taglay niya?

A. Pipi
B. Matimpi
C.  Duwag
D.  Mahabagin

6. Describe the cultural practices unique to these ethnolinguistic and cultural groups and those which are common among them, such as

• Ulog system of the Igorots
• Fertility dancing in Obando, Bulacan
• Food offering for the dead in some provinces
• CaƱao practice of the Igorots

6. Which of the following is true about the Igorot’s ulog?

A. It is a place where husband and wife spent their honeymoon.
B. It is where a young man first loses his virginity.
C. It is a place where a maiden chooses whom to marry.
D. It is a place of worship and marriage.

7. Cite examples of adherence and non-adherence to the right of every member to avail of services in the community.

Halimbawa:

7. Aling serbisyo o benepisyo ang higit na makatutulong sa mga senior citizens sa barangay?

A. Libreng pag-aaral sa TESDA
B. Makabago at pribadong pagamutan
C. Malapit na sinehan at pasyalan
D. Libreng gamot sa Barangay Health Center

8. Demonstrate recognition of gender equality

Halimbawa:

8. Sino ang hindi dapat tanggapin na manggagawa sa ipinatatayong gusali ni G. Cruz?

A. Si Josefa na isang inhenyerong-sibil.
B. Si Resty na isang aguador.
C. Si Clara na isang tubero.
D. Si Maylyn na isang anluwage.

9. Identify the rights of PWDs

  •  Right to employment, education, health, auxiliary services, accessibility, political, and civil rights

Halimbawa:

9. Alin ang hindi benepisyo ng isang taong may kapansanan sa komunidad?

A. Libreng pag-aaral sa kolehiyo
B. Diskuwentong 20% at pagkalibre sa VAT sa ilang produkto at serbisyo
C. Paglalaan ng “express lane” sa mga ahensiya ng gobyerno at pribadong establisyemento
D. Espesyal na diskwento sa pagbili ng mga pangunahing pangangailangan

10. Evaluate the impact or effects of lack of unity in diversity on the people’s quality of life (economic stagnation, underdevelopment, environmental depletion)

Halimbawa:

10. Alin ang dapat gawin ng pamahalaan upang maging maunlad ang isang bansa?

A. Magkaroon ng isang relihiyon lamang
B. Ihiwalay ang may magkakaibang paniniwala upang maiwasan ang gulo
C. Kilalanin ang pagkakaiba ng mga mamamayan at ng kanilang kontribusyon
D. Kilalanin na may mga lahing mas nakaaangat na dapat mamuno

--o0o--

ANSWERS: