Monday, August 31, 2020

ALS AERT & A&E Practice Test 2020 - Module 2 Interpesonal Communication - My Dev Life Skills Curriculum

Choose the letter of the correct answer. 

1. Alin ang HINDI kabilang na halimbawa ng epektibong pakipagtalastasan?

A. Pagpapakita ng tumpak na kilos ng katawan (body language) habang nakikinig.

B. Hingan ng paliwanag ang nagsasalita kung hindi mo masyadong naunawaan ang kanyang sinasabi.

C. Magpakita ng mga senyales na hindi ka sang-ayon sa mga sinasabi ng tagapagsalita habang ito ay nagsasalita.

D. Magkaroon ng kamalayan sa iyong pag-uugali at iwasan ang pagiging mapanuri.

 


2. Ang pakikipagtalastasan ay “one-way process” kung ________.

A. iisa lamang ang nagsasalita

B. hindi nakikinig ang mga tagapakinig

C. kung magkaiba ang paksa ng dalawang panig

D. lahat nang nabanggit

 

3. Alin sa mga sumusunod ang HINDI halimbawa ng pakikipagtalastasan sa pamamagitan ng kilos ng katawan?

A. Pag-iling

B. Paghikab

C. Pagtingin sa relo

D. Pagsagot

 

4. Habang nagsasalita ang inyong supervisor ay napansing may ilang mali sa kanyang sinasabi. Ano ang mabuti mong gawin?

A. Hintayin siyang matapos magsalita at saka isiwalat ang iyong obserbasyon.

B. Singitan siya habang nagsasalita upang maitama ang kanyang mali.

C. Umiling-iling upang ipakita sa kanya na mali ang kanyang sinasabi.

D. Kalimutan na lamang ang napansin upang hindi na mapahiya ang supervisor.

 

5. Alin sa mga sumusunod ang HINDI katangian ng isang epektibong pagsasalita?

A. Maging tapat.

B. Mabilis na pagsasalita upang hindi antukin ang mga tagapakinig at makatapos agad.

C. Maging malinaw, maigsi, at direkta sa punto ang mga sinasabi.

D. Pagpili ng mga positibo at mabubuting mga salita.

 

6. Alin sa mga sumusunod na pangungusap ang MALI?

A. Hindi kailangang alamin ng nagsasalita ang mga senyales ng kanyang katawan habang nagsasalita.

B. Ang nagsasalita at nakikinig ay kailangang may kamalayan sa mga kilos ng kanilang katawan sa isang pakikipagtalastasan.

C. Dapat na maging tapat ang isang tagapagsalita sa kanyang mga sinasabi.

D. Kahit dalubhasa sa isang paksa, nararapat na makinig din ang isang nagsasalita sa opinyon ng iba.

 

7. Kapag nagsasalita sa isang grupo ng tao o pangkat, mahalagang __________.

I. tumingin sa mata ng mga tagapakinig            II. maging maalam sa paksa

III. lohikal ang pagtatanghal ng impormasyon    IV. nakatuon sa paksang tinatalakay

A. I at II

B. III at IV

C. II, III at IV

D. I, II, III, at IV

 

8. Ang isang mainam na trabahador sa isang grupo ay __________.

A. nakikinig lamang sa katrabahong may kaparehong opinyon

B. lumilikha ng di-pagkakasundo upang maging kaiga-igaya ang isang talakayan

C. humihingi ng mga ideya ng iba sa pangkat

D. nanatiling tahimik kahit iba ang opinyon sa iba

 

9. Dahil sa kasabihang “The customer is always right.”, nararapat lamang na sundin mo ang lahat ng nais niyang ipagawa sa iyo.

A. Tama

B. Mali

 

10. Kapag nakikipag-usap sa isang mapilit na kustomer, _________.

A. ipagbigay-alam sa bantay ang kustomer para paalisin

B. magbingi-bingihin sa kanyang sinasabi

C. manatiling kalmado

D. huwag na lamang siyang pansinin

 

11. Ano ang dapat gawin kapag nakikipag-usap sa isang mamimili sa telepono?

A. Sabihin ang pangalan at ang kumpanyang pinagtatrabahuhan.

B. Maging magalang at mahinahon.

C. Makinig mabuti at huwag sumabat.

D. Lahat nang nabanggit

 

12. Kapag nag-aalok ng isang paninda sa telepono, alin sa mga sumusunod ang mabuting gawin?

A. Siraan ang produkto ng iba.

B. Ipaliwanag ang mga benepisyo ng paninda

C. Ipagpilitan ang paninda.

D. Makipagkaibigan sa tinawagan.

 

13. Kapag galit na ang isang kustomer, ___________.

A. kailangan mo ring magpakita ng galit at pagkadismaya

B. sabihan ang bantay para mapalabas ang kustomer

C. manatiling kalmado hanggang humupa ang damdamin ng kustomer

D. iwan ang kustomer upang maiwasan ang paglala ng sitwasyon

 

14. Kailangan ang mabisang pakipagtalastasan sa iba upang _________.

A. makahanap at mapanatili sa trabaho

B. makakalap ng mga bagong impormasyon at ideya

C. maitama ang maling paniniwala at nalalaman

D. Lahat nang nabanggit

 

15. Mabisa kang tagapagsalita kung ___________.

A. mainit ang naging talakayan pagkatapos mong magsalita

B. walang nagtanong sa iyong sinabi pagkatapos ng iyong pagsasalita

C. nakatuon sa kani-kanilang relo ang mga tagapakinig habang ikaw ay nagsasalita

D. binigyan ka ng plake ng pasasalamat matapos ang programa

MGA SAGOT

1C   2D  3D  4A  5B  6A  7D  8C  9B  10C  11D  12B  13C  14D  15A

No comments: